28/05/2023 -

Các Thánh Dòng

1291
Ngày 28/5 - Chân phước Ma-ri-a Ba-tô-lô-mê-ô Ba-nhê-xi

Ngày 28/5

Chân phước Ma-ri-a Ba-tô-lô-mê-ô Ba-nhê-xi

B. Maria Bartholomaea Bagnesi

(1514-1577)

Học cách dùng lời

 

Ngày 11/5/2016 trang mạng báo Tuổi Trẻ đăng bài “Ngòi bút có độc[1]. Bài viết này nói về một số bài báo, do các phóng viên trước đây đưa tin sai sự thật, làm người dân ở Đồng Bằng sông Cửu Long điêu đứng, xoài đến ngày thu hoạch không bán được, và nếu có bán được thì xoài cũng rớt giá rất thấp. Biết bao người dân đau khổ vì ngòi bút có độc đó. Trước đó, ngày 03/5/2016[2], kênh truyên hình VTV3 cho phát phóng sự "Cây chổi quét rau" trong chương trình Café sáng, phóng sự bịa ấy cũng đã làm điêu đứng người dân trồng rau. Vài ngày sau, người dân đã đòi phóng viên viết bài phải xin lỗi và tường trình việc làm sai trái của mình, đồng thời phải đền bù theo quy định của pháp luật. Những thông tin sai sự thật đã tác hại ghê gớm cho xã hội biết bao.

 Lời nói của mỗi người cũng thế, hình như nó “chẳng như gió thoảng bay”, chẳng thoáng hiện hữu rồi tan biến trong thinh không. Vì, đã có những lời nói đã hủy hoại một cuộc đời, phá đổ cả một tương lai hy vọng của một phận người; lại cũng có những lời đã góp lửa cho những mảnh đời bừng sáng. Chúng ta sẽ chọn để nói những lời nào đây? Hãy học nơi chân phước Ma-ri-a Ba-tô-lô-mê-ô Bê-nha-xi, một người chẳng hề có biệt tài ăn nói, nhưng đã là người của những lời động viên, khích lệ. Người trinh nữ thể hiện Lòng Thương Xót của Chúa bằng lời nói.

Chân phước Ma-ri-a Ba-tô-lô-mê-ô Bê-nha-xi là một nữ tu dòng ba Đa Minh, vùng Phi-ren-xê, vào thế kỷ XVI. Xuất thân trong gia đình lam lũ cùng cực, nhưng người trinh nữ ấy luôn toát lên niềm vui tươi hồn nhiên. Thân mẫu của chị qua đời khi chị được 17 tuổi, vì thế chị phải quán xuyến mọi việc trong nhà. Năm 18 tuổi, thân phụ của chị muốn chị lập gia đình. Bất chợt, chị bị ngã bệnh nặng và đã mang dị tật suốt đời kể từ đó.

Cảnh đời trở nên ảm đạm đau thương do bệnh tật. Nhưng, kỳ lạ thay, chị vẫn luôn tươi vui, chan hòa và nhân ái. Tất cả những ai đến thăm chị đều nhận được sự an ủi cảm thông và sự hoán cải nội tâm, khi nghe những lời của chị. Chị Ma-ri-a Ba-tô-lô-mê-ô Bê-nha-xi qua đời năm 63 tuổi. Mọi người nhắc đến chị như một mẫu gương cho những ai muốn học biết cách dùng lời.

Trở về với cuộc sống của chính mình, có lẽ chúng ta thường dễ cảm thông cho một vài lời gắt gỏng, khó chịu, khi ta biết nơi người nói đang gặp phải những vấn đề khó khăn. Tuy nhiên, phải nhìn nhận rằng, nếu ta gặp một người bất hạnh đang phải gánh chịu những nghịch cảnh, nhưng nơi người ấy đầy những lời tế nhị, động viên, khích lệ, thì những lời ấy có sức thuyết phục và sự cảm hóa tâm hồn biết bao. Hãy dành một chút thời gian để nghiệm xét lại, có thể có một chút nặng lòng, một chút bối rối xen lẫn sự hối hận, khi ta gặp thấy nơi mình đã hơn một lần phát ra những lời nóng giận thiếu bác ái, những lời vô tình mà cũng có lúc cố ý gây tổn thương đến người khác. Nhưng đây đâu phải là dấu chấm hết cho một tấm hồn muốn hướng thiện! Mẫu gương đời sống lạc quan và tràn đầy tình yêu thương của Chân phước Ma-ri-a Ba-tô-lô-mê-ô cho ta thêm nỗ lực cậy trông vào lòng thương xót của Chúa để xin ơn biến đổi bản thân.

Lời nói chẳng mất tiền mua,
Lựa lời mà nói, cho vừa lòng nhau.
Nói thì suy nghĩ trước sau,
Gieo tình thân ái, đẹp màu thương yêu.

   Lạy Chúa, nhiều lần trong đời con đã phát ra những lời độc địa tai hại. Điều ấy thường xuất phát từ sự ích kỷ, đố kị, ghen ghét, thù hận. Nhiều khi môi miệng con chưa nói lời hay ý đẹp, chưa mang tình yêu và lòng thương xót của Chúa chuyển trao cho những người sống chung quanh con. Con thành tâm xin Chúa biến đổi tận sâu trong đáy tim con, để từ trái tim yêu thương, môi miệng con sẽ luôn nói lời xinh đẹp. Xin Chúa mở lòng con ra và xin đặt bàn tay uy quyền yêu thương của Ngài trên môi miệng con để giúp con tập nói lời xót thương, lời xây dựng, lời trao ban và cảm thông.

Và lạy Chúa, mỗi ngày, mỗi lúc xin Chúa dạy con biết mau nghe, đừng vội nói và khi nói xin Chúa dạy con phải nói thế nào cho đẹp lòng Chúa, suôi lòng người nghe, ích lợi cho mọi người. Amen

 

[2] Ngày 03/5/2016, đài truyền hình Việt Nam, phát phóng sự "Cây chổi quét rau" trong chương trình Café sáng trên kênh VTV3.

114.864864865135.135135135250