25/08/2022 -

Các Thánh Dòng

829
Ngày 3 - Tuần chín ngày kính Thánh Rosa - Ơn gọi Dòng Ba Đa Minh

NGÀY THỨ BA
Ơn gọi Dòng Ba Đa Minh

 

Ngã ba đường của Thánh Rosa không phải là đi tu hay lập gia đình, mà là dâng hiến trong Đan Viện hay là làm con Cha Đa Minh giữa lòng đời. Chính Rosa thấy vang lên trong lòng mình một tiếng gọi. Hình ảnh Thánh nữ Catarina rất đậm nét trong tâm khảm chị. Chị muốn được như Catarina, vừa trọn vẹn hiến dâng cho Thiên Chúa, lại vừa có cơ hội phục vụ Giáo Hội và tha nhân theo lý tưởng của Thánh Đa Minh ngay giữa cuộc đời.

Một lần kia, đang khi Rosa cùng với các bạn nữ trang hoàng tượng Thánh Catarina, chuẩn bị cho buổi rước trọng thể, bỗng nhiên có một con bướm hai màu đen trắng bay đến và lượn quanh chị khá lâu. Rosa liền tuyên bố với bạn bè và thuyết phục gia đình rằng: Chúa muốn chị nhận áo Dòng đen trắng như Thánh Catarina. Lễ Thánh Laurenso năm 1606, Rosa hân hoan lãnh áo Dòng Ba Đa Minh trong tay cha Anphonso Valesco. Khi đó chị vừa tròn tuổi đôi mươi.

Rosa đã giữ vững lập trường ở lại trong Dòng Ba Đa Minh lý tưởng truyền giáo của Dòng làm chị say mê. Chị ước mơ gia nhập hàng ngũ các nhà giảng thuyết và cộng tác theo khả năng của mình. Sau này chị tâm sự: Nếu tôi được phép thi hành nhiệm vụ giảng thuyết, tôi sẽ đi chân không, mặc áo nhặm và cầm Thánh Giá chạy khắp các khu phố, mọi làng mạc thôn quê cũng như thành thị để kêu xin các kẻ tội lỗi rằng: “Hãy thương lấy linh hồn mình, hãy hối cải, vị Mục tử nhân lành đang chờ đợi và sẽ không còn thời giờ nữa đâu”. Vậy là từ đó đến cuối đời, Rosa là thành viên của huynh đoàn Đa Minh thành phố Lima sống tại gia đình. Chị chỉ mưu cầu vinh danh Thiên Chúa và ơn cứu độ cho các linh hồn bằng đời sống cầu nguyện, hãm mình.

Do đời sống độc thân, hy sinh hãm mình và cầu nguyện, và theo tinh thần của Đức Gioan XXII truyền ban ngày 1/6/1536, chúng ta có thể coi chị là thiên thần của các “nữ tu hoạt động của Dòng Đa Minh.

Chiêm ngắm Thánh Rosa, chúng ta được mời gọi suy nghĩ về ơn gọi của mình. Tôi đã xác quyết về linh đạo và đoàn sủng của tôi chưa ? Nếu rồi, hãy làm cho triển nở và đem lại ơn ích thiêng liêng qua xác quyết ấy. Nếu chưa, hãy bắt đầu lại từ hôm nay, hãy nhắc nhở chính mình về cách thế sống cho đoàn sủng thật viên mãn tròn đầy.

Cầu nguyện

Lạy Thánh Rosa, mẫu gương của một ơn gọi hoàn toàn hiến dâng cho Thiên Chúa. Nhờ lời chuyển cầu của ngài, xin cho mỗi người chúng con biết mạnh mẽ và dứt khoát đáp trả tiếng Chúa, để dẫu cho giữa muôn vàn đau khổ, cũng như giữa sự mời gọi của những cám dỗ ngọt ngào nơi thế gian, chúng con biết khôn ngoan chọn lựa sống cho Chúa, cho phần rỗi của mỗi người  chúng con, cũng như của tha nhân. Amen

 

114.864864865135.135135135250