26/08/2022 -

Các Thánh Dòng

913
Ngày 4 - Tuần chín ngày kính Thánh Rosa - Khát khao phần rỗi các linh hồn

NGÀY THỨ TƯ
Khát khao phần rỗi các linh hồn

 

Trong bản điều tra phong thánh cho Thánh Rosa, ta thấy ghi những dòng sau đây: “Ngài đau lòng khi nghĩ đến những linh hồn chưa nhận biết đức tin, nhất là những anh chị em sống trên dải đất Mỹ Châu bao la vẫn còn thờ cúng ngẫu thần. Vì cảm thương họ, lúc nào ngài cũng nghĩ tới họ, chỉ mong sao vượt qua mọi ngăn cách để bay đến với họ bằng đôi cánh thiêng liêng, hầu soi sáng cho họ con đường cứu độ… Ngài muốn trở thành vôi và đá bít cửa hỏa ngục lại, để không một ai bị sa xuống đó”.

Quả thật, tâm tư Thánh Rosa lúc nào cũng nghĩ đến ơn cứu rỗi cho các linh hồn. Như Thánh Tổ Phụ Đa Minh Thánh Catarina xưa, Rosa thường thức trắng đêm để cầu xin Thiên Chúa thương đến các linh hồn. Khởi từ tấm lòng tri ân cảm tạ ơn cứu chuộc của Chúa Giêsu, Thánh Rosa thường nói: “Ôi Chúa Giêsu đáng mến biết bao, cho đến khi nào chúng con mới yêu mến Ngài đủ? Kẻ nào không yêu Chúa, thì hoặc vì họ không biết Ngài, hoặc họ là người không có trái tim”.

Mỗi đêm Rosa chỉ cho phép mình ngủ tối đa hai tiếng, để có thể tâm sự nhiều hơn với Chúa và cầu nguyện cho mọi người. Thánh Rosa đã tự chọn những khổ chế của các bậc khổ tu. Chay tịnh của thánh nữ là tình trạng đói khát thường xuyên, chỉ ăn uống ở mức tối thiểu và tự nguyện kiêng bớt nhiều món. Việc hành xác của thánh nữ là áo nhặm, xích sắt, và như Cha Thánh Đa Minh khi xưa, chị đánh tội mỗi ngày. Cũng như Thánh Catarina, chị tự đan cho mình một vòng gai đội dưới lớp khăn choàng. Chị nói: Nếu mọi người biết ơn thánh là gì, họ sẽ muốn được chịu đau khổ, sẽ đón tìm khổ cực bắt bớ, để chiếm hữu ơn thánh cho bằng được. Hy sinh hãm mình đối với Rosa là cách biểu hiện tình yêu. Quả thật, khi người tín hữu biết chan hòa những khổ đau của mình với hiến tế trên đồi Canvê, thì những hy sinh của họ trở nên giá trị, có sức góp phần vào ơn cứu độ của tha nhân.

Chiêm ngắm Thánh Rosa hãm mình tự chế vì Chúa Giêsu và vì ơn cứu độ các linh hồn, chúng ta tự hỏi: Có khi nào ta dám hy sinh từ khước nói không với một số những thứ dư thừa không cần thiết chưa ? Có khi nào ta bằng lòng với những thiếu thốn để hướng lòng lên Chúa Giêsu trần trụi trên Thánh Giá chưa ? Có khi nào ta dám chia sẻ một phần những gì ta có, những cái chỉ vừa đủ ở mức bình thường chưa ? Chúng ta hãy thành tâm xin Chúa thanh luyện và xin Thánh Rosa nguyện giúp cầu thay cho chúng ta.

Cầu nguyện

Lạy Thánh Rosa là mẫu gương noi theo đức nhẫn nhục của Chúa Giêsu. Xin cầu bầu cho chúng con, để chúng con có thể chịu đựng được những thử thách và những hiểu lầm trong cuộc sống hàng ngày. Xin cho chúng con luôn có được niềm trông cậy vững vàng, để chúng con biết đón nhận mọi sự từ bàn tay quan phòng của Thiên Chúa, mà không một lời phàn nàn. Xin giúp chúng con biết trở nên gương mẫu sống hòa thuận và liên kết anh chị em với nhau. Amen

 

114.864864865135.135135135250