27/08/2022 -

Các Thánh Dòng

924
Ngày 5 - Tuần chín ngày kính Thánh Rosa - Đức khiêm nhường

NGÀY THỨ NĂM
Đức khiêm nhường

 

Ai cũng ngạc nhiên khi thấy Thánh Rosa nín thinh đối với kẻ lăng mạ chị, nhưng lại rất mau lẹ phản đối mọi xúc phạm đến Chúa. Bản điều tra phong thánh ghi nhận: Chị đặc biệt xúc động khi nghe lăng nhục Giáo Hội, khi đó nhiệt tâm trong chị bùng lên, khiến lời lẽ của chị dịu dàng cách thuyết phục. Những lúc ấy người ta thấy chị giống như Thánh Catarina vị tôn sư yêu quý của chị, người đã hết tình sống cho Giáo Hội.

Khiêm tốn là chỉ nhận những gì thực của mình, là trả cho Chúa và tha nhân danh dự của họ, là luôn cảnh giác về tính kiêu ngạo. Rosa không bao giờ muốn được ca ngợi, mặc dù chị có nét đẹp bên ngoài rất thu hút, nhưng thay vì tô vẽ cho nó đẹp thêm như những người nữ khác thường làm, Rosa lại tìm cách để không ai còn chú ý đến vẻ bên ngoài ấy nữa. Rosa chú tâm đến vẻ đẹp tâm hồn, mỗi khi khoác lên mình chiếc áo Dòng thánh thiện, Rosa thường tự nhủ lòng mình: “Coi chừng áo trắng mà lòng lại đen như mồ trắng quét vôi”. Trở về lều vắng, chị cầu xin Chúa chỉ dẫn cách sống khiêm hạ, sao cho mọi người đừng quá đề cao mình nữa.

Rosa đã tin tưởng cầu nguyện. Trong bản thân chị có sự xung đột giữa hai cảm tình. Theo bản tính tự nhiên, chị muốn ở cách biệt trong lều không ra ngoài bao giờ nữa. Nhưng đàng khác, chị lại muốn sinh ra làm một người nam để ra đi giảng thuyết. Chị luôn tự nhắc nhở mình bằng Lời của Chúa: Ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để mọi người trông thấy mà tôn vinh Cha của anh em Đấng ngự trên trời
(Mt 5,16).

Sau mỗi lần cầu nguyện, Rosa thấy lòng mình hoàn toàn thư thái an lạc. Nhiều người tỏ vẻ lạ lùng, sửng sốt và dường như thấy trên đầu chị một vầng sáng nhẹ như vòng hào quang của các thánh. Rosa tươi cười trả lời: Chúng ta hãy ca tụng Chúa, lòng nhân lành của Người đã liên kết chúng ta nên một với nhau qua dây đức ái bền vững”. Bí quyết của chị là ở đó: xác nhận mọi hồng ân là do Thiên Chúa và trong mầu nhiệm các thánh cùng thông công, mọi ân huệ cá nhân đều vì người khác, và tất cả cùng hiệp thông với cộng đoàn chư thánh trên trời. Đây là cách Rosa sống đức khiêm nhường.

Chiêm ngắm Thánh Rosa, chúng ta cầu xin Chúa cho chúng ta ơn khiêm nhường, để chúng ta có nền tảng vững chắc, xây nên các nhân đức khác, trở nên thánh và sống đẹp lòng Chúa mỗi ngày một hơn.

Cầu nguyện

Lạy Thánh Rosa, Chúa đã dành cho ngài nhiều ân sủng như sương sa, và làm cho ngài rạng rỡ về đức khiêm nhường. Ngay từ khi ngài mới qua đời, ngài đã không ngừng chuyển muôn ơn lành xuống cho những ai kêu xin ngài. Xin cho chúng con biết noi gương ngài, sống khiêm nhường phục vụ, để chúng con nên giống Chúa mỗi ngày một hơn. Amen

 

 

114.864864865135.135135135250