29/08/2022 -

Các Thánh Dòng

897
Ngày 7 - Tuần chín ngày kính Thánh Rosa - Đức tin kiên vững

NGÀY THỨ BẢY
Đức tin kiên vững

 

Tinh thần Dòng Đa Minh được tóm gọn trong châm ngôn: chiêm niệm và hoạt động. Đó là hai mặt của một thực tại không thể tách rời của đời tu Đa Minh. Người tu sĩ Đa Minh tìm kiếm Thiên Chúa đang lúc hoạt động, rao giảng và họ phải suy niệm các mầu nhiệm cứu độ trong dòng lịch sử, giữa những thực tại của cõi nhân sinh.

Thánh Rosa là mẫu gương cho chúng ta về việc tìm kiếm Thiên Chúa. Học theo Thánh nữ Catarina, Rosa hiểu được giá trị của thinh lặng và lời cầu nguyện âm thầm phát xuất từ trái tim yêu mến. Hầu như lúc nào chị cũng cảm nhận được sự hiện diện của Chúa và Mẹ Maria.

Sau mỗi đêm ngủ chập chờn vài tiếng đồng hồ, Rosa choàng tỉnh dậy dưới ánh mắt nhân từ và nụ cười khả ái của Đức Nữ Trinh: “Dậy đi con, đến giờ kinh sáng rồi”. Thỉnh thoảng vì quá mệt, chị lại ngủ thiếp đi, chị cảm thấy chính Đức Mẹ tiến đến gần lay mạnh và gọi: “Con gái Mẹ dậy đi, Mẹ gọi con lần nữa đấy, và chị chỗi dậy ngay.

Khi mở Kinh Thánh hay các sách suy gẫm, nhiều lần Rosa thấy rõ hình dáng Chúa Hài Nhi ngồi trước mặt khẽ nói: “Hãy chăm chú đọc, Cha là Ngôi Lời vĩnh cửu, tuy con không thấy rõ, nhưng trong Cha là kho tàng khôn ngoan của tất cả thánh khoa thần linh”. Ngoài Kinh Thánh, lịch sử còn ghi nhận ba tác phẩm Rosa thường dùng làm sách thiêng liêng, đó là: quyển sáchĐối thoại” của Thánh Catarina; quyển thứ hai là “Cuộc đời chân phước Henri Suso, một nhà thần bí thế kỷ XIV mà chị hằng thích thú; và quyển thứ ba là các sách của giảng sư Grenade OP, mà Année Dominicainne ghi nhận: Có lần sách bị một tên quỷ giằng lấy xé rách và ném xuống hố, nhưng Chúa gìn giữ, sách vẫn nguyên vẹn.

Đối với Rosa, một niềm tin thuần túy tình cảm chưa đủ, nó cần được soi sáng bằng kinh nghiệm thiêng liêng của tiền nhân và những suy tư thần học. Tinh thần “hiểu để tin” của Cha Thánh và tôn sư Toma được chị đem ra thực hành. Không những chị đọc mà còn phổ biến, xin các linh mục cùng phổ biến những sách thiêng liêng, đang khi khuyên nhủ các tín hữu đi sâu vào đời sống cầu nguyện.

Với đức tin sâu thẳm, Rosa cầu nguyện như đối thoại với Đấng mình trông thấy, diện đối diện và trao đổi rất chân thành. Nếu lúc nào đó trong cuộc đời, chúng ta cảm thấy mình như yếu tin, hoặc như lạc mất đức tin, hãy chiêm ngắm Thánh Rosa và xin người nâng đỡ.

Cầu nguyện

Lạy Thánh Rosa, xin giúp cho chúng con luôn tín thác vào Chúa. Xin cho chúng con học nơi gương ngài, biết rèn luyện đức tin của mình bằng đời sống kết hiệp mật thiết với Chúa. Xin nâng đỡ những lúc chúng con yếu hèn, để chúng con đừng thất vọng nản chí, nhưng vững lòng tin tưởng vì có Chúa luôn ở cùng chúng con. Amen           

 

114.864864865135.135135135250