01/09/2022 -

Các Thánh Dòng

1311
Ngày 9 - Tuần chín ngày kính Thánh Rosa - Đường sứ vụ muôn nẻo

NGÀY THỨ CHÍN
Đường sứ vụ muôn nẻo

 

Khi nghe nói “nhà thuyết giáo” người ta có thể nghĩ ngay đến một nhân vật đang lớn tiếng giữa công hội, với những lý luận sắc bén, với giọng nói hùng hồn thuyết phục các thính giả. Nhưng thực tế, con đường sứ vụ loan báo Tin Mừng của Giáo Hội đã nhiều lần khẳng định ngược lại. Có thể nói Rosa và Têrêsa Hài Đồng Giêsu là mẫu gương điển hình.

Công đồng Vaticano II cho thấy rõ mọi thành phần trong Giáo Hội, dù tu sĩ hay giáo dân, dù nam hay nữ, già hay trẻ, dù sống trong môi trường nào cũng đều được mời gọi tham dự vào chức vụ tư tế, tiên tri và vương giả của Đức Kitô; đều có trách vụ “làm cho Đức Kitô hiện diện sống động giữa muôn người”.

Cha Thánh Đa Minh cách đây hơn tám thế kỉ cũng đã thấy rõ điều đó, khi quyết định các cộng đoàn nữ đan sĩ và huynh đoàn giáo dân đều là thành phần đích thực của Dòng “Thuyết Giáo”. Không có cơ hội đi xa, Rosa chọn ngay Lima làm địa bàn hoạt động. Không được lớn tiếng trước đám đông, chị di chuyển và qua tiếp xúc, chia sẻ niềm vui ân sủng gặt hái được trong cuộc đời chiêm niệm. Sách “Các Thánh Dòng” của tỉnh Chi-lê gọi chị là “người chiêm niệm di động”. Trong chiêm niệm, chị nghe được Lời Chúa thúc bách phải đến với anh em.

Được am hiểu chương trình cứu chuộc yêu thương của Chúa, và là người cảm thông sâu sắc với những đau thương của Chúa trong cuộc khổ nạn, Rosa ý thức rõ nhu cầu đưa những người bản xứ về với Chúa. Chính vì thế, chị không chọn tu trong tường kín Dòng Carmelo, mà chọn huynh đoàn Đa Minh. Nếp sống này cho phép chị gặp gỡ và làm chứng cho Tin Mừng giữa lòng đời.

Bất cứ ai gặp thánh nữ, dù bên luống hoa hay trong lều vắng, dù tại nhà mình hay giữa đường phố, đều gặp được một Rosa vui tươi, một Rosa chân tình, một Rosa của mọi người. Cơn đói vì chay tịnh, cơn đau do hãm mình phạt xác, cơn bệnh vẫn âm ỉ hoành hành, chị giữ riêng một mình chị biết. Thái độ lắng nghe làm vơi nỗi đau buồn, nụ cười dịu dàng của chị là tiếng khích lệ, lời chị êm ái đem lại bình an, và ánh mắt chị gợi nhớ về cõi siêu việt linh thiêng.

Gặp bất cứ ai, chị kêu mời họ gặp gỡ Thiên Chúa trong cầu nguyện, suy niệm các mầu nhiệm Mân Côi và kết hợp với Chúa trong Bí tích Thánh Thể. Gặp người tội lỗi, chị nhẹ nhàng nhắc nhở và khi về nhà, chị gia tăng việc khổ chế để cầu nguyện cho họ. Nghe có người đau ốm, Rosa túc trực bên giường phục dịch, chăm sóc thuốc men. Ngôn ngữ loan báo Tin Mừng của thánh nữ chính là lòng yêu thương vô vị lợi, và khi thuận tiện, chị nói cho những người chị gặp về tình thương vô biên của Chúa Cha trên trời.

Có lẽ vì mang trong mình nửa dòng máu Lima, Thánh Rosa đã dần dần khám phá ra Lời Chúa cho Châu Mỹ thế kỷ XVI, phải là chứng từ của những người đã gặp và cảm nghiệm được tình yêu của Thiên Chúa. Chính Lời đó đã thúc bách chị, nên dù là giáo dân và là phụ nữ, chị đã loan báo và can đảm cổ động ngay cả những “chức sắc” trong Giáo Hội chu toàn sứ vụ của mình.

Cầu nguyện

Lạy Thánh Rosa diễm phúc, thiên thần của lòng thương xót và sứ giả của tinh thần truyền giáo. Xin ngài cầu cùng Chúa cho chúng con có  một tinh thần truyền giáo, biết dấn thân trong sứ vụ, để đưa mọi người đến cùng Chúa. Xin cho chúng con một lòng yêu mến, để chúng con có thể giang rộng vòng tay cảm thông, biết quên mình phục vụ Chúa nơi anh chị em, để chúng con luôn luôn được diện kiến thánh nhan Thiên Chúa – Đấng giàu lòng từ bi thương xót. Amen

 

114.864864865135.135135135250