27/11/2023 -

CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM

1762
Ngày 28/11 - Thanh Anrê Trần Văn Trông
Ngày 28/11
Thánh Anrê Trần Văn Trông
Binh lính (1814 - 1835)


I. Tiểu sử
 
Mạ đừng lo lắng, con không mắc nợ ai một điều gì cả;
mạ an tâm, can đảm theo Chúa, con hứa luôn cầu nguyện cho mạ.

 
Thánh Anrê Trần Văn Thông sinh năm 1814 trong một gia đình Công giáo ở Kim Long, Phú Xuân (Giáo phận Huế ngày nay). Cha mất sớm, là con trai duy nhất nên cậu Thông sớm thu xếp sách đèn về họ Thợ Đúc dệt tơ cho hoàng gia. Tuy nhiên, vì đồng lương ít ỏi không đủ sống, năm 20 tuổi, cậu Thông nhập ngũ và chuyên lo dệt lụa cho triều đình.

Theo lệnh cấm đạo của vua Minh Mạng, tháng 11 năm 1834, triều đình ra lệnh những binh sĩ Công giáo phải ra trình diện. Không chút e dè, Anrê Trông cùng với 12 đồng đội cùng ở khu Thợ Đúc đến trình quan. Tất cả bị bắt và tống giam tại Trấn Phủ.

Quan yêu cầu các anh phải tuân lệnh vua bỏ đạo và đạp lên Thánh giá. Cả 13 chiến sĩ Công giáo đều cương quyết khước từ. Quan bèn dùng biện pháp tra tấn khiến lần lượt 12 người bỏ cuộc, được tha về và tiếp tục phục vụ triều đình. Tuy nhiên, cậu Trông một lòng trung kiên, chấp nhận cái chết hơn là phản bội Thiên Chúa của mình.

Ngày 28-11-1835, bản án xử trảm được thông báo thi hành tại Chợ An Hòa. Khi hay tin, vị chứng nhân đức tin giữ chay và cầu nguyện. Lúc biết tin, thân mẫu cậu Trông bước theo con mình đến pháp trường. Mẹ con nhìn nhau trong nước mắt chan chứa tin yêu hy vọng. Bà mẹ nói với con: “Này con, trong thời gian tù đày, con có nợ nần của ai sự gì, thì hãy tỏ cho mạ, để mạ thanh thỏa, để con không còn vấn vương sự gì”. Vị anh hùng đức tin anh dũng đáp lời: Mạ đừng lo lắng, con không mắc nợ ai một điều gì cả; mạ an tâm, can đảm theo Chúa, con hứa luôn cầu nguyện cho mạ”. Nói xong, cậu Thông lạy giã từ thân mẫu và tiến ra pháp trường.

Khi hay tin con bị đem đi xử tử, bà mẹ liền vội vã ra đón con ở đầu chợ, nơi con sắp đi qua. Gặp con, bà chỉ hỏi vắn tắt: “Thời gian ở tù con có nợ nần ai chăng, nếu có thì cho mẹ biết, mẹ sẽ trả hộ”. Nghe con nói không vướng mắc gì với ai, bà tiếp tục đi sát bên con, bình tĩnh thêm lời khích lệ.
Sau khi quân lính thi hành lệnh xử trảm, bà mẹ đến xin quan nhận xác con. Bà can đảm dùng chính vạt áo dài của mình để bao bọc thủ cấp đẫm máu người con yêu quý. Linh hài anh hùng tử đạo Trần Văn Trông được an táng trong lòng Nhà thờ Kim Long.

Người lính Anrê Trần Văn Trông được nâng lên bậc chân phước ngày 27-5-1900 và được tôn phong hiển thánh ngày 19-6-1988.
                                                  
Trích sách "Hạnh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam"
Biên soạn: 
Hội đồng Giám mục Việt Nam


II. Cầu nguyện

Cầu nguyện cho các thanh niên vào đời được vững tin
 

Hôm nay, phụng vụ Giáo hội mừng lễ Đức Mẹ Sầu Bi, hình ảnh Mẹ Maria đứng dưới chân Thánh Giá cho thấy sự thông hiệp can trường của Mẹ với Người Con yêu dấu. Hình ảnh này hướng chúng ta về người mẹ trong hạnh tích thánh Anrê Trần Văn Trông. Như Đức Maria dưới chân Thánh Giá dâng hiến Người Con Yêu Dấu, bà mẹ đó cũng có mặt trong cuộc hành quyết để hiến dâng người con trai duy nhất của mình. Bà đi bên cạnh con, không than khóc không sầu buồn, trái lại còn bình tĩnh vui vẻ khuyên con hãy bền chí đến cùng.

Thánh lễ hôm nay nối kết Thánh lễ ngày hôm qua, lễ suy tôn Thánh Giá. Chúa Giêsu đã vâng lời vác Thánh Giá lên đỉnh Canvê và chịu chết treo thân để cứu chuộc nhân loại. Hình ảnh này dẫn chúng ta ngược trở lại những ngày Anrê Trông phục vụ trong quân đội. Các quan yêu cầu anh phải tuân lệnh nhà vua bỏ đạo và đạp lên Thánh Giá. Anrê Trông vẫn trung kiên đến cùng không bỏ đạo. Quân lính trói anh và khiêng anh qua Thánh Giá, nhưng anh co chân lên quyết không xúc phạm đến Chúa. Thế là từ trại lính, anh bị tống qua trại giam. Anh bị các quan kết án tử hình vì suy tôn Thánh Giá Chúa.

Hai người mẹ anh hùng, hai người con kiên vững, hai ngày lễ qua – nay, mời gọi chúng ta đọc lại hạnh tích thánh tử đạo Anrê Trần Văn Trông.
Anrê Trần Văn Trông được mẹ cho chào đời năm 1814 ở Kim Long, Phú Xuân (Huế). Cậu là đứa con trai duy nhất của bà. Năm 15 lăm tuổi cha cậu qua đời, khiến gia đình cậu lâm cảnh mẹ góa con côi. Để giúp mẹ mưu sinh, Anrê Trông đành giã từ sách đèn, theo chân bà con lối xóm về họ Thợ Đúc dệt tơ cho hoàng gia. Đồng lương ít ỏi của người thợ dệt tơ không đủ sống. Năm 20 tuổi, Anrê Trông đành giã từ mẹ lên đường nhập ngũ.

Đang trong thời gian thi hành quân ngũ thì lệnh vua ban hành là bắt các các binh sĩ Công giáo phải bỏ đạo và bước qua Thánh Giá. Anh Trông không tuân lệnh, nên đã bị bắt giam. Suốt một năm bị giam trong ngục, Anrê Trông chịu nhiều hình khổ nhưng anh sốt sắng cầu nguyện và đặc biệt phó thác đời mình cho Đức Mẹ, xin Chúa vì lời Mẹ Maria chuyển cầu ban cho ơn trung tín đến cùng.

Sau một năm tù, không hy vọng gì Anrê Trông thay đổi ý kiến, các quan quyết định ngày xử là 28/11/1835. Sáng hôm đó, người chiến sĩ đức tin gặp được người anh họ mình. Anrê Trông nhắn với anh về nói với mẹ: “Đừng lo gì cho em cả, cầu chúc bà mãi mãi thánh thiện, và sẽ hài lòng vì con trai mình luôn trung thành với Chúa cho đến chết."

Riêng bà mẹ của Anrê Trông, khi hay tin con bị đem đi xử, liền vội vã ra đón con ở đầu chợ, nơi con sắp đi qua. Gặp con, bà chỉ hỏi một câu vắn tắt: "Bấy lâu nay xa nhà, thời gian ở tù con có nợ nần ai chăng, nếu có thì cho mẹ hay, mẹ sẽ trả thay con." Khi được con cho biết không vướng gì với ai, bà tiếp tục đi sát bên con, bình tĩnh thêm lời khích lệ. Đến nơi xử án, sau khi quân lính tháo gông xiềng, người chiến sĩ đức tin liền đón lấy, trao cho người lính cạnh bên và nói: "Xin nhờ anh đưa dùm cái này cho mẹ tôi, để bà làm kỷ niệm." Bà theo con đến pháp trường. Khi lính chém đầu Anrê Trông, bà kêu lớn trước mặt quan: "Ðây là con tôi, đứa con mà tôi đã cưu mang dưỡng dục. Giờ này nó vẫn là con tôi, xin các ông trả lại tôi cái đầu của con tôi." Nói xong bà mở rộng vạt áo, bọc lấy cái đầu đẫm máu của người con yêu quý, rồi đem về mai táng trong nhà.
Ngày 27/5/1900, Đức Lêo XIII suy tôn người chiến sĩ anh hùng Anrê Trông lên hàng Chân Phước. Ngài không ngớt lời ca ngợi mẫu gương của bà mẹ hào hùng, đã họa lại gần trọn vẹn hình ảnh Đức Maria, Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo xưa trên đỉnh Canvê.

Ngày nay, khi bước vào đời những thanh thiếu niên thật khó để giữ vững đức tin. Ước gì mẫu gương của thánh Anrê Trần Văn Trông thôi thúc những người trẻ gắn bó với Chúa và vững tin nơi ngài. Ước gì những người mẹ, nên như những điểm tựa đức tin cho con cái. Ước chi chúng con hiểu được tình yêu của Chúa để chúng con vững bước theo Người.

 
Lạy Chúa Giê-su,
Vì yêu, Người đến thế gian
Ban trao thân xác đến tàn chính thân
Để vâng Thánh Ý muôn phần
Làm thành giá máu cứu dân tội tình.

Chúa ơi! Người Đấng uy linh
Nguyện đoàn con được trung trinh theo Người.
114.864864865135.135135135250