13/05/2020 -

Các Thánh

401
PHÉP LẦN HẠT - 7 sự thương khó Đức Mẹ -Ngắm thứ hai
PHÉP LẦN HẠT
BẢY SỰ THƯƠNG KHÓ ĐỨC BÀ

(Đức Maria MẸ của niềm hy vọng)


Ngắm Thứ Hai
…Mẹ Đưa Hài Nhi Trốn Sang Ai Cập
[1]
 
Tháng Năm có ngày của Mẹ, đây là dịp nhắc nhớ cho mỗi người chúng ta về một điều hết sức quan trọng không thể thiếu trong cuộc đời: “Có một tình yêu thương cao cả và vĩ đại nhất trên đời - không phai nhạt theo năm tháng - đó là tình yêu của người mẹ dành cho con” (khuyết danh). Riêng đối với người Công giáo, tháng Năm còn là cơ hội đặc biệt để các tín hữu sống mối tình “mẫu tử thiêng liêng” đối với Đức Maria -Mẹ của Đấng Cứu Tinh và cũng là Mẹ của mỗi người chúng ta. Với “Phép lần hạt bảy sự thương khó Đức Mẹ” mà truyền thống Công giáo Việt Nam thường đọc và gẫm suy mỗi khi tháng Năm về,chúng ta sẽ có được những tâm tình và cách thức để tôn vinh Mẹ, đồng thời cũng xin Mẹ thương phù trợ qua từng thứ ngắm, từng lời kinh.

Hôm nay, chúng ta suy chiêm “Mẹ của niềm hy vọng nơi ngắm thứ hai” của lời kinh: Khi Đức Mẹ nghe nói thiên thần báo tin vua Hêrôđê đi tìm Đức Chúa Giêsu mà giết, nên phải đưa Con sang nước Ai Cập, thì Đức Mẹ rất đau khổ
[2] như gươm sắc đâm qua lòng Đức Mẹ vậy.”

Sinh Con ra trong cảnh hang lừa nhưng lại có thiên thần ca hát, có lẽ Mẹ Maria vừa buồn lại vừa vui, vừa khó hiểu nhưng lại ngập tràn hy vọng. Chưa hết ngỡ ngàng, Mẹ lại đón nhận một sự thật rằng phải đưa Con trốn qua Ai Cập… Tín nhiệm nơi thánh Giuse, hôn phu của Mẹ, Mẹ đã cùng đem Chúa Giêsu sang Ai Cập để trốn khỏi cuộc bách hại của Hêrôđê. Trời mùa đông rét mướt, đường sang Ai Cập xa diệu vợi cho một người mẹ mới lâm bồn bồng theo đứa con thơ mới chào đời, lại thêm cảnh cô thân cô thế nơi xứ lạ quê người không nơi nương tựa và không biết làm gì để kiếm ăn - sinh sống. Hơn nữa, đối với dân Do Thái thời đó sự gắn bó chặt chẽ nhất trong gia đình là gắn bó giữa mẹ và con trai trưởng, còn gắn bó vợ chồng là gắn bó thứ yếu. Tuy thế, Mẹ đã không thất vọng. Mẹ tin vào sự quan phòng của Thiên Chúa và không vơi hy vọng. Mẹ đã tin nơi tình yêu vợ chồng rất cao quý và chính trực của Mẹ.

Có thể nói, gia đình Giuse và Maria là gia đình quý trọng hồng ân sự sống, cho dù phải vượt qua biết bao khó khăn, từ trong nội tâm của cá nhân cho đến suy tư của gia đình và của xã hội. Cả hai vợ chồng đều là những con người quảng đại, luôn tìm kiếm thánh ý Thiên Chúa, tìm kiếm các giá trị vĩnh cửu trước mầu nhiệm sự sống và hạnh phúc gia đình.

Các gia đình của chúng ta hôm nay cũng đang gặp nhiều khó khăn thử thách như thế. Nếu chúng ta phải trải qua những lần trốn chạy, những lần di dân buộc phải rời bỏ quê hương thân yêu để có sự an toàn, để làm ăn sinh sống; nếu chúng ta có những đứa con phải đi học hoặc đi làm xa gia đình, xa làng xóm, xa xứ đạo… trong vai trò của một người cha, một người mẹ chúng ta làm gì để giữ vững đức tin và giữ vững sự sống ấm no hạnh phúc cho gia đình? Gia đình của chúng ta có lấy tiêu chuẩn của Mẹ Maria, coi hành trình lên đường là hành trình xin vâng để bảo vệ sự sống và để bảo vệ đức tin hay không?

Hãy nhớ, Chúa Giêsu đến đem Ơn Cứu Độ, đem sự sống vĩnh cửu cho con người. Nhưng Ơn Cứu Độ và sự sống ấy không phải chờ đến ngày tận cùng của thế giới mới được tỏ hiện. Ơn Cứu Độ và sự sống ấy đã được tỏ hiện ngay hôm nay, trong từng phút giây đời sống của mỗi người chúng ta.

Giờ đây, hãy dừng lại để làm theo lời kinh mời gọi và hãy âm thầm xin Mẹ một ơn: Khi ngắm sự ấy, thì đọc một Kinh Lạy Cha, bảy Kinh Kính Mừng, xin Đức Mẹ cầu cho chúng con được giữ nghĩa cùng Đức Chúa Giêsu luôn luôn, chớ làm sự gì trái nghịch mất lòng Đức Chúa Giêsu nữa.”

Lạy Mẹ Maria, chúng con kính nhớ những sự đau khổ của Mẹ để học nơi Mẹ niềm hy vọng cậy trông vào Chúa. Xin Mẹ cầu cho chúng con được ơn thiêng liêng khi ngắm bảy sự thương khó tột cùng của Mẹ. Xin Mẹ hướng dẫn chúng con những gia đình đang gặp khó khăn thử thách. Xin Mẹ đưa dẫn chúng con đến cùng Chúa những lúc mà giá trị của sự sống như đang thách thức sự chọn lựa của chúng con. Amen

[1] Mt 2,13-14.
[2] Từ cổ trong lời kinh là “khốn cực.”
 
114.864864865135.135135135250