13/05/2020 -

Các Thánh

1503
PHÉP LẦN HẠT - 7 sự thương khó Đức Mẹ -Ngắm thứ năm
PHÉP LẦN HẠT
BẢY SỰ THƯƠNG KHÓ ĐỨC BÀ

(Đức Maria MẸ của niềm hy vọng)

Ngắm Thứ Năm
Đứng Gần Thập Giá Đức Giêsu Có Thân Mẫu Người
[1]
Mời bấm vào đây để nghe


Có những người mẹ đau khổ bầm dập, héo hắt tận sâu trong trái tim vì những đứa con mang thương tật nơi thân xác và trong tâm hồn. Có những bà mẹ chết lặng rơi cạn những giọt nước mắt cuối cùng bên xác con trong tiếc thương luyến nhớ. Có những bà mẹ sầu câm cả cuộc đời, bất lực nhìn con… Chẳng lời nào có thể diễn tả hết những nỗi đau. Những hình ảnh ấy hồ tựa hình ảnh Mẹ Maria đã được miêu tả trong ngắm thứ năm của lời kinh “Phép lần hạt bảy sự thương khó Đức Mẹ.” Hôm nay, chúng ta cùng suy chiêm “Mẹ của niềm hy vọng nơi ngắm thứ năm” của lời kinh này: “Khi Đức Mẹ thấy Con ở trên cây Thánh Giá phán ra bảy lời như trối của trọng để lại cho Mẹ, đoạn gục đầu xuống mà sinh thì. Lòng Đức Mẹ đau đớn quá sức, như gươm sắc đâm qua lòng Đức Mẹ vậy.”

Mẹ cũng đã đi đến cuối cuộc hành trình mà Giêsu – Con của Mẹ đã đi. Mẹ đã đến đích của lời ông già Simeon đã tiên báo “Lưỡi gươm đã đâm thâu tâm hồn của Mẹ” ở mỗi biến cố trong từng ngày sống. Và hôm nay, lưỡi gươm ấy như mạnh bạo, sắc bén và chua cay nhất. Tuy nhiên, Mẹ Maria đã có một niềm tin bất tận như Chúa Giêsu đã có trong sự vâng phục của Người đối với Chúa Cha. Đứng ở đó, Mẹ không bỏ rơi con mình.Trong nỗi đau xâu xé, Mẹ vẫn một niềm tín thác rằng Thiên Chúa sẽ giữ lời hứa của Người.Trong bóng tối khổ đau, Mẹ luôn vững tin và biết rằng Chúa Giêsu vừa là lời hứa vừa là sự hoàn thành của lời hứa ấy. Mẹ quả là Mẹ của niềm hy vọng cho những ai đang đi trong bóng đêm thất vọng.

Trên thập giá, Chúa Giêsu cảm thấy gánh nặng của sự nhạo báng, chế giễu, sỉ nhục, bạo lực, bỏ rơi, dửng dưng... Dưới chân thập giá, chỉ còn Mẹ Maria - Mẹ của Chúa và vài môn đệ ở lại đó, các ngài đã trở thành những nhân chứng về gánh nặng đau khổ và cái chết của Chúa. Gương mẫu của các ngài soi sáng chúng ta, để chúng ta can đảm dấn thân giúp cho những người đau khổ trên rất nhiều những đồi Canvê ngày nay. Trên thập giá, Chúa Giêsu hoàn trọn Thánh Ý Chúa Cha, Ngài gieo cho con người một niềm hy vọng lớn lao: “Hôm nay anh sẽ ở trên thiên đàng với tôi”… Dưới chân thập giá, Mẹ Maria đón nhận thân phận của Người Con, Mẹ mở lòng ra với Thánh Ý của Thiên Chúa, niềm hy vọng của Mẹ rực sáng. “Kể từ giờ đó, người môn đệ rước bà về nhà mình”: Đau khổ chẳng làm cho những người mang nó khép chặt tâm hồn, nhưng trong đau khổtương quan được rộng mở, tình liên đới và trách nhiệm được nhân lên. Người môn đệ không chỉ rước Đức Maria về nhà mình để phụng dưỡng theo nghĩa vật chất; nhưng theo nghĩa tinh thần, các ngài sống một thứ tương quan đặc biệt với Người trong cuộc sống lòng tin.

Trong mỗi gia đình của chúng ta hôm nay, những đau khổ luôn đến dồn dập. Chúng ta có lấy Lời Chúa để soi sáng cuộc sống chúng ta không? Hãy nghe những lời cuối của Chúa từ trên Thánh giá để thấy tâm tình và sứ điệp của Ngài trao gởi cho chúng ta:

 
-  Thưa Bà, này là con Bà. Này là Mẹ anh:Đó là những cử chỉ ưu ái cuối cùng đối với Mẹ và người môn đệ dấu yêu.
 
-  Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm:Ngay cả lúc đau khổ tột cùng, Chúa Giêsu tha thứ và thậm chí bênh vực cho kẻ đã giết mình.
 
-  Hôm nay anh sẽ ở với tôi trên thiên đàng:Chúa Giêsu có niềm hy vọng và niềm vui ngay giữa lúc u ám nhất.
 
-  Lạy Cha, Con phó linh hồn Con trong tay Cha:Một lòng tín thác vô bờ nơi Cha, Đấng sẽ đón nhận mình sau cái chết.
 
-  Lạy Chúa tôi, lạy Chúa tôi, tại sao Chúa bỏ tôi !:Một lời cầu cứu lên Cha giữa lúc cảm thấy cô đơn và đau khổ nhất.
 
-  Ta khát!:Chúa đã khát những ai biết khao khát Thiên Chúa.
 
-  Thế là đã hoàn tất: Một sự bình an thanh thản của người đã hoàn thành sứ mạng và sẵn sàng ra đi.
 
Có lẽ hơn ai hết, Mẹ Maria đã hiểu trọn vẹn sứ điệp của các lời này. Giờ đây, cùng Mẹ chiêm ngắm Chúa Giêsu trên Thánh giá, chúng ta hãy dừng lại để làm theo lời kinh mời gọi và hãy âm thầm xin Mẹ một ơn: “Khi ngắm sự ấy, thì đọc một Kinh Lạy Cha, bảy Kinh Kính Mừng, xin Đức Mẹ cầu cho chúng con hằng nhớ bảy lời cực trọng ấy như của châu báu cha trối cho con, mà ghi vào lòng chúng con cho đến trọn đời. Amen.”

[1] Ga 19,25
 
114.864864865135.135135135250