23/12/2021 -

Các Thánh

1021
Tuần cửu nhật mừng MẸ THIÊN CHÚA - ngày thứ nhất
Lời Chúa trong sách Sáng Thế 3, 1-6.13-15

1Rắn là loài xảo quyệt nhất trong mọi giống vật ngoài đồng, mà ĐỨC CHÚA là Thiên Chúa đã làm ra. Nó nói với người đàn bà: “Có thật Thiên Chúa bảo: ‘Các ngươi không được ăn hết mọi trái cây trong vườn’ không?” 2Người đàn bà nói với con rắn: “Trái các cây trong vườn, thì chúng tôi được ăn. 3Còn trái trên cây ở giữa vườn, Thiên Chúa đã bả: ‘Các ngươi không được ăn, không được động tới, kẻo phải chết.’” 4Rắn nói với người đàn bà: “Chẳng chết chóc gì đâu! 5Nhưng Thiên Chúa biết ngày nào ông bà ăn trái cây đó, mắt ông bà sẽ mở ra, và ông bà sẽ nên như những vị thần biết điều thiện điều ác.” 6Người đàn bà thấy trái cây đó: ăn thì phải ngon, trông thì đẹp mắt, và đáng quý vì làm cho mình được tinh khôn. Bà liền hái trái cây mà ăn, rồi đưa cho cả chồng đang ở đó với mình; ông cũng ăn.

13ĐỨC CHÚA là Thiên Chúa hỏi người đàn bà: “Ngươi đã làm gì thế?” Người đàn bà thưa: “Con rắn đã lừa dối con, nên con ăn.” 14ĐỨC CHÚA là Thiên Chúa phán với con rắn: “Mi đã làm điều đó, nên mi đáng bị nguyền rủa nhất trong mọi loài súc vật và mọi loài dã thú. Mi phải bò bằng bụng, phải ăn bụi đất mọi ngày trong đời mi. 15Ta sẽ gây mối thù giữa mi và người đàn bà, giữa dòng giống mi và dòng giống người ấy; dòng giống đó sẽ đánh vào đầu mi, và mi sẽ cắn vào gót nó.”


Suy Niệm

Đức Maria, Thân Mẫu của Ngôi Lời Nhập Thể, đã được đặt vào vị trí trung tâm của mối thù, của cuộc đấu tranh chạy dài suốt dòng lịch sử nhân loại và dòng lịch sử cứu độ.  Được đặt trong vị trí đặc biệt này, Mẹ - “Người nữ tỳ hèn mọn của Thiên Chúa” khác với mọi thụ tạo, vì Mẹ mang trong mình “vinh quang của ân sủng.” Chính Chúa Cha cũng đã ban cho chúng ta ân sủng đó qua Người Con yêu dấu của Ngài. Chính ân sủng này đã quyết định sự vĩ đại phi thường và vẻ đẹp lạ lùng của tất cả con người Mẹ. Vì thế, trước nhan Thiên Chúa và trước toàn thể nhân loại, Mẹ là dấu chỉ không thay đổi và bất khả xâm phạm đã được Thiên Chúa tuyển chọn, như Thánh Phaolô đã nói: “Trong Đức Kitô, Người đã chọn ta trước khi thế giới được tạo thành,… Người đã tiền định cho ta làm nghĩa tử” (x. Ep 1,4, 5). Sự lựa chọn này còn có uy thế hơn bất cứ một kinh nghiệm nào về tội lỗi và sự dữ hay “mối thù” trong lịch sử nhân loại. Tuy nhiên, chính trong dòng lịch sử này, Đức Maria đã trở nên một dấu chỉ chắc chắn của niềm trông cậy.

Lời Nguyện

Lạy Chúa, Chúa đã chuẩn bị cho Con Yêu Dấu của Chúa một nơi ở xứng đáng là cung lòng Vẹn Sạch của Đức Trinh Nữ Maria. Qua lời Đức Mẹ chuyển cầu, xin Chúa ban cho chúng con một tâm hồn thanh khiết khi đến trước tòa Chúa như xưa Chúa đã gìn giữ và ban cho Mẹ được hưởng trước đặc ân sạch mọi vết nhơ tội lỗi nhờ cái chết của Con Chúa. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con. Amen.
 
Đào Phượng chuyển ngữ
114.864864865135.135135135250