11/06/2019 -

LỜI KINH và Ý NGHĨA

1025
Kinh Tin Kính - Đức Chúa Giê-su Ki-tô – Giáng Sinh
Kinh Tin Kính - Đức Chúa Giê-su Ki-tô – Giáng Sinh
(Tôi tin kính Đức Chúa Giêsu Kitô là Con Một Đức Chúa Cha, cùng là Chúa chúng tôi, bởi phép Đức Chúa Thánh Thần mà Người xuống thai sinh bởi Bà Maria Đồng Trinh).


Quỳ trước hang đá nhỏ, tâm hồn chúng ta ngập tràn tâm tình kính yêu thờ lạy. Tâm tình ấy khơi lên trong chúng ta lời tuyên xưng mãnh liệt, bởi chúng ta tin rằng Chúa Giê-su nơi hang đá là Chúa Giê-su mà chúng ta vẫn tuyên xưng mỗi khi đọc Kinh Tin Kính:“Tôi tin kính Đức Chúa Giê-su là Con Một Đức Chúa Cha, cùng là Chúa chúng tôi, bởi phép Đức Chúa Thánh Thần mà Người xuống thai sinh bởi Bà Maria Đồng Trinh…” Giờ đây, trí lòng chúng ta, niềm tin và lòng cảm mến của chúng ta đặt vào Hài Nhi - Ngài là Thiên Chúa Tối Cao, là con một Thiên Chúa Cha - hằng có đời đời.

Vâng, sự hiện diện vâng phục, khiêm hạ và đầy yêu thương của Hài Nhi Giê-su nơi hang đáng nghèo hèn, càng làm cho mỗi người chúng ta xác tín hơn rằng: Ngài là Con Một Đức Chúa Cha, Ngài luôn làm đẹp lòng Cha mọi đàng.
[1] Là Con Một Thiên Chúa Cha, Chúa Giê-su luôn tỏ cho chúng ta thấy Ngài là một người con mẫu mực trọn hảo, từ suy nghĩ, lời nói đến việc làm. Ngài đã khẳng định chắc chắn rằng: “Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha”[2]“Thầy với Chúa Cha là một.”[3] Vì là một với Chúa Cha, nên chúng ta kính tin Ngài là Thiên Chúa của chúng ta, một Thiên Chúa làm người đến để “ở cùng chúng ta.”[4] 

Khi cất lên lời kinh: “Tôi tin kính đức Chúa Giê-su là Chúa chúng tôi”, ước gì chúng ta cũng có tâm tình vui niềm vui ơn cứu độ của Thánh Lê-ô Cả Giáo hoàng. Tin Chúa Giê-su là “Đấng Cứu Độ, là Chúa của chúng ta. Ngài đã giáng sinh, chúng ta hãy vui mừng... Không ai bị gạt ra khỏi niềm hân hoan vui mừng đó... Thánh nhân hãy vui mừng vì ngày khải hoàn đã gần tới. Tội nhân hãy vui mừng vì được mời gọi đón nhận ơn tha thứ. Người ngoại  giáo  hãy vui mừng vì được mời gọi đến hưởng sự sống...Các thiên thần nhảy mừng và ca hát: ‘Vinh danh Thiên Chúa trên trời’ và loan báo: ‘Bình an dưới thế cho loài người Chúa thương’… Trước công trình kỳ diệu của tình yêu Thiên Chúa, các thiên thần cao sang còn hân hoan vui mừng, thì loài người hèn hạ càng phải vui mừng biết bao nhiêu.”[5] 

Quỳ trước hang đá nhỏ, chúng ta hãy cùng với Mẹ Maria chiêm ngắm và thờ lạy Chúa Giê-su với niềm tin sắt son. Hình ảnh của Mẹ minh chứng đức tin của Mẹ. Đức tin của Mẹ là động lực nâng đỡ đức tin của chúng ta. Mẹ tin, Đấng Mẹ cưu mang và sinh hạ là do bởi quyền năng của Chúa Thánh Thần. Ngài là Thiên Chúa thật và là người thật. Ngài là Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta… Ngài là Con Một Thiên Chúa Cha đầy tràn ân sủng và sự thật,[6] là con Thiên Chúa hằng sống,[7] là vua tình yêu của mỗi chúng ta.

Chúa Ngôi Hai xuống thế làm người theo một cách thế hết sức tầm thường và vô cùng khiêm hạ, nhưng điều đó không làm giảm giá trị cũng như địa vị cao sang vốn có của Ngài ngay từ đời đời. Trái lại, biến cố này còn cho thấy “nhập thể là mầu nhiệm kỳ diệu của sự kết hợp giữa bản tính Thiên Chúa và bản tính nhân loại trong Ngôi Vị duy nhất của Ngôi Lời.”
[8] Hài Nhi nhỏ bé, bọc tã, đặt nằm trong máng cỏ nhưng vẫn được mệnh danh là “vua công chính”, là “Thái Tử hoà bình” và Ngài đến trong thế gian là để làm vua của “sự thật”“tình yêu”. Thế nên, ai đứng về phía sự thật và sống yêu thương thì thuộc về vương quốc của Người. Đức Giáo hoàng Biển Đức XVI đã nói:“Thiên Chúa quá cao cả đến nỗi Người có thể trở nên bé nhỏ, quá toàn năng đến nỗi có thể trở nên yếu kém; Ngài đến gặp gỡ ta như một đứa trẻ không có người bảo vệ, để ta có thể yêu mến Người.”[9]  

Quả thế:“Khi chúng ta nhìn ngắm máng cỏ, chúng ta hiểu được sự âu yếm của tình yêu Chúa, đối với bạn, đối với tôi, đối với gia đình bạn và đối với tất cả mọi gia đình.”
[10] Ước gì cảm nghiệm được niềm vui Giáng sinh, chúng ta cảm nghiệm được một Thiên Chúa làm người ở cùng chúng ta.
 
Mừng Sinh Nhật Chúa Hài Nhi
Con nghèo chẳng có quà gì tiến dâng.
Cõi lòng thơ bé xin vâng
Yêu thương phục vụ chẳng ngần ngại chi.
Khẩn cầu Đức Mẹ Từ Bi
Thưa giùm với Chúa Hài Nhi đôi điều:
Rằng con yêu Chúa thật nhiều
Và con mong Chúa được yêu bội phần.
Môi con tuyên tín bao lần,
Là con yêu Chúa ngân ngần bấy nhiêu.

[1] Mt 3,17; 17,5
[2] Ga 14,9
[3] Ga 10,30
[4] Ga 1,23.
[5] Trích bài giảng của thánh Lê-ô Cả, Giáo hoàng.
[6] Ga 1,14.
[7] Mt 18,16.
[8] Sách GLHTCG, nxb Tôn giáo 2016, số 483.
[9] ĐTC Bênêđictô XVI, 24-12-2005.
[10] Mẹ Têrêsa Cal-cut-ta.
 
114.864864865135.135135135250