16/09/2019 -

Nền tảng và lược sử

1139
Lịch sử hình thành và phát triển Tu viện Mẹ Lên Trời Lạc Lâm
TU VIỆN MẸ LÊN TRỜI LẠC LÂM – CÁI NÔI VUN TRỒNG
 ƠN GỌI CỦA HỘI DÒNG

Tu viện Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời tọa lạc ở thôn Quỳnh Châu Đông xã Lạc Lâm, một xã thuộc huyện Đơn Dương tỉnh Lâm Đồng, phía trước là dãy núi hùng vĩ sau lưng là cánh đồng rau màu bất tận. Nằm ở vị trí thuận lợi, khí hậu trong lành, đất đai màu mỡ, con người và cảnh vật nơi đây dường như được hòa quyện với nhau. Cũng chính nơi này, cộng đoàn Đaminh Lạc Lâm được khai sinh. Đây cũng là nơi đầu tiên những hạt giống ơn gọi Đaminh – Miền Hải Phòng, thuộc Hội Dòng Đaminh Rosa Lima được nảy mầm và đơm hoa kết trái. 

ĐƯỢC KHAI SINH TRONG ÂN SỦNG

Tháng 6 năm 1954, năm chị em Nhà Phước thuộc Giáo Phận Hải Phòng là: Nam Am, Liễu Dinh, Kẻ Sặt, Yên Trì và Ba Đông, đã di cư vào Nam. Năm 1955, Đức Cha Phêrô Phạm Ngọc Chi, Đức Cha Giuse Maria Trương Cao Đại, cùng với các Bề trên của 5 Giáo Phận: Bùi Chu, Thái Bình, Lạng Sơn, Bắc Ninh, và Hải Phòng họp và quyết định qui tụ các chị em của 5 Nhà Phước của 5 Giáo Phận lại, với mục đích củng cố đời sống tu trì của các chị em, và cải tổ thành những nữ tu Đaminh chính thức có lời khấn trong Giáo Hội.

Lớp khấn đầu tiên tại Thánh Tâm Hố Nai có 56 chị của 3 địa phận, trong đó có vài chị thuộc Hải Phòng ở lại Thánh tâm Hố Nai làm việc, còn 10 chị, Đức Cha Trương Cao Đại và cha Hoàng Mạnh Hiền dòng Đaminh cử cha Đaminh Hoàng văn Thất, dòng Đaminh đưa các chị lên vùng Đà Lạt, và ngày 04 tháng 06 năm 1957 các chị Đaminh Hải Phòng, nay được gọi là Hội Dòng Đaminh Rosa Lima, được cư ngụ tại họ đạo Fatima nay là giáo xứ Lạc Sơn, huyện Đơn Dương tỉnh Lâm Đồng. Địa thế ở đây rất hoang vu, xung quanh toàn rừng núi, có nhiều thú dữ, nhất là cọp thường xuyên về phá phách nơi ở, có thể nguy hiểm đến tính mạng, do đó chị em rất lo sợ. Một số giáo dân Lạc lâm đi đốn củi, thấy tình trạng các dì sống quá nguy hiểm, nên về báo cho mấy cha tại Giáo xứ Lạc lâm, lúc đó cha Giuse Trần Mạnh Khoa dòng Đaminh -  cha chánh xứ tiên khởi, đề nghị với giáo dân cho các dì ở tạm nhà hội quán của nhà xứ, đối diện với nhà thờ Lạc lâm, có một cái nhà vòm bằng tôn. Thế nên, ngày 02 tháng 02 năm 1958, nhân dịp đi chúc Tết Đức Cha Trương Cao Đại và cha Bề Trên Hiền, các chị đã xin phép hai vị để được chuyển nhà về Giáo xứ Lạc Lâm.

Ngày 26 tháng 02 năm 1958, với sự hiện diện của cha Bề trên Hiền, Ban Hành Giáo giáo xứ Lạc Lâm và một số anh chị em giáo dân đã giúp chị em dỡ và chuyển nhà từ họ đạo Fatima về giáo xứ Lạc Lâm. Tu viện Đaminh Lạc Lâm được thành lập với tên gọi TU VIỆN THÁNH ROSA LIMA


LỚN LÊN TRONG GIAN NAN

 Đặt chân trên mảnh đất Đơn Dương năm 1957.  Những năm tháng đầu tiên là những ngày tháng vất vả gian khổ nhất của những người đi lập nghiệp, nhưng chị em vẫn can đảm vật lộn với những khó khăn, đương đầu với những thử thách để duy trì sự sống còn của cộng đoàn. Với sự điều hành của chị bề trên tiên khởi Columba Nguyễn Thị Nghĩa, sau một năm các chị đã dựng được căn nhà gỗ 5 gian để làm nơi nương náu của chị em và phục vụ cho những nhu cầu cộng đoàn.  Cộng đoàn khi ấy có 27 chị khấn, cuộc sống của các chị em trong nhà tạm ổn định và có công việc làm hằng ngày. Tuy nhiên, giai đoạn này xảy ra cuộc chiến chống Mỹ, người dân rơi vào cảnh đói kém. Các nữ tu cũng không tránh khỏi kiếp nạn này, đời sống kinh tế thiếu thốn, chị em sống bằng nghề làm ruộng, trồng rau, chăn nuôi.

Từ năm 1958- 1962, Chị Thecla Vũ Thị Nguyên được bầu làm người kế vị Chị Columba Nguyễn Thị Nghĩa điều hành cộng đoàn. Ở niên khóa này, năm 1960, cha Giuse Trần mạnh Khoa rất quan tâm việc đào tạo ơn gọi, nên cha về giáo xứ Ngọc Đồng (Hố Nai) kêu gọi và đưa được 7 thiếu nữ nhỏ lên làm đệ tử tại Lạc Lâm. Nhân sự gia tăng, nơi ăn chốn ở chật hẹp, nên ngày 25/7/1962 tu viện xây thêm khu nhà hai tầng để phục phụ cho nhu cầu sinh hoạt của cộng đoàn. Và một năm sau đó, ngày 26/6/1963  tu viện xây thêm nhà để dạy học, nuôi trẻ nội trú. Công việc xây cất nơi ở cho chị em trong cộng đoàn gian đoạn này cũng tạm ổn. Đến cuối khóa, nhân sự của cộng đoàn cũng đã lên tới 44 chị khấn.

 Thời điểm này, ngoài việc chăm lo cho đời sống thiêng liêng qua những giờ kinh nguyện và thánh lễ, các chị em còn làm nghề trồng trọt, chăn nuôi và dạy học (tiểu học). Cộng đoàn đã nhận nuôi được một số em học sinh nội trú là con  em của các gia đình công giáo cũng như lương dân, đa phần các em thuộc những hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra chị em còn giúp việc mục vụ: giúp các Hội Đòan Con Đức Mẹ, Giới trẻ, Thiếu nhi.

 Sau khi chị Thecla Vũ Thị Nguyên mãn nhiệm kỳ. Từ năm 1963 – 1972 chị Bibiana Nguyễn Thị Thương là người tiếp theo được bầu làm bề trên Tu viện. Trong những năm này, cộng đoàn đã đặt ưu tiên hàng đầu cho việc đào tạo và huấn luyện nhân sự. Đệ tử viện, vườn ươm ơn gọi, đã được lập tại đây và đã đón nhận các thành viên mới của cộng đoàn, với sự nỗ lực làm việc và lòng nhiệt thành xây dựng cộng đoàn trong âm thầm của chị em, trong một thời gian ngắn, Chúa đã ban cho cộng đoàn có được 30 em đệ tử.  Công việc mục vụ giáo xứ cũng mang lại nhiều kết quả tốt đẹp và đã gây được uy tín, tương quan của chị  em với các vị mục tử trong giáo xứ và giáo dân có sự gắn bó mật thiết hơn, cùng nhau xây dựng giáo xứ ngày càng thăng tiến qua các cử hành phụng vụ thánh và các sinh hoạt của các đoàn thể Công giáo tiến hành. Chính vì thế, đã có những gia đình đến Tu viện trao gởi con vào nhà Dòng, hầu mong con cái họ sau này trở thành những nữ tu tương lai cho Chúa và Hội Dòng.

Số đệ tử thời gian ấy ngày một tăng nhanh, nhân sự của cộng đoàn lúc này cũng lên tới 44 chị khấn, do đó cộng đoàn đã bắt đầu khó khăn về chổ ở. Theo lời mời gọi của Bề trên, chị em đã gia tăng lời cầu nguyện, tìm mọi phương cách, để có thể giải quyết chỗ ở cho các em vào dự tu. Nhờ ơn Chúa, và sự giúp đỡ của nhiều người, chỉ ít tháng sau, cộng đoàn cũng đã xây thêm được dãy nhà hai tầng để có nơi dành riêng cho các em đệ tử sinh hoạt. Để đáp ứng những nhu cầu của cộng đoàn và phục vụ tha nhân tốt hơn, ngoài việc ở nhà dạy học, ra đồng cuốc đất trồng cây, các chị em đã bắt đầu gia tăng làm thêm thuốc nam, bán thuốc.. việc mục vụ ngoài giáo xứ kiêm thêm nhiều hơn.

Những thăng trầm ngày qua ngày vẫn tiếp nối, cuộc sống của chị em dù có nhiều khó khăn vẫn từ từ vươn lên và phát triển với những ân ban của Chúa, với sự dẫn dắt của nhiều chị Bề trên, trong đó có chị Bibiana Nguyễn Thị Thương cũng đã chu toàn trách nhiệm điều hành của mình trong thời gian dài. Ngày 01/01/1973, Hội Dòng Đaminh Rosa Lima được thành lập, Tu viện Thánh Rosa Lima Lạc Lâm được đặt làm trụ sở của Miền Mẹ Mông Triệu cho đến năm 1977. Trong niên khóa

1973-1976, Chị Maria Nguyễn Thị Thành đắc cử làm Bề trên tu viện và tiếp tục những công việc của cộng đoàn còn dang dở. Vì Hội Dòng bắt đầu có những thay đổi về cơ cấu, và nhu cầu mục vụ cũng như đời sống chung của mỗi cộng đoàn, nên 21 chị khấn được thuyên chuyển đến các cộng đoàn: Thủ Đức, Suối Thông, Long Phước. Chính vì thế, thời gian này, tu viện chỉ còn lại 23 chị khấn.

Cuộc sống của chị em ngày càng đi vào ổn định, thời gian lặng lẽ êm trôi trong sự chia sẻ vui buồn của những người dân Lạc Lâm, với sự quan tâm thương mến của các vị mục tử trong giáo xứ và bà con giáo dân. Thế nhưng, để giúp cho chị em ngày càng thêm tín thác vào sự quan phòng của Chúa, và để chuẩn bị cho tương lai của cộng đoàn, của Hội Dòng sau này ngày càng mở ra, Chúa đã dẫn dắt chị em cùng với tất cả người dân Việt, trải qua biến cố giải phóng đất nước năm 1975. Sau năm này, đất nước bước vào giai đoạn giao thời, tất cả mọi thứ đều trở nên khó khăn, nhất là vấn đề hộ khẩu, nhiều chị em phải sơ tán nay đây mai đó, do vậy cộng đoàn chỉ còn lại 15 chị khấn, nhà đệ tử tạm ngưng sinh hoạt, các em phải về gia đình chờ đợi Nhà dòng gọi lại. Bề trên Thecla Vũ Thị Nguyên được chị em tin tưởng bầu chọn làm người điều hành cộng đoàn trong thời gian 1976-1977, sau đó chị phải trở về Long Phước – Đồng Nai nhận trách nhiệm mới là hướng dẫn các em tập sinh.

Từ năm 1977 -1987 là khoảng thời gian khó khăn thử thách nhất đối với chị em trong Tu viện. Từ công việc trong nhà đến bên ngoài xã hội đều gặp những rủi ro bất trắc. Chị em không  được dạy học nên quay lại với nghề làm ruộng, làm vườn, chăn nuôi để sinh sống. Do hoàn cảnh của đất nước nên nhân sự cũng mất dần, cộng đoàn chỉ còn lại 12 chị khấn. Thật vậy, chỉ trong gian khổ mới thấy hết được tình yêu và lòng trung kiên của những chị em đã sẵn sàng hy sinh, chấp nhận mọi gian lao thử thách vì cộng đoàn thế nào! Thiên chúa đã có cách của Ngài. Được ơn Chúa soi sáng cộng thêm lòng yêu mến Hội dòng, yêu thương chị em, Chị Anna Nguyễn Thị Phan cũng là bề trên của Tu viện niên khóa này, chị Agata Ngọc Tịnh, chị Philomina Phạm Thị Khen và một số chị em khác đã can đảm đương đầu với mọi khó khăn trở ngại, quyết tâm giữ gìn tài sản chung của cộng đoàn và trấn an tinh thần cho chị em nơi đây. Do đó, tuy nhân sự chỉ còn 10 chị khấn, nhưng tinh thần của chị em được vừng vàng và sẵn sàng để cùng nhau vượt khó với lòng tín thác tuyệt đối vào sự an bài của Thiên Chúa.

 
TRỔ SINH BÔNG HẠT NHỜ THẦN KHÍ VÀ SỰ NỖ LỰC.
 
Giai đoạn khó khăn nhất cũng đã trôi qua. Với sự nỗ lực của mỗi người, dưới sự điều hành của chị Bề trên Anna Nguyễn Thị Phan, cùng với sự nâng đỡ của các Đấng Bản  Quyền trong Giáo Phận Đà Lạt, nhất là quý Cha và bà con trong giáo xứ Lạc Lâm, tinh thần chị em được khích lệ, đời sống cộng đoàn từng bước đi vào ổn định. Thời gian này, khu nhà hai tầng cũng đã xuống cấp trầm trọng và quá chật hẹp, chị em bắt tay vào xây dựng lại ngôi nhà này để chị em được thoải mái và thuận tiện hơn trong các sinh hoạt chung, cũng như hy vọng cho một tương lai tươi sàng hơn. Nhờ Chúa thương và mọi người giúp đỡ, ngôi nhà đã được hoàn thành tốt đẹp năm 1989.

Thập niên 90, đất nước Việt nam bước vào thời kỳ mở cửa, chị em bắt đầu hướng đến việc giáo dục trẻ mầm non. Đầu năm 1990 cộng đoàn lập nhóm trẻ, thu nhận nuôi dạy bán trú.  Năm 2000 nhóm trẻ đã hoạt động với tên gọi “Nhóm Trẻ Tư Thục Lạc Lâm”.  Cùng thời gian này, mọi sự đã tốt đẹp, nhân sự cũng đã ổn định, chị em trong cộng đoàn bắt tay vào việc tu sửa và nâng cấp khu nhà sinh hoạt của cộng đoàn cũng như nhà trẻ, nhà nội trú đã bị xuống cấp. Chị Martino Nguyễn Thị Tho được bầu làm bề trên của khóa này. Dưới sụ điều hành của chị, mọi công việc và dự tính của cộng đoàn đều được tiến hành thuận lợi và có nhiều kết quả tốt đẹp. Cộng đoàn được khôi phục trở lại cách rõ rệt hơn. Năm này, bắt đầu nhận lại các em đệ tử để có người tiếp nối hành trình đời tu (lúc này có 15 chị khấn và 6 em đệ tử). Công việc Mục vụ ở ngoài giáo xứ phụ trách nhiều hơn: Như phụ trách chính các em Thiếu nhi thánh thể, dạy Giáo lý các cấp, kiêm cả giáo lý  hôn nhân, tân tòng, Giới trẻ, các ca đoàn, làm thừa tác viên Thánh Thể trong các thánh lễ ngoài giáo xứ, dâng hoa...

Với sự hăng say của tuổi trẻ và nhiệt huyết tông đồ của 15 chị, cùng với sự đồng hành trong yêu thương, hiền hậu của ba Cha Dòng Đaminh: Cha Giuse Hoàng Kim Thao, Cha Micae Hoài Bắc và Thầy Sáu Giuse Nguyễn Kim Cương, công việc mục vụ của chị em vì thế mỗi ngày thêm khởi sắc.

Thời gian này, số trẻ theo học tại trường cũng tăng lên rất nhiều, nên song song với việc dạy trẻ, chị em còn làm thêm việc giúp cho các em học sinh người dân tộc có được học bổng để đến trường học (Hội Enfants du Mekong). Dù bận rộn với việc mục vụ giáo xứ và các công việc trong cộng đoàn, chị em ai nấy đều nỗ lực, cố gắng chu toàn các trách vụ của mình và nâng đỡ nhau, nên bên cạnh những hiểu lầm nho nhỏ không thể tránh khỏi trong đời sống chung, cuộc sống của chị em ngày càng chan hòa vui tươi hơn, và cộng đoàn ngày một thăng tiến trong tình thương quan phòng của Thiên Chúa và Đức Trinh Nữ Maria. Chị Martino Nguyễn Thị Tho được chị em tín nhiệm bầu làm Bề trên khóa thứ hai (2003-2006). Thời gian này, số đệ tử đã lên đến 10 em. Chị bề trên cùng với chị em tìm nguồn kinh phí xây dựng được một dãy nhà khang trang cho chị em nghỉ ngơi với những phòng riêng thoáng mát, thoát khỏi cảnh chị em cùng nhau tát nước khỏi phòng những khi trời mưa to gió lớn. Sau hai nhiệm kỳ, chị Martino Nguyễn Thị Tho được bổ nhiệm về  đại diện cộng đoàn Vũng Tàu, cộng đoàn tiếp tục dưới sự điều hành của Bề trên mới là chị Goretty Nguyễn Thị Thoán. Trong thời gian này, chị em vẫn tiếp tục chung tay cùng nhau xây dựng Hội dòng và cộng đoàn qua các công việc được trao cho mỗi người. Chúa đã thương chúc lành và khuôn viên tu viện từ những rào kẽm gia đã có được bức tường xây vững vàng, giúp cho bầu khí của tu viện được thêm phần thanh tịnh, và làm cho các sinh hoạt của cộng đoàn được tiện lợi và phù hợp hơn với nếp sống tu trì.

 Năm 2009, Chị Martinô Nguyễn Thị Nguyến được chị em yêu thương tín nhiệm bầu làm Bề trên của cộng đoàn. Chỉ sau 3 tháng nhận chức, sau khi trao đổi và được sự đồng thuận của các chị Cố vấn và cộng đoàn, chị đã cho khởi công xây dựng khu nhà mới, đồng thời nâng cấp và sửa sang lại khu nhà đã xây, giúp cho chị em có được những phòng nghỉ tiện nghi, thuận lợi cho việc nghỉ ngơi cũng như có không gian tốt chuẩn bị cho các công việc riêng của mỗi người. Vì khu vực địa phương ngày càng đông dân và cuộc sống của người dân ngày càng phát triển về mặt kinh tế, nên con đường chung mỗi năm được nâng cao để tránh lụt lội và dễ dàng cho việc lưu thông. Do đó, trong khu đất của tu viện, dãy nhà cũ và khu Nhà Nguyện cũng như khu nhà trường đã mau chóng trở thành những vùng đất trũng so với mặt đường, với hậu quả là bị ngập lụt những lúc mưa giông kéo về. Đã có những ngày chị em phải cùng nhau tát nước ra khỏi Nhà Nguyện và thay nhau lau nhà trẻ vì bị mưa hắt ướt.

 Vì thế, đã từ lâu chị em vẫn luôn mong mỏi có được những khu nhà mới tốt hơn để yên tâm nguyện kinh, cầu nguyện, và chăm sóc giáo dục trẻ nhỏ được tốt hơn. Chúa đã lắng nghe và nhận lời cầu khẩn của chị em, nên tháng 10 năm 2010, với sự tài trợ của hội thiện nguyện CSI thuộc đất nước Luxembourg, cộng đoàn đã khởi công xây dựng khu nhà trường, dưới sự điều hành của chị Agnes Mai Thị Châu (khi đó là thành viên của Tu viện Thánh Martino), và sự cộng tác trực tiếp của chị Anna Nguyễn Thị Mỹ Lệ, cũng như sự hỗ trợ nhiệt thành của chị Bề Trên Tu viện và toàn thể chị em trong cộng đoàn. Sau 11 tháng thi công, ngôi trường mầm non của cộng đoàn đã hoàn tất và được đặt tên là Trường Mầm Non Thiên An. Như một lời cảm tạ và xác tín rằng: công trình này chính do Chúa đã ban tặng, thì chính Ngài vẫn sẽ tiếp tục chăm sóc để luôn được an bình trong tình thương quan phòng của Ngài.  


Hồng ân nối tiếp hồng ân. Sau khi hoàn tất xây dựng ngôi trường Thiên An, cộng đoàn lại bắt đầu xây dựng khu Nhà Nguyện.  Với sự khôn ngoan Chúa ban và nhờ vào những tấm lòng quảng đại của quý ân nhân xa gần, đặc biệt là bà con giáo dân giáo xứ Lạc Lâm, chị Bề trên Nguyến đã điều hành việc xây dựng ngôi nhà mới cho Chúa, bắt đầu từ ngày 24/11/2011. Sau hơn sáu tháng thi công, ngày 28.05.2012 ngôi nhà nguyện rộng rãi, khang trang, thoáng mát đã hoàn tất, chị em từ nay có thể yên tâm nguyện cầu với những lời kinh chung âm vang sáng chiều, hay có những phút yên tĩnh hàn huyên với Chúa trong ngôi nhà Chúa thật đẹp này! Sau công trình Nhà Nguyện, chị Bề Trên Nguyến lại tiếp tục điều hành xây lại khu nhà bếp và dãy nhà khu D. Sau khi Tu viện được chọn làm nơi tĩnh tâm năm của chị em trong Hội Dòng, cộng đoàn lại xây dựng được thêm dãy nhà khu B, cũng vẫn với sự điều hành của chị Bề Trên Nguyến, người đã được Chúa ban những ơn riêng để khi đến ở cộng đoàn nào, chị cũng đều cố gắng hy sinh bắt tay xây dựng những cơ sở mới cho cộng đoàn đó.

Tính đến thời điểm này (tháng 09 năm 2019), vào mùa hè mỗi năm, cộng đoàn đã có những cơ sở tiện nghi với hơn 100 phòng riêng, có thể đón tiếp chị em từ các cộng đoàn về tham dự thường huấn và tĩnh tâm năm. Cộng đoàn nơi đây những năm qua cũng đón tiếp các em Học viện về tĩnh tâm và tuyên lại lời khấn, đồng thời cũng là nơi Hội dòng chọn tổ chức Tổng Hội X vào tháng 10 năm 2016 và Hội Nghị Lượng Định vào tháng 10 năm 2018. Để cho việc tổ chức mừng lễ Bổn Mạng của tu viện được thuận lợi và không trùng lắp với ngày Truyền thống của Dòng vào dịp lễ Thánh Rosa, vào năm 2017 Tu viện đã nhận Đức Mẹ làm Đấng bảo trợ, và từ nay tu viện có tên mới là Tu Viện ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI. Vào tháng 11 năm 2018, Trường Mầm Non của Cộng đoàn đã được Nhà Nước cấp chứng nhận là Trường Chuẩn Quốc Gia, Mức Độ I (là Trường đầu tiên của Hội dòng nhận danh hiệu này). Thành quả này nói lên sự nỗ lực của chị em trong công tác giáo dục mầm non, và tương quan hài hòa của chị em với những người lãnh đạo ngoài xã hội.

Cộng đoàn Lạc Lâm được sinh ra và lớn lên trong khói lửa chiến tranh và những khó khăn nghiệt ngã của thời cuộc nhưng vẫn trung thành và kiên vững nhờ sự tín thác vào bàn tay quan phòng của Thiên Chúa của bao lớp thế hệ tiền bối. Với những nét sinh hoạt riêng, chị em khi đang cùng nhau xây dựng cộng đoàn, chu toàn các bổn phận và nỗ lực xây dựng Hội dòng, thì vẫn giữ được những nét truyền thống tốt đẹp của các bậc tiền nhân, đó là chị em vẫn giữ được tình liên đới thân thiện với bà con giáo dân, giữ được lòng tín nhiệm đối với mọi người, nên cộng đoàn vẫn là nơi nhiều gia đình, cá nhân gửi gắm những tâm tình vui buồn của cuộc sống làm người và làm con Chúa, qua việc chia sẻ, xin cầu nguyện và xin khấn.

 Tạ ơn Chúa cộng đoàn đã có những cơ sở khang trang, nên các sinh hoạt chung của cộng đoàn được nhiều thuận lợi: cộng đoàn có nơi chung cho chị em hội họp, đọc sách thiêng liêng, giải trí, hay tiếp đón những đoàn thể công giáo tiến hành của giáo xứ, giáo hạt vào sinh hoạt những khi họ có nhu cầu giúp đỡ; thêm vào đó bầu khí mát dịu và tĩnh lặng mỗi khi đêm về giúp chị em xua tan bớt những mỏi mệt qua một ngày lao động, dễ dàng hồi tâm nhìn lại bản thân, và dâng lên Chúa những lời nguyện chung, riêng, để chúc tụng, tạ ơn Chúa, và cầu nguyện cho mọi người.

Trong tình thương quan phòng của Chúa, cộng đoàn vẫn đang song hành với toàn thể chị em trong Hội dòng
dưới sự điều hành của chị Anna Nguyễn Thị Mỹ Lệ. Hiện tại cộng đoàn có 27 thành viên bao gồm: 5 dì cao niên là những cột trụ của cộng đoàn, 15 chị khấn trọn, 2 em học viện và 4 em tập sinh, và một cô tận hiến cao niên đang chuẩn bị mừng thượng thọ 90 tuổi và đầu năm mới 2020.


Hiện nay, cộng đoàn Lạc Lâm là một Tu viện khá khang trang về nhà cửa, nhiều nhân sự (đứng thứ ba sau 2 tu viện huấn luyện là Xuân Hiệp và Tam Hà), ngoài những công việc: giáo dục, mục vụ giáo xứ, tông đồ người nghèo, chị em trong cộng đoàn vẫn tiếp tục kế thừa và cố gắng duy trì, cũng như phát triển thêm những gia sản tinh thần và vật chất mà các bậc tiền nhân để lại. 

Tính đến thời điểm hiện tại (tháng 09 năm 2019), Tu viện Lạc Lâm trải qua 14 chị Phụ trách, đó là:
Chị Columban Nguyễn Thị Nghĩa: (1957 – 1959)
Chị Thecla Vũ Thị Nguyên: (1959 – 1963)
Chị Bibiana Nguyễn Thị Thương: (1966 – 1972).
Chị Maria Nguyễn Thị Thành: (1973 – 1976)
Chị Thecla Vũ Thị Nguyên: (1976 – 1977)
Chị Anna Nguyễn Thị Phan: (1977 – 1987)
Chị Agata Ngọc Tịnh: (1987 – 1989)
Chị Anna Nguyễn Thị Phan: (1989 – 1992)
Chị Agata Ngọc Tịnh: (1992 – 1996)
Chị Phaolô Phạm Thị Nhiên: (1996 – 1997)
Chị Agata Ngọc Tịnh: (1997 – 2000)
Chị Martino Nguyễn Thị Tho: (2000 – 2006)
Chị Maria Goretty Nguyễn Thị Thoán: (2006 – 2009)
Chị Martino Nguyễn Thị Nguyến: (2009 – 2015)
Chị Lucia Vũ Thị Hòa: (2015 - 2018)
Chị Anna Nguyễn Thị Mỹ Lệ : Từ tháng 8/ 2018 đến nay

TÂM TÌNH TRI ÂN

62 năm hiện diện trên vùng đất Lâm Đồng là 62 năm hồng ân. Trải qua bao biến cố thăng trầm, các chị em vẫn giữ vững được niềm tin, trung thành với đường hướng của Đấng sáng lập và đặc sủng của Hội dòng. Hơn nữa, các chị đã góp phần nhỏ bé của mình xây dựng Tu viện ngày một thăng tiến về mọi mặt. Nơi đây là chiếc nôi vun trồng ơn gọi, nhiều mầm non ơn gọi được lớn lên và trổ sinh hoa trái. Nhìn lại công trình yêu thương Chúa đã dành cho cộng đoàn, chúng ta không có lý do gì để không cùng chị em trong Tu viện Lạc Lâm cất cao lời tạ ơn Thiên Chúa, tri ân các vị tiền nhiệm đã dày công vun xới và xây dựng cộng đoàn ngày một lớn mạnh, và quý vị ân nhân đã quảng đại giúp đỡ để Cộng đoàn có được như ngày hôm nay.

Nhìn lại lịch sử 62 năm, cũng là lời mời gọi các chị em trong cộng đoàn hiện nay hãy can đảm tiếp nối những bước chân truyền rao Tin Mừng của Cha Thánh Đaminh, tiếp bước các bậc tiền nhân trong khiêm hạ, quảng đại phục vụ, và sáng tạo trong mọi trách vụ được trao phó, để màu áo Đaminh Rosa Lima vẫn trắng mãi trong lịch sử Giáo hội, Hội dòng và xã hội, biểu hiện qua sự hiệp thông yêu thương trong cộng đoàn, nhiệt thành, trung kiên, và hiền hòa khi thi hành sứ vụ tông đồ, góp phần với chị em trong Hội dòng làm sáng lên gương mặt tình thương của Thiên Chúa trong cuộc đời chị em và lan tỏa đến mọi người.

 
Tv Lạc Lâm


 
114.864864865135.135135135250