18/09/2019 -

Nền tảng và lược sử

986
Lịch sử hình thành và phát triển Tu viện Thánh Giuse Long Phước
 
TU VIỆN THÁNH GIUSE LONG PHƯỚC

 Cộng đoàn Thánh Giuse Long Phước được thành lập tại Giáo xứ Bác Ái, Giáo phận Xuân Lộc. Đây là cộng đoàn đầu tiên của Miền dòng Mẹ Mông Triệu, nay là Hội dòng Đaminh Rosa Lima được thành lập tại Giáo phận Xuân Lộc. Mặc dù được ra đời trong những giai đoạn khó khăn của đất nước nhưng cộng đoàn đã có những bước chuyển mình rất nhanh chóng.

HÌNH THÀNH

Năm 1973 Hội dòng được thành lập, nhiều công việc chưa ổn định thì biến cố 1975 lại đưa Hội dòng bước sang một trang sử mới khó khăn và phức tạp hơn. Từ cơ sở vật chất, kinh tế đến tinh thần đều phải phải nỗ lực canh tân và xây dựng lại. Tại Trung Uơng Dòng ở Xuân Hiệp, tập viện ngừng hoạt động. Sau lớp khấn tháng 4/1975, do có nhiều khó khăn về hộ khẩu nên Hội Dòng quyết định mỗi miền phụ trách việc đào tạo tập sinh riêng.

Ngày 10. 07. 1975, Chị Thérèse Vũ Thị Nguyên cùng 6 chị khấn và 13 tập sinh đến vùng kinh tế mới thuộc ấp Phước hòa, xã Long Phước, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai lập nghiệp. Khi đó, cộng đoàn chưa có nhà ở, chị em phải ở nhờ cơ sở nuôi các cô gái hoàn lương của Đức Cha Giacôbê  Huỳnh Văn  Của.

Một năm sau, 13 tập sinh đã hoàn thành năm tập trong sự khó khăn vất vả  nhưng đầy lòng tin tưởng phó thác, các chị đã trở thành những tu sĩ đầy nhiệt tâm tông đồ và là lớp khấn đầu tiên sau biến cố 1975.

Bằng ân sủng của Chúa và với sự thăng tiến trong ơn gọi dâng hiến. Trên mảnh đất Phước Hòa - Long Phước- Long Thành - Đồng Nai thuộc giáo phận Xuân Lộc, cộng đoàn chính thức được ra đời với tên gọi Tu viện Thánh Giuse Long Phước


NHỮNG BƯỚC PHÁT TRIỂN

Thời gian đầu bao giờ cũng đong đầy những khó khăn vất vả. Cơ sở dành cho chị em sinh sống chỉ là căn nhà gỗ 3 gian lụp xụp, nắng thì nóng, mưa thì dột. Để cộng đoàn có thể sinh sống được trong những buổi ban đầu gian nan, chị em phải bươn chải mưu sinh bằng nhiều công việc khác nhau: khai thác đất đai để trồng rau, chăn nuôi, làm rẫy…
 
Năm 1979 nghề thủ công đan lát phát triển, chị em cũng tham gia làm việc tại tổ hợp đan lát mây tre để có thêm thu nhập trang trải cho cuộc sống thường ngày. Với niềm tin vững mạnh vào Tình Yêu Chúa quan phòng, khó không lui, khổ không sờn, các chị bắt tay vào lao động, không quản ngại bất kỳ một công việc lương thiện nào. Bất kể công việc nặng hay nhẹ, chân tay hay trí óc, chị em đều đồng tâm nhất trí cùng nhau thực hiện trong niềm tin tưởng phó thác nơi tình yêu quan phòng của Thiên Chúa và vững tâm dắt dìu nhau vượt qua mọi trở ngại.

Trong hoàn cảnh đời sống đức tin còn non yếu, nhất là đời sống đạo bị khủng hoảng do thời cuộc, đời sống âm thầm trong lao động và tha thiết trong kinh nguyện của chị em là lời rao giảng sống động và hữu hiệu nhât. Công việc vất vả nhưng chưa bao giờ chị em xao lãng sứ vụ tông đồ. Một mặt các chị em cố gắng hòa nhập với cuộc sống của người dân địa phương, đưa ra nhiều sáng kiến để giúp họ đến với Chúa mà không còn ngại ngùng hay lo sợ. Mặt khác, chị em cộng tác tích cực với cha xứ chăm lo đời sống đức tin cho bà con giáo dân, dạy giáo lý, dạy tân tòng, giúp bạn trẻ chuẩn bị hôn nhân, tập hát ca đoàn.

Cuộc sống cứ âm thầm lặng lẽ trôi qua, cộng đoàn quen dần và gắn bó với cuộc sống êm đềm, giản dị nhưng rất giàu tình người trên dải đất Long Phước này. Khi Việt Nam bước vào giai đoạn ổn định, cộng đoàn cũng dần dần phát triển về nhân sự và cơ sở vật chất. Cùng nằm trong hướng đi của Hội dòng thời mở cửa, cộng đoàn bắt đầu tham gia vào sứ mạng giáo dục bằng việc mở nhà nội trú cho học sinh.
 
Sau một thời gian dài sống trong sự chật chội do nhân sự tăng nhanh, năm 1993, cộng đoàn trùng tu lại Tu viện, xây dựng nhà nguyện, nhà hội, nhà khách, nhà ngủ. Từ đó việc sinh hoạt trong cuộc sống đời thường và đời sống thiêng liêng của chị em được thuận lợi và thăng tiến hơn.

Với thao thức thi hành sứ vụ tông đồ trong lãnh vực giáo dục, đồng thời để đáp ứng nhu cầu của các bậc phụ huynh trong khu vực, cộng đoàn cũng đầu tư xây dựng  trường Mầm non Đa Minh và nuôi các em nội trú cấp 2 và cấp 3. Năm 1998 các công trình được hoàn tất và đưa và hoạt động với những kết quả tốt đẹp. Bầu khí cộng đoàn ấm áp và trẻ trung khi có thêm các em học sinh nội trú, nhà cửa cũng khang trang hơn.

Tuy nhiên, năm 2014 cộng đoàn không đủ nhân sự nên công việc giáo dục học sinh nội trú ngừng hoạt động. Chị em trú tâm vào việc giáo dục trẻ mầm non, mục vụ giáo xứ và tông đồ người nghèo. 

Năm 2018, Tu viện Trung Ương Dòng khó khăn về chỗ ở cho các khối huấn luyện. Ban TCV đã quyết định cho lớp Tiền Tập 2018- 2019 chuyển đến sinh hoạt nơi cộng đoàn Long Phước trong vòng một năm. Tuy không phải cộng đoàn huấn luyện, nhưng kể từ đây lịch sử cộng đoàn ghi thêm một dấu ấn mới, với vai trò cộng đoàn góp phần trong việc đào tạo các thế hệ tương lai của Hội dòng.

Hơn phần ba thế kỷ hiện diện giữa lòng Giáo Hội, dù trong hoàn cảnh thuận lợi cũng như khó khăn, cộng đoàn luôn nhiệt thành với sứ mạng được trao phó, tích cực tham gia công việc mục vụ tại Giáo xứ và miệt mài với sứ vụ giáo dục trẻ mầm non. Bên cạnh đó, cộng đoàn còn tham gia công tác xã hội: thăm viếng, an ủi, giúp đỡ các gia đình yếu đau, khó khăn trong khu vực. Nhân sự hiện tại:10 chị khấn trọn, 3 em học viện sứ vụ và 2 em tập sinh thực tập tông đồ.
 
Nhìn lại một hành trình dài của sự hình thành và phát triển, tất cả các chị em cộng đoàn Long Phước đều xác tín: cộng đoàn duy trì, tồn tại và phát triển lơn mạnh như hôm nay, tất cả là hồng ân của Chúa, cùng sự khéo léo vun đắp của các chị phụ trách và sự nỗ lực cố gắng của mỗi thành viên trong cộng đoàn. Ngày lễ Thánh Giuse 19 tháng 3 được chọn làm ngày lễ bổn mạng của cộng đoàn. Dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, chị em cùng chung tay hiệp nhất, từng bước gây dựng cộng đoàn trong tâm tình tạ ơn và phó thác.  Tạ ơn Chúa, vì bằng những đóng góp nhỏ bé của mình, cộng đoàn Thánh Giuse Long Phước đã và đang cố gắng thực thi tinh thần của Đấng Tổ Phụ “Nói với Chúa và nói về Chúa”

CÁC CHỊ PHỤ TRÁCH CỘNG ĐOÀN

 - Chị Thérèse Vũ Thị Nguyên (1975- 1976)
 - Chị Maria Nguyễn Thị Ân (1976- 1978)
 - Chị Monica Đào Thị Sê (1978- 1981)
 - Chị Maria Bùi Thị Tê (1981- 1984)
 - Chị Thérèse Vũ Thị Nguyên (1984- 1993)
 - Chị Martino Nguyễn Thị Nguyến (1994- 2002)
 - Chị Anna Vũ Thị Hải (2002 - 2011)
 - Chị Giuse Đặng Thị Thúy Phượng (2011 – 2012)
 - Chị Anna Chu Thị Thiên Nhung (2012 – 2014)
 - Chị Anna Vũ Thị Hải (2014 – 2016)
 - Chị Teresa Nguyễn Thị Bích Ngọc (Nhi)  từ năm 2016 đến nay


 
Ban truyền thông


 
 


 
114.864864865135.135135135250