24/09/2019 -

Nền tảng và lược sử

1448
Lịch sử Tu xá Đaminh Suối Thông
TU XÁ ĐAMINH SUỐI THÔNG

Cộng đoàn Suối Thông được thành lập năm 1972, tại Giáo xứ Suối Thông B, Giáp phận Đà Lạt. Đây là cộng đoàn của Hội dòng Đaminh Rosa Lima đảm nhận sứ mạng truyền giáo cho người dân tộc ở giai đoạn khởi đầu của Hội dòng.  

1. 
Quá trình thành lập cộng đoàn

Vào những năm đầu của thập niên 70, được ơn Chúa Thánh Thần thúc đẩy, những tâm hồn thành tâm thiện chí với ước muốn cháy bỏng là được dấn thân phục vụ những anh chị em dân tộc. Ý định tốt lành ấy đã thai nghén cho sự ra đời của cộng đoàn Đaminh Suối Thông.

 Năm 1970 một số chị em từ cộng đoàn Đaminh Lạc Lâm đã cất bước đến Giáo xứ Suối Thông để thực hiện lý tưởng của mình là phục vụ anh chị em dân tộc. Thấy được  thao thức của chị em trong việc phục vụ người nghèo, đồng thời cũng thấy được nhu cầu cần thiết của sứ vụ truyền giáo nơi mảnh đất còn nghèo nàn về đời sống đức tin. Năm 1972 Miền dòng đã mua được mảnh đất, và ít tháng sau căn nhà mộc mạc được dựng lên làm nơi sinh sống và hoạt động tông đồ của chị em. Khi đã có nhà, một số chị em được chuyển hẳn về đây, và Tu viện Thánh Đaminh Suối Thông được hình thành. Bề trên Miền Dòng đã đặt chị Đào Thị Điểm làm phụ trách đầu tiên của cộng đoàn.

2. Cuộc sống mưu sinh và sứ vụ tông đồ những giai đoạn đầu.

Như mục đích ban đầu của chị em là dấn thân phục vụ anh chị em dân tộc, nên khi đặt chân đến mảnh đất này, chị em tích cực sứ vụ truyền giáo, hằng ngày chị em thay nhau đi vào các làng gặp gỡ, giúp đỡ những người dân tộc nghèo, giảng giải kinh bổn và giáo lý cho họ. Thấy được những hoa trái các chị mang lại trong công việc này, Cha xứ Giáo xứ Suối thông đã mời các chị cộng tác trong việc mục vụ giáo xứ: dạy giáo lý cho trẻ em, phụ trách ca đoàn, và giáo dục thanh thiều niên…

 Trong thời buổi kinh tế khó khăn, đất nước chịu tổn thất nặng nề của chiến tranh, đất đai của cộng đoàn mất dần và được chuyển vào hợp tác xã, cuộc sống của chị em vô cùng vất vả. Để có thể mưu sinh và từng bước phát triển cộng đoàn, chị em đã làm đủ mọi việc như: làm rẫy, trồng cây công nghiệp ( tiêu, café, chuối, lúa, rau , đậu…) Dù vậy, chị em vẫn tích cực truyền giáo và tham gia hoạt động tông đồ của giáo xứ.

3. Những bước đi của cộng đoàn qua năm tháng

Từ năm 1979,  nhu cầu mục vụ nơi giáo xứ ngày càng tăng, công việc của cộng đoàn ngày càng nhiều, số chị em được thuyên chuyển về cộng đoàn cũng gấp đôi nên cộng đoàn được nâng lên thành Tu viện với tên gọi Tu viện Thánh Đaminh Suối Thông.

 Năm 1994, Miền dòng thấy nhu cầu cần phải thăng tiến về chuyên môn cho chị em để có thể hội nhâp với bước tiến của xã hội trong thời mở cửa, nên một số chị em được thuyên chuyển đến các cộng đoàn khác để thuận lợi cho việc học tập, trau dồi kiến thức về thánh khoa và các chuyên môn khác. Do nhân sự thiếu hụt không đủ yêu cầu để tu viện hoạt động theo giáo luật, nên Tu viện Đaminh hạ xuống thành Tu xá Đaminh cho đến ngày nay.

Năm 1995, hoàn cảnh xã hội thay đổi theo chiều hướng tích cực nên đã tạo điều kiện cho chị em được thi hành sứ vụ của người nữ tu Đaminh  trong lãnh vực giáo dục. Lúc đầu chị em nhận coi một nhóm trẻ bán trú,  sau đó do nhận thấy nơi đây địa hình cách trở, núi rừng trùng điệp, phương tiện đi lại gặp nhiều cách ngăn, vì thế con đường đến trường của các em học sinh luôn đong đầy rủi ro, bất trắc, nhiều em nhỏ phải nghỉ học vì không có phương tiện đến trường. Dưới sự điều hành của chị phụ trách Hoàng Thị Vy, cộng đoàn khởi công xây dựng ngôi nhà nội trú. Năm 1999, sau khi có khu nhà mới, chị em bắt đầu tiếp nhận các em học sinh cấp 1 vào ở nội trú và giáo dục trong cộng đoàn cho đến ngày nay.

Theo thời gian, cơ sở vật chất đã xuống cấp không còn đáp ứng được với nhu cầu phát triển của cộng đoàn tu trì. Năm 1998, Tu xá được tu sửa và xây dựng thêm dãy nhà mới có nhà nguyện, nhà hội, các phòng ngủ…để việc sinh hoạt và phục vụ của cộng đoàn được hữu hiệu và tốt đẹp hơn.

Năm 2005, khi có nhà thờ Tutra, cộng đoàn không vào làng nữa, mà dồn hết tâm huyết lo cho người nghèo trong Giáo xứ Suối Thông và chăm lo giáo dục cho các em nội trú.

Nhờ sự chăm sóc hết sức tận tâm và chu đáo của các chị em, nên số trẻ nội trú ngày càng gia tăng. Nhận thấy nhu cầu cần mở rộng nhà cửa, phòng ốc để có nơi ở và học tập tốt nhất cho các em đến nội trú, cộng đoàn đã hướng tới việc xây một ngôi nhà nội trú mới. Được sự trợ giúp của quý vị ân nhân, đặc biệt là Hội Bác Ái Phanxico, tháng 3.2019 ngôi nhà đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Trải qua năm tháng, Bề trên Hội dòng lần lượt bổ nhiệm các chị phụ trách cộng đoàn

Chị Maria Đào Thị Điểm (1972 - 1976)
Chị Bibianna Nguyễn Thị Tịnh (1976 – 1980)
Chị Anna Nguyễn Thị Nhiệm (1981 – 1985)
Chị Catarita Nguyễn Thị Nhường (1986 – 1990)
Chị Catarina Nguyễn Thị Phúc (1991 – 1995)
Chị Teresa Hoàng Thị Vui (1996 – 2002)
Chị Catarina Đặng Thị Kim Thu (2003 – 2009)
Chị M. Phanxico Phan Thị Lành (2009 – 2016)
Từ 2016 đến nay, cộng đoàn được sự hướng dẫn bởi chị Phụ trách Maria Phạm Thị Hồng Phúc và nhân sự hiện nay gồm 10 chị khấn trọn, 2 em khấn tạm và 2 em tập viện

4. Đời sống thiêng liêng và công việc mục vụ

Mặc dù quanh năm bận rộn với công việc giáo dục, nhưng các chị em vẫn không quên chăm lo cho đời sống thiêng liêng của mình mỗi ngày, qua các giờ kinh nguyện chung, riêng, tĩnh tâm, chia sẻ Lời Chúa hàng tháng. Ngoài công việc chính của cộng đoàn là giáo dục trẻ nội trú, chị phụ trách luôn tạo điều kiện cho chị em làm những công việc mục vụ giáo xứ như: phụ trách thiếu nhi,  dạy hát cho ca đoàn, cắm hoa, dạy giáo lý hôn nhân, dự tòng. Chị em dành thời gian cộng tác với các tổ chức từ thiện trong và ngoài nước để giúp các trẻ em nghèo được đến trường và thăm viếng những người già yếu, ốm đau trong giáo xứ cũng như các gia đình lương dân trong khu vực.

Trải qua một chặng đường dài đầy gian nan và thử thách. Nhìn chung, cơ sở vật chất của cộng đoàn tương đối ổn định, đủ đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của chị em. Công việc nuôi các em Nội trú cấp I vẫn được duy trì và phát triển. Đây là công việc chiếm phần lớn thời gian và tâm huyết của chị em. Với bề dày của lịch sử, cộng đoàn Đaminh Suối Thông xin tri ân các vị tiền bối đã ngày đêm cầu nguyện và dưỡng nuôi cộng đoàn lớn mạnh được như ngày hôm nay. Điều còn lại nơi thế hệ trẻ của cộng đoàn là đem hết sức lực, khả năng, lòng mến phát huy những gia sản cao quý của các vị tiền bối để lại, đồng thời tiếp tục dấn thân trong sứ mạng phục vụ con người và mở mang Nước Chúa.

 
BTT



 

 

 
 


 
114.864864865135.135135135250