17/10/2021 -

Cầu nguyện

419
Cầu nguyện cho người khác bằng Kinh Mân Côi


Theo gương của các vị tiền nhiệm đáng kính như Đức Giáo Hoàng Lêô XIII, Thánh Giáo Hoàng Phaolô VI và Thánh Gioan Phaolô II, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã mời các tín hữu Công giáo dấn thân cầu nguyện với kinh Mân Côi trong tháng Mười. Hy vọng mỗi khi cầu nguyện với Kinh Mân Côi, mỗi tín hữu sẽ lưu tâm đến những lời mời gọi của Đức Mẹ Fatima, cách đặc biệt cầu nguyện cho hòa bình trên thế giới.


Chúng ta hãy mộ mến Kinh Mân Côi. Dù khi lần chuỗi, chúng ta có thể còn hoài nghi hay sốt sắng, nhưng chúng ta có thể gia tăng lòng yêu mến và sự nhận thức sâu sắc của mình khi sử dụng những phương pháp mới.


Thông thường, khi cầu nguyện với Kinh Mân Côi, chúng ta có thể dâng lên một số ý nguyện đặc biệt nào đó sau mỗi màu nhiệm để cầu nguyện theo ý hướng của mình: cha mẹ lần chuỗi để cầu nguyện cho con cái… Để có thêm nhiều ý hướng cầu nguyện cho người khác và để đào sâu lòng mộ mến với chuỗi Mân Côi, đây là một số ý hướng cầu nguyện qua mỗi mầu nhiệm Mân Côi.


Năm Sự Vui:


– Truyền tin: cầu nguyện cho ơn gọi linh mục và đời sống thánh hiến.

– Thăm viếng: cầu nguyện cho các bà mẹ mang thai có thể sinh con an toàn, và cầu nguyện cho tất cả bệnh nhân cũng như những ai đang chăm sóc họ.

– Chúa giáng sinh: cầu nguyện cho những ai đang gặp khó khăn vì vô sinh, và cầu nguyện để xin chấm dứt nạn phá thai.

– Dâng mình: cầu nguyện cho các gia đình có các trẻ em mới được rửa tội và cầu nguyện cho những người đỡ đầu cảm nghiệm được lời mời gọi thức tỉnh Đức tin và những lời hứa khi họ rửa tội.

– Tìm thấy Con trong Đền Thờ: Cầu nguyện cho những ai đang tìm kiếm Thiên Chúa có thể tìm thấy Đấng là trọn niềm khao khát của họ.


Năm Sự Sáng


– Rửa tội ở sông Gio-đan: cầu nguyện cho các trẻ em cảm nghiệm được sự tái sinh trong Bí tích Rửa Tội.

– Tiệc cưới Cana: cầu nguyện cho các cặp đôi mới đính hôn và mới cưới; cầu nguyện có các cặp đôi đang trải qua những khoảng thời gian khó khăn và đang có dự định ly hôn.

– Loan báo Nước Trời: cầu nguyện cho những ai cần lắng nghe Tin Mừng.

– Hiển dung: cầu nguyện cho những người bạn thân tín nhất.

– Thiết lập Bí tích Thánh Thể: cầu nguyện cho những ai đã xa rời Bí tích Thánh Thể vào ngày Chúa Nhật; cầu nguyện cho các trẻ em đang chuẩn bị lãnh nhận Bí tích Thánh Thể lần đầu.


Năm Sự Thương


– Lo buồn: cầu nguyện cho những ai đang phải thực hiện một quyết định khó khăn; cầu nguyện cho họ để họ có thể cầu nguyện như Chúa Giêsu: xin đừng theo ý con một theo ý Cha.

– Đánh đòn: cầu nguyện cho những ai đang chịu bách hại vì sự bất công, đặc biệt là chịu sự áp bức từ chính quyền.

– Đội mạo gai: cầu nguyện cho các nhà lãnh đạo địa phương, quốc gia và thế giới.

– Vác Thập Giá: cầu nguyện cho những người đang gặp gian nan thử thách hoặc vì sức khỏe hoặc vì những điều phiền muộn khác mà họ đang phải đối diện.

– Đóng đinh vào Thập Giá: cầu nguyện xin sự tha thứ cho những ai làm hại chúng ta.


Năm Sự Mừng


– Phục Sinh: cầu nguyện cho những người thân yêu của chúng ta đã qua đời.

– Chúa Thăng Thiên: cầu nguyện cho chúng ta có thể trở thành môn đệ của Thiên Chúa và cầu nguyện cho mọi người trở thành môn đệ của Ngài, bắt đầu từ những thành viên trong mái ấm gia đình của chúng ta.

– Hiện xuống: cầu nguyện cho đời sống của chúng ta được đổi mới trong Chúa Thánh Thần và cầu nguyện cho chúng ta được đầy tràn ân huệ và hoa trái của Ngài.

– Lên Trời: cầu nguyện xin ơn chết lành và thánh thiện.

– Đăng quang: cầu nguyện cho những người đang cố gắng sống lòng mến Mẹ Maria và cầu nguyện cho mọi tín hữu sùng kính Mẹ.


Trên đây là một vài gợi ý để chúng ta có thể cầu nguyện cho người khác trong khi suy gẫm về cuộc đời của Chúa Giêsu và của Đức Mẹ qua kinh Mân Côi. Chúng ta cùng cầu nguyện cho nhau, cho các giáo xứ và cầu nguyện cho thế giới. Hãy để Kinh Mân Côi trở thành một khí cụ chuyển cầu ơn lành trong đời sống cầu nguyện của bạn. Bạn sẽ thấy sức mạnh đặc biệt của lời kinh này.

 

Tác giả: Lm. Edward Looney - Nguồn: Catholic Exchange (17/10/2018)
Lược dịch: Pr. Nguyễn Văn Đương, S.J. - Nguồn: Dòng Tên Việt Nam

114.864864865135.135135135250