16/08/2021 -

Cầu nguyện

266
Giữa cơn đại dịch, lễ Đức Maria Hồn Xác lên trời chiếu sáng nỗi sợ hãi của chúng ta
 
GIỮA CƠN ĐẠI DỊCH, LỄ ĐỨC MARIA HỒN XÁC LÊN TRỜI CHIẾU SÁNG NỖI SỢ HÃI CỦA CHÚNG TA
 
Tác giả: Lm. Jeffrey F. Kirby
Chuyển ngữ: Lm. Giuse Nguyễn Thanh Phong

Từ: cruxnow.com (15.8.2021)

 Khi những hậu quả của cơn đại dịch đang bùng phát và văn hóa cảm xúc sợ hãi và lo âu xuất hiện thì người ta tìm kiếm niềm hy vọng. Nguồn cậy trông có thể tìm thấy nơi những sứ điệp Kitô giáo, nhưng trạng thái lo lắng vẫn đè nặng tâm hồn. Đôi khi người ta cần một thứ gì đó hơn là một sứ điệp. Họ cần một cái gì đó cá vị hơn. Họ cần tình thương và sự an ủi từ một người mẹ.

Chính vì lý do này, Chúa Giêsu đã ban cho chúng ta Mẹ của Ngài như một món quà. Khi chết trên thập giá, Ngài nói với mỗi người chúng ta rằng “Này là Mẹ con!”. Và như vậy, ngay trong bầu khí hoang mang và sợ hãi, Chúa Giêsu đã ban cho nhân loại món quà là mẹ của mình. Mẹ là hoa trái đầu mùa của ơn cứu chuộc. Chúng ta thấy nơi Đức Maria mọi điều mà Chúa Cha muốn thực hiện nơi mỗi người chúng ta qua công trình cứu độ của Đức Giêsu Kitô. Mẹ là hình mẫu, khuôn mẫu và nguyên mẫu.

Như một người mẹ hiền, Đức Maria là niềm hy vọng và an ủi cho chúng ta. Vào những lúc khó khăn và vô định, chúng ta hướng về Mẹ và tìm thấy hơi ấm từ vòng tay cũng như sức mạnh từ lời động viên của mẹ.

Chúa nhật này, cùng với Giáo hội hoàn vũ, chúng ta hướng về Đức Maria. Chúng ta cử hành lễ Đức Maria Hồn Xác lên trời vinh quang. Đây là một mầu nhiệm mang lại vinh quang cho tất cả công việc của ân sủng Thiên Chúa nơi Đức Maria, người nữ đã rất quảng đại và mau mắn đáp tiếng “xin vâng” theo thánh ý Chúa.

Khi sợ hãi và âu lo của thế giới này tràn ngập tâm hồn chúng ta, thì cái chết nổi lên như một nỗi sợ hãi lớn nhất. Cho dù đó là cái chết của chính chúng ta, hay cái chết của những người thân yêu, thì sự sợ hãi vẫn sẽ thống trị tất cả những người khác. Chúng ta trộn lẫn tất cả những lo lắng khác về những điều kinh hoàng có thể xảy ra vào một câu hỏi duy nhất về cái chết.

Hôm nay, lễ Đức Mẹ Hồn Xác lên trời chiếu sáng nỗi sợ hãi. Sự thật vốn xuất phát từ việc lên trời của Mẹ đã đặt nỗi sợ này vào trong bối cảnh của nó. Qua việc Đức Maria được lên trời vinh hiển cả xác lẫn hồn, chúng ta được nhắc nhở rằng chúng ta không sinh ra để chết. Trong câu chuyện về ơn cứu độ, cái chết là hậu quả của tội lỗi. Khi đánh mất ân sủng ngay lúc khởi đầu thời gian, sự rối loạn đã được đưa vào bản chất của nhân loại. Cái chết là một hậu quả, cũng như là đau khổ về thể xác, sự xấu xa về đạo đức, và sự nghi ngờ về Thiên Chúa.

Khi Thiên Chúa tạo dựng Ađam và Evà, thân xác chia sẻ sự bất tử của linh hồn. Sự xích mích do tội lỗi đã làm thay đổi sự hoà hợp này. Tội lỗi đã làm sự hòa hợp này trở nên bất hòa. Sự bất hòa xung đột này diễn ra trong cái chết, trong mọi điều xấu xa và lo lắng, chôn vùi nhân loại sa ngã.

Tuy nhiên, Chúa Giêsu đã đến giữa chúng ta với tư cách là Đấng Cứu Chuộc của chúng ta. Ngài đã phá hủy quyền lực của tội lỗi và sự chết trong thế giới chúng ta bằng sức mạnh của cuộc Thương khó, Tử nạn và Phục sinh của Ngài. Dù chúng ta vẫn còn cảm thấy những ảnh hưởng do bản chất sa ngã của mình, nhưng chúng không còn là tiếng nói sau cùng nữa. Thay vì là một kết thúc, thì bây giờ cái chết là một sự chuyển đổi từ trạng thái sống này sang trạng thái sống khác.

Trong Đức Giêsu Kitô, sự sống đời đời được ban tặng cho mỗi người chúng ta. Nơi Đức Maria, chúng ta thấy hoa trái đầu tiên của việc chiến thắng tội lỗi và sự chết này. Qua lễ Mẹ Hồn xác lên trời, chúng ta thấy một tấm gương hoàn hảo và sáng ngời về ơn cứu độ đã chiến thắng nhờ Mầu nhiệm Vượt qua của Đức Giêsu Kitô.

Trong việc xác và hồn của Mẹ chuyển từ cuộc sống này sang cuộc sống vĩnh cửu, những tác động của ơn cứu chuộc chúng ta đã được phát huy. Chúng ta nhận ra nơi Mẹ Maria những gì Thiên Chúa muốn thực hiện trong cuộc sống của tất cả con cái Chúa. Qua lễ Đức Mẹ Hồn Xác lên trời, chúng ta thấy được điều sẽ xảy ra vào cuối cuộc đời của mình (và vào ngày tận thế). Khi chết, linh hồn của chúng ta sẽ nhận được phần thưởng vĩnh cửu. Vào lúc kết thúc thời gian, thân xác vinh hiển của chúng ta sẽ cùng với linh hồn bước vào sự sống vĩnh cửu.

Viễn cảnh vĩnh cửu này, được thực hiện cách cá nhân qua việc lên trời cả hồn lẫn xác của Mẹ, có thể mang lại cho người tín hữu một cảm thức mới về mục đích và ý nghĩa (cuộc sống). Với sự hiện diện và chứng tá của Đức Maria, các tín hữu có thể tìm thấy hy vọng sâu sắc hơn trong tất cả những khúc mắc của thế giới sa ngã này.

Và như vậy, sự khôn ngoan thiêng liêng đã vang lên sự thật, chúng ta chết như chúng ta đã sống. Và trong sự vượt qua của Đức Maria vào vĩnh cửu, chúng ta thấy cuộc sống trần gian được kết thúc giống như cách nó đã luôn được sống, nghĩa là trong sự kết hợp hoàn toàn và trong niềm tin tưởng triệt để vào sự khôn ngoan và quyền năng của Thiên Chúa.

Khi cử hành lễ Đức Maria Hồn Xác lên trời vinh quang, chúng ta được mời gọi để đặt nỗi sợ hãi và lo lắng của mình vào đúng vị trí của chúng, để nắm lấy viễn cảnh vĩnh cửu và cùng với Mẹ, chia sẻ lòng tin cậy nơi Thiên Chúa.

 
114.864864865135.135135135250