12/01/2022 -

Cầu nguyện

200
Hãy vững tin khi đón nhận ý Chúa


Trong khi đi dạo một mình hay khi bạn đang ở một mình vào một thời điểm nào đó, hãy hướng mắt về ý muốn của Thiên Chúa và nhìn xem việc Người sắp đặt cho mọi công trình của lòng nhân từ và đức công bằng của Người diễn ra như thế nào, trên trời, dưới đất cũng như nơi âm phủ. Để rồi với lòng khiêm nhường sâu thẳm, hãy đón nhận,ngợi khen, và sau đó hãy cầu chúc cho ý muốn tối cao này, một ý muốn hoàn toàn thánh thiện, công bình và tốt đẹp.


Hãy hướng mắt đến ý muốn cụ thể của Thiên Chúa, ý muốn mà qua đó Người yêu thương những gì thuộc về mình và thực thi nơi chúng những công trình của sự an ủi và sầu khổ khác nhau. Hãy suy ngẫm về điều này đôi chút, vì bạn không chỉ xét đến sự an ủi của Người dưới nhiều cách thức, mà trên tất cả còn là những thử thách mà người lành phải gánh chịu. Sau đó, với lòng khiêm nhường lớn lao, hãy đón nhận, ngợi khen và cầu chúc cho toàn bộ ý muốn ấy.


Cuối cùng, hãy xét đến ý muốn này nơi chính con người của bạn, nơi tất cả những gì xảy đến với bạn dù là tốt hay xấu, và nơi tất cả những gì có thể xảy ra với bạn, ngoại trừ tội lỗi. Sau đó, hãy đón nhận, ngợi khen và cầu chúc cho tất cả những ý muốn này, và hãy tuyên bố ý định của bạn là luôn tôn vinh, trân trọng và tôn thờ ý muốn thánh thiêng này, hãy phó thác cho lòng nhân từ của Người và hãy trao cho Người chính cuộc đời của bạn và của những người thân yêu của bạn.


Hãy kết thúc bằng một hành động cậy trông lớn lao vào ý muốn của Người, qua việc tin rằng Người sẽ làm mọi sự vì chúng ta và vì hạnh phúc của chúng ta. Sau khi thực hiện bài thao luyện này hai hoặc ba lần, bạn có thể rút ngắn hoặc thay đổi nó theo cách mà bạn cho là tốt nhất, nhưng bạn nên thường xuyên thực hành lại bài thao luyện này bằng những lời nguyện tắt.


Mang lấy Chúa Giêsu


Chúng ta sống trong thế giới này vì một lý do duy nhất - để đón nhận và mang lấy Chúa Giêsu dịu ngọt: nơi môi miệng của chúng ta, bằng cách nói về Người; nơi đôi tay của chúng ta, bằng cách thi hành những công việc tốt đẹp của Người; trên đôi vai của chúng ta, bằng cách mang lấy gánh nặng và những nỗi sầu khổ của Người, cả bên trong cũng như bên ngoài. Ôi hạnh phúc biết bao đối với những ai mang lấy Người cách nhẹ nhàng và trung tín! Tôi đã thực sự mang lấy Người trên môi miệng của tôi hằng ngày. Và dường như tôi đã mang Người đến Ai Cập, vì trong Bí tích Giải Tội, tôi đã nghe thật nhiều hối nhân, những người với lòng tin cậy lớn lao, đã thành tâm xưng thú với tôi để đón nhận Người vào linh hồn tội lỗi của họ. Ôi, ước chi điều có thể làm vui lòng Chúa là ao ướcđược ở lại nơi đó!


Chỉ có một lời cao vời khi nói về ơn cứu độ của chúng ta: là Chúa Giêsu! Ước mong rằng chúng ta có thể, dù ít nhất là một lần, được nói lên danh thánh này bằng cả con tim mình. Thật là một niềm an ủi biết bao tuôn đổ trên tất cả những mãnh lực của tâm hồn chúng ta. Chúng ta sẽ hạnh phúc đến nhường nào khi không có gì trong trí hiểu của chúng ta ngoàiChúa Giêsu, khi không có gì trong ký ức của chúng ta ngoài Chúa Giêsu, khi không có gì trong ý muốn của chúng ta ngoài Chúa Giêsu, khi không có gì trong trí tưởng tượng của chúng ta ngoài Chúa Giêsu. Chúa Giêsu sẽ ở khắp mọi nơi trong chúng ta, và tất cả chúng ta sẽ ở trong Người. Chúng ta hãy thử làm điều đó bằng cách nói lên thánh danh của Người cách thường xuyên nhất có thể. Mặc dù bây giờ chúng ta có thể nói cách không rành mạch, nhưng sau cùng chúng ta cũng sẽ nói cách suôn sẻ.


Mang lấy thập giá của chúng ta


Không gì có thể mang lại cho chúng ta một sự bình an sâu xa hơn trong thế giới này cho bằng nhìn vào Chúa chúng ta nơi tất cả những phiền muộn xảy đến với Người từ khi chào đời cho đến khi qua đời. Trong cuộc đời của Người, chúng ta thấy rất nhiều điều vu khống, thiếu thốn, phụ thuộc, đau khổ, dằn vặt, tổn thương và đủ loại cay đắng, khi ngẫm lại những điều đó, chúng ta thấy rằng chúng ta đã sai lầm khi gọi những thử thách nhỏ bé của mình là những phiền muộn và đau khổ, và chúng ta cũng đã sai lầm khi nghĩ rằng chúng ta cần thêm kiên nhẫn để chịu đựng được chúng, nhưng trên thực tế tất cả những gì chúng ta thực sự cần để có thể chịu đựng được những gì xảy đến với chúng ta là một chút lòng khiêm nhường. Linh hồn của bạn luôn bị xáo động bởi nỗi buồn phiền, sự kinh ngạc và lo lắng là vì nó chưa được đặt nền tảng cách đúng đắn vào tình yêu của thập giá và vào việc phục tùng ý muốn của Thiên Chúa.


Một tâm hồn hết lòng trân trọng và quý mến Chúa Giêsu Kitô chịu đóng đinh cũng sẽ quý trọng cái chết, sự đau đớn, dằn vặt, xúc phạm, đói khát và tủi nhục của Người, và khi được dự phần một chút nào đó vào những điều này, tâm hồn người ấy sẽ vui mừng và đón lấy điều đó cách đầy yêu thương. Mỗi ngày, bạn cần phải ghi nhớ những đau khổ mà Chúa chúng ta phải chịu để cứu chuộc chúng ta - không phải khi đang cầu nguyện mà thôi, mà là vào những thời điểm khác nữa, chẳng hạn như khi đi dạo - và hãy lưu ý rằng thật tốt đẹp biết bao nếu bạn được dự phần vào những đau khổ như thế. Khi tìm hiểu cách thức để thực hành được như vậy, nghĩa là làm thế nào để loại bỏ những ước muốn của bạn, và đặc biệt là những ước muốn đúng đắn và hợp lý nhất của bạn; và sau đó, với tình yêu lớn lao dành cho cuộc Khổ nạn và Thập giá của Chúa chúng ta, hãy cùng với Thánh Anrê mà kêu lên rằng, “Ôi Thập giá vinh phúc được Đấng Cứu Độ của tôi rất mực yêu dấu, khi nào ngươi sẽ đón nhận ta vào vòng tay của ngươi?”
 

Tác giả: Thánh Phanxicô Salêsiô - Nguồn: Catholic Exchange (10/01/2022)
Chuyển ngữ: Phil. M. Nguyễn Hoàng Nguyên

114.864864865135.135135135250