04/06/2022 -

Cầu nguyện

343
Làm thế nào để có hoà bình và chữa lành trong một thế giới còn nhiều bạo lực?

 

Chúa Nhật Lễ Hiện Xuống năm C
Cv 2,1-11; 1 Cr 12,3b-7.12-13; Ga 20,19-23
 

Năm mươi ngày của mùa Phục sinh năm nay, thời gian của hy vọng, bình an và đổi mới, lại được đánh dấu bằng những sự kiện đau thương như chiến tranh, bạo lực xảy ra ở một số nơi trên thế giới. Vào Chúa nhật Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống này, khi nghe các bài đọc, chúng ta hãy chú ý đến quyền năng và sự hiện diện của Chúa Thánh Thần trong cuộc sống. Lúc này, chúng ta phải biến đổi sao cho phù hợp với Thánh Thần, và điều này có thể đòi hỏi chúng ta phải chấp nhận những sự thật dẫu có khó khăn.
 

Bài đọc một trích sách Công vụ Tông đồ và bài Tin mừng theo thánh Gioan cho chúng ta hai trình thuật khác nhau về cách thức những người theo Chúa Giêsu lãnh nhận Thánh Thần. Trong sách Công vụ Tông đồ, trước khi lên trời, Chúa Giêsu đã nói với các môn đệ rằng Chúa Thánh Thần sẽ đến với họ sau khi Người ra đi. Khi đối diện với thực tế là Đức Kitô không còn hiện diện thể lý, họ được an ủi phần nào vì biết rằng mình không hề đơn độc. Trong bài đọc hôm nay, các môn đệ tụ họp với nhau, và Thánh Thần xuất hiện trên họ như hình lưỡi lửa.
 

Trong Tin mừng theo thánh Gioan, Chúa Giêsu hiện ra với các môn đệ sau khi sống lại, Người ban bình an và Thánh Thần cho họ. “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần.” Đây là lệnh truyền mà tất cả chúng ta phải ghi nhớ. Chúa Thánh Thần giúp cộng đoàn có được bình an và an ủi sau những mất mát và tiếp tục công việc loan báo Tin mừng. Chính Chúa Thánh Thần có thể giúp chúng ta vượt qua thời gian thử thách này.
 

Bài đọc hai của Chuá nhật Lễ Hiện xuống có hai lựa chọn (1Cr 12,3b-7.12-13 và Rm 8,8-17). Tuy nhiên, bài đọc trích thư 1 Côrintô thì thích hợp hơn vào thời điểm này. Việc đọc toàn bộ bản văn (1 Cr 12,1-13) sẽ giúp ta hiểu rõ phân đoạn này hơn. Theo đó, thánh Phaolô nói có nhiều ân huệ hay đặc sủng của Thánh Thần, chẳng hạn như ơn khôn ngoan, ơn hiểu biết, ơn đức tin, ơn chữa bệnh và ơn phân định. Mọi người đều có thể nhận được những ân huệ này, và chúng được “ban vì một lợi ích nào đó” (Hy lạp: Sumpheron). Cách dịch của bài đọc là “lợi ích” cũng có thể được dịch là “ích chung”. “Thần Khí tỏ mình ra nơi mỗi người một cách, là vì ích chung” (1Cr 12,7).
 

Hãy tưởng tượng nếu chúng ta đối mặt với những thách đố hôm nay với ơn khôn ngoan, ơn hiểu biết và ơn chữa lành vì ích chung. Chúng ta có thể phản ứng thế nào trước những hoàn cảnh đau thương? Liệu chúng ta có cần thêm các biện pháp hữu hiệu để giảm thiểu các vụ bạo lực vô nghĩa không? Liệu chúng ta có nhận ra Thánh Thần hay bất kỳ ai thiện chí sẽ hướng dẫn chúng ta bảo vệ những quyền và lợi ích tập thể, mà trên hết là quyền được sống cao hơn các quyền lợi khác?
 

Ngày Lễ Ngũ Tuần năm nay, khi mừng kính Chúa Thánh Thần hiện xuống, chúng ta hãy cầu nguyện để mình thực sự lắng nghe Thánh Thần ngõ hầu sống, làm việc và cổ vũ luật pháp vì ích chung.

 

Jaime L. Waters
Ban học tập Sao Biển chuyển ngữ từ America Magazine (28/5/2022)
https://stellamaris.edu.vn
https://giaophannhatrang.org/

 

114.864864865135.135135135250