02/03/2023 -

Cầu nguyện

309
Mùa Chay: Tăng

Có câu nói rằng: "Người có sức khỏe thì có cả trăm ngàn ước mơ, người không có sức khỏe thì chỉ có một ước mơ duy nhất là sức khỏe". Câu nói này muốn nói với chúng ta rằng; sức khỏe chính là khởi nguồn của mọi thứ của một con người. Có sức khỏe, con người mới có khả năng làm ra những thứ mình cần và phục vụ những ai mình muốn. Sức khỏe thể chất quan trọng và cần thiết như vậy, thì việc chăm chút cho sức khỏe tâm hồn càng cần thiết hơn, bởi một tâm hồn có sức đề kháng cao sẽ khỏe mạnh, chống lại được những tư tưởng đen tối, những ác ý, kỳ thị, khả năng hướng thiện sẽ phát triển đủ đầy.

Mua Chay là thời gian thuận tiện để tăng “đề kháng” cho tâm hồn. Nói Mùa Chay là thời gian thuận tiện để tăng “kháng thể” cho tâm hồn, vì mùa này Giáo hội cung cấp cho chúng ta những dưỡng chất tốt nhất để bổ dưỡng cho tâm hồn, đó là cầu nguyện, ăn chay và làm việc bác ái. Đây không phải những loại “mỹ phẩm” dùng để bôi ngoài da, hết ngày chúng lại tẩy trang và làm sạch nó, nhưng là dưỡng chất cần phải đưa vào sâu bên trong tâm hồn. Như Đức Thánh Cha Phanxicô nói: cầu nguyện, ăn chay và làm việc bác ái không phải là những nghi thức đơn thuần bên ngoài, mà phải là những hành động thể hiện sự đổi mới của tâm hồn chúng ta. Bố thí không phải là một cử chỉ vội vàng được thực hiện để xoa dịu lương tâm của chúng ta, để bù đắp cho sự mất thăng bằng nội tâm của chúng ta; đúng hơn, đó là một cách chạm đến những đau khổ của người nghèo bằng chính đôi tay và trái tim của chúng ta. Cầu nguyện không phải là một nghi thức, nhưng là một cuộc đối thoại chân thật và yêu thương với Chúa Cha. Ăn chay không phải là một hình thức giữ đạo kỳ lạ, mà là một cử chỉ mạnh mẽ để nhắc nhở chúng ta điều gì thực sự quan trọng và điều gì chỉ là phù du. (x. ĐTC Phanxicô, Bài giảng Lễ Tro 22/2/2023)

Nếu chúng ta biết chắt chiu cơ hội để dung nạp những dưỡng chất này, thì chắc chắn chúng ta sẽ có một tâm hồn khỏe mạnh, tươi tắn, tỏa sáng và tràn đầy sức sống. 
Vì:

Khi chúng ta cầu nguyện, chúng ta sẽ trở về với Chúa, gặp gỡ Chúa, nhờ đó tâm hồn sẽ được đổi mới bằng ân sủng và tình thương của Ngài.

Khi chúng ta ăn chay, tâm hồn chúng ta sẽ nhẹ nhàng thanh thoát, vui vẻ từ bỏ những thứ thừa thãi đang đè nặng chúng ta, để mỗi ngày chúng ta được lớn lên trong tự do nội tâm và trở về với sự thật nơi chính mình. (x. ĐTC Phanxicô, bài giảng thánh Lễ Tro 22/2/2023)

Khi chúng ta làm việc thiện, tâm hồn chúng ta được giải thoát khỏi thói quen ích kỷ, tích trữ, vun vén cho bản thân. Làm việc thiện sẽ là dấu chỉ lòng trắc ẩn của chúng ta đối với những người khốn khó, và giúp chúng ta mở lòng với mọi người, nhất là những người nghèo, người đau khổ. Vì như thánh Augustino đã nói: “Tình yêu là vẻ đẹp của tâm hồn”. Tâm hồn càng đong đầy yêu thương, thì càng nhân hậu, bao dung và quảng đại.
Như vậy, Mùa Chay không chỉ dừng lại ở khía cạnh sám hối, ăn năn nhưng mời gọi chúng ta hãy đi một bước xa hơn là tạo “đề kháng” cho tâm hồn để khám phá lại niềm vui của sự trở về bằng con đường cầu nguyện, chay tịnh và bác ái.
 
Hành trình 40 ngày Chay thánh mới chỉ bắt đầu; “chúng ta đừng lơ là ân sủng của mùa thánh này, nhưng hãy hướng mắt về thánh giá và lên đường, quảng đại đáp lại những thúc giục mạnh mẽ của Mùa Chay. Ở cuối cuộc hành trình, chúng ta sẽ gặp gỡ Chúa của sự sống với niềm vui lớn lao hơn, chúng ta sẽ gặp được Người, Đấng duy nhất có thể vực dậy chúng ta từ đống tro tàn” (x. ĐTC Phanxicô, Bài giảng Lễ Tro 22/2/2023)
CatBui_ĐMRS






 
114.864864865135.135135135250