19/12/2021 -

Cầu nguyện

225
Tĩnh - động Mùa Vọng


I. KHẨN CẤP


“Chúa là nguồn ánh sáng và ơn cứu độ của tôi, tôi còn sợ người nào? Chúa là thành luỹ bảo vệ đời tôi, tôi khiếp gì ai nữa?” (Tv 27:1)


Cơ trưởng Chesley Sullenberger (Sully) và cơ phó Jeff Skiles cất cánh từ phi trường LaGuardia trên chuyến bay 1549 của hãng hàng không Hoa Kỳ thì bất ngờ đụng một đàn chim lớn và mất sức mạnh ở cả hai động cơ. Sully nói: “Đó là cảm giác khó chịu nhất, giống như rơi từ lầu cao vậy, tôi chưa cảm thấy như vậy bao giờ. Tôi biết ngay là có điều bất ổn.”


Anh nhớ nhìn thấy những con chim trên màn hình kiểm soát, có tiếng động mạnh, bên dưới là sông biển. Các tiếp viên và 150 hành khách được lệnh “Brace for impact” (nghĩa là “giữ chặt vị trí để máy bay đáp khẩn cấp”). Và rồi máy bay lao thẳng xuống sông Hudson, nhờ vào trọng lực và kỹ năng của Sully. Đó là ngày 15-1-2009.


Anh khéo léo cho máy bay lướt trên nước như một phép màu. Trong vòng vài phút, phi hành đoàn giúp hành khách thoát ra ngoài qua hai cánh và được cứu sống trước khi máy bay chìm dần trong làn nước băng giá.


Sully nói: “Lời cảm ơn thì không đủ. Tôi mắc nợ lòng biết ơn mà tôi biết rằng tôi không bao giờ trả được.” Có hai mối nguy hiểm trong sự cố gay go này. Một là máy bay có thể nổ tung, hai là mọi người đều chết chìm theo máy bay. Sully đã tránh được nguy cơ thứ nhất và đội cứu hộ đã kịp tránh được nguy cơ thứ hai.


Cả 155 người thoát chết trong tích tắc nhờ phản ứng nhanh, kỹ năng khéo léo, và đặc biệt là nhờ sự quan phòng của Thiên Chúa. Hôm nay, trong lĩnh vực phục vụ của bạn, hãy làm việc và cố gắng hết sức, nhưng phải nhớ điều quan trọng: không ngừng cầu nguyện. Luôn có những sự cố bất ngờ nên phải luôn tỉnh thức, Chúa Giêsu luôn nhắc nhở điều này, đặc biệt trong Mùa Vọng này!


Lạy Đấng Cứu Độ, xin giữ cho tâm trí con luôn tỉnh thức, đổi mới tâm hồn con, tôi luyện kỹ năng của con, và xin giúp con cầu nguyện. Amen.


II. NGUỒN KINH THÁNH


“Vì lời Chúa phán quả là ngay thẳng, mọi việc Chúa làm đều đáng cậy tin.” (Tv 33:4)


Thánh Giêrônimô có câu nói bất hủ: “Không biết Kinh Thánh là không biết Đức Kitô.” Kinh Thánh là nguồn phong phú về mọi vấn đề liên quan đời sống con người. Đây là 10 bài học từ ông Nô-ê và con tàu:
 

  1. Hãy nhớ rằng chúng ta cùng ở trên một con tàu hoặc chiếc thuyền.
  2. Hãy có kế hoạch. Trời không mưa nhưng ông Nô-ê vẫn đóng tàu.
  3. Hãy sống khỏe mạnh. Khi bạn 600 tuổi, có thể có người sẽ yêu cầu bạn làm việc quan trọng.
  4. Đừng để ý lời chỉ trích, hãy để ý công việc bạn cần làm.
  5. Hãy xây dựng tương lai trên nền tảng cao.
  6. Vì mục đích an toàn, đừng đi một mình, mà hãy hãy đi cùng với người khác.
  7. Tốc độ không hẳn là thuận lợi, đôi khi “dục tốc bất đạt.” Chậm mà chắc. Con rùa vẫn thắng con thỏ.
  8. Khi căng thẳng, hãy thư giãn một lúc.
  9. Hãy nhớ rằng con tàu của ông Nô-ê được làm bởi những người không chuyên nghiệp, thế mà lại vững bền. Tàu Titanic được thiết kế bởi những người chuyên nghiệp, thế mà lại tan vỡ và chìm.
  10. Mặc dù giông tố thế nào, khi Thiên Chúa ở bên bạn thì sẽ có cầu vồng bình an.


Sự khôn ngoan thực tế khả dĩ tìm được trong các câu chuyện trong Kinh Thánh. Câu chuyện về ông Nô-ê là một ví dụ điển hình. Chúng ta rất cần thiết để nỗ lực và kiên trì đọc Kinh Thánh, nhưng có điều thực tế khôn ngoan hơn rút ra từ Kinh Thánh, đó chính là nghiên cứu Lời Chúa. Khi tìm hiểu Kinh Thánh một cách sâu xa, Thiên Chúa sẽ làm tăng khả năng hiểu biết cho chúng ta.


Hiểu biết Kinh Thánh để biết rõ Thiên Chúa, biết rõ Ngài là ai thì chúng ta mới mong chờ, hy vọng gặp được Ngài – cả ở đời này và đời sau. Cuộc sống phàm nhân là một cuộc lữ hành – một Mùa Vọng đặc biệt.


Lạy Đấng tạo nên sự sống và là sự sống, xin tạ ơn Ngài về tặng phẩm Lời Ngài và chân lý vĩnh hằng trong Lời Ngài. Xin ban cho chúng con sự hiểu biết nhờ Thần Khí Ngài khi chúng con đọc và nghiên cứu những điều Ngài nói với con qua Kinh Thánh. Trời cao ơi, xin mưa Đấng Cứu Thế cho chúng con. Amen.


III. TẶNG PHẨM TUYỆT HẢO CỦA THIÊN CHÚA


“Con kêu lên Chúa, xin Ngài cứu chữa, để con tuân giữ thánh ý Ngài. Hừng đông chưa xuất hiện, con đã kêu xin, con hằng cậy trông ở lời Chúa. Canh khuya chưa tàn, này mắt con đã mở, để suy niệm lời hứa của Ngài.” (Tv 119:146-148)


Ông Abraham Lincoln, vị tổng thống thứ 16 của Hoa Kỳ, nói: “Tôi tin Kinh Thánh là tặng phẩm tuyệt hảo nhất mà Thiên Chúa trao tặng nhân loại. Mọi điều thiện hảo của Đấng Cứu Thế được thông truyền cho chúng ta qua Kinh Thánh. Tôi được ích lợi khi đọc Kinh Thánh. Hãy cố gắng tận dụng cuốn sách này bằng lý lẽ, cân bằng cuộc sống bằng đức tin, quý vị sẽ sống và chết là một con người tốt lành.”


Ông Theodore Roosevelt, vị tổng thống thứ 26 của Hoa Kỳ, nói: “Hiểu biết sâu sắc về Kinh Thánh còn đáng giá hơn tốt nghiệp đại học. Hầu như những người thành công trong đời đều dựa trên nền tảng các giáo huấn của Kinh Thánh.”


Ông Woodrow Wilson, vị tổng thống thứ 28 của Hoa Kỳ, nói: “Người không nhận biết các điều tốt nhất trên thế giới là người không hiểu biết Kinh Thánh.”


Ông Herbert Hoover, vị tổng thống thứ 31 của Hoa Kỳ, nói: “Không có cuốn sách nào biến đổi nhiều như Kinh Thánh, cũng chẳng có ai có đầy đủ sự khôn ngoan. Dù lĩnh vực puật pháp, kinh doanh, luân lý,… ai muốn tìm kiếm sự hướng dẫn đều có thể tìm thấy trong các minh họa trong Kinh Thánh.”


Mọi giới răn và giáo huấn đều được Thiên Chúa đưa ra trong Kinh Thánh. Ngài cũng trao ban cho chúng ta các nguyên tắc thực tế về nguyên nhân và cách thức để chúng ta tuân theo Thánh Luật của Ngài. Chẳng hạn, chúng ta không giết người, vì chúng ta phải yêu quý và tôn trọng sự sống. Thiên Chúa đã sai chính Con Một của Ngài cho chúng ta biết cuộc sống của Ngài như thế nào.


Kinh Thánh là Lời Chúa, Lời Chúa là kim chỉ nam hoặc sách hướng dẫn cách sống dành cho chúng ta. Đặc biệt nhất là Thiên Chúa đã ban chính Con Một Yêu Dấu của Ngài nhập thể mặc xác phàm và ở giữa chúng ta: Emmanuel.


Lạy Đấng là Alpha và Omega, xin tạ ơn Ngài đã ban cho chúng con Lời Ngài và cho chúng con nhận thấy Lời Ngài nên trọn. Xin hướng dẫn chúng con khi chúng con đọc Lời Ngài, và xin dẫn dắt chúng con khi chúng con cố gắng sống theo cách sống của Ngài. Amen.

 

TRẦM THIÊN THU
(chuyển ngữ từ STRENGTH for SERVICE to GOD and COMMUNITY)

114.864864865135.135135135250