25/01/2016 -

Cđ. Hàm Rồng

1063
Cộng đoàn Hàm Linh

 

 

 

 

 

 

 

 

 


 

 

1.Thành lập

 

  Cộng đoàn Hàm Linh được thành lập ngày 01.03.2007 

   a/ Cộng đoàn gồm có 3 Chị khấn trọn. 
    Phụ trách Cộng đoàn: Chị M. Rosa Trần Thị Sáng

     b/ Cơ sở từ thiện: Nhà Cô nhi Batolomeo gồm 44 cháu mồ côi và ơn gọi

 

2.Mục đích thành lập

  * Truyền giáo

  - Cộng đoàn sống gần các làng dân tộc Jrai: Làng Brong Thoong, Brong Ngoi, Cham Neh, Oyo... những làng này là những làng có rất nhiều người theo đạo Tin lành (khoảng 95%). Chỉ có một số ít là theo đạo Thiên Chúa. Các gia đình ở xa nhà thờ, nên họ thường tập trung ở nhà Ông già làng để đọc kinh.

 

 - Với đời sống vật chất hàng ngày, người anh em dân tộc không có nghề nghiệp và vốn làm ăn, ruộng vườn thì ít, vì khi trước đã từng đổi đất cho người Kinh để lấy trâu, bò, xe và đi bệnh viện... nên cuộc sống của họ luôn đói khổ, chỉ biết đi đổi công, lượm rác để kiếm sống qua ngày.

  - Vì thiếu ăn thiếu mặc, lại còn phải đối mặt với thời tiết khắc nghiệt, lạnh buốt, nóng nắng, mưa nhiều và sương mù, nên có rất nhiều người bị bệnh: ghẻ, ngứa, ho, viêm xoang... không có tiền mua thuốc, nên bệnh càng ngày càng nặng hơn và lây lan ra nhiều người khác.

 

  - Các cháu dân tộc đi học tiếng Kinh, vì không phải là ngôn ngữ của thổ dân, nên học cảm thấy khó và chán nản. Do đó nhiều cháu đã bỏ học nữa chừng.

 

  - Ở Giáo phận Kontum có rất nhiều người mắc chứng bệnh nan y như bệnh phong. Họ sống thành từng làng, và có một số người tập trung trong trại phong, còn một số khác thì sống lẻ tẻ với gia đình tại làng. Họ tàn tật do bệnh nên rất nghèo vì không làm gì được.

* Mục vụ và Giáo dục

Cộng đoàn Hàm Linh (Hàm Rồng) với đặc trưng Truyền Giáo, ở vùng anh em dân tộc, các chị em rất vui vẻ và hăng say trong những công việc như: Trao Mình Thánh Chúa cho bệnh nhân, đi thăm những người phong, nuôi các cháu mồ côi và nuôi dưỡng ơn gọi. Chị em đã chia sẻ cho các bệnh nhân bằng những viên thuốc, giúp xe đạp, sách vở và những học bổng cho các cháu học sinh hiếu học nhà nghèo được đến trường.


3.Những thuận lợi và khó khăn

   a/ Những thuận lợi:

-   Về phía Hội Dòng: Chị Tổng Phụ Trách, Quí Chị Trưởng và Quí Chị Em trong Hội Dòng nâng đỡ rất nhiều về mặt tinh thần cũng như vật chất.

  -  Về phía Giáo phận: Đức Cha Micae - Giám mục Giáo phận Kontum, các Linh Mục, các Tu sĩ trong Giáo phận nâng đỡ, khuyến khích. Đồng thời  chia sẻ những kinh nghiệm trong sự liên kết và hiệp thông trong sứ vụ rao giảng Tin Mừng.

  -  Tất cả là hồng ân của Chúa, chúng em luôn vui tươi phục vụ.

 

  b/ Những khó khăn:

-   Cộng đoàn ở xa các làng dân tộc vì thế khó có thể vào làng thường xuyên.

                                               Phụ trách Cộng đoàn

                                                 Nt. Rosa Trần Thị sáng

 

 

114.864864865135.135135135250