03/10/2016 -

Cđ. Làng Nhao

976
Tình yêu chờ đợi

Có lẽ ai trong chúng ta cũng từng trải qua những giây phút chờ đợi. Chờ đợi có thể sẽ rất buồn và rất lâu, nhưng chờ đợi là tất cả niềm hy vọng. Ai đó từng nói rằng chờ đợi là hạnh phúc, nhưng cũng có người bảo rằng chờ đợi chỉ mang lại khổ đau. Có người lại cho rằng “tình yêu thật sự chỉ đến với những người biết kiên nhẫn chờ đợi”. Sau đây tôi xin kể một câu chuyện để chứng minh cho việc chờ đợi.

"Người kia có một cây vả trồng trong vườn nho mình. Bác ta ra cây tìm trái mà không thấy, nên bảo người làm vườn: "Anh coi, đã ba năm nay tôi ra cây vả này tìm trái, mà không thấy. Vậy anh chặt nó đi, để làm gì cho hại đất? Nhưng người làm vườn đáp: "Thưa ông, xin cứ để nó lại năm nay nữa. Tôi sẽ vun xới chung quanh, và bón phân cho nó. May ra sang năm nó có trái, nếu không thì ông sẽ chặt nó đi."

Cây Vả được dân Israel nhận biết từ ngàn xưa. Vả là loại cây quý và phổ thông trong đại chúng. Quí vì trái vả không những là nguồn thực phẩm tốt, giầu chất dinh dưỡng mà còn là nguồn lợi kinh tế quan trọng. Chúng là biểu tượng giầu sang của gia đình, bảo đảm an toàn nền kinh tế quốc gia. Bên cạnh đó nó là một loại  cây tốt cho ra nhiều trái. Thế nhưng, trong dụ ngôn này thì cây vả lại không sinh trái, mặc dù nó cũng được chăm sóc, cây lá xanh tươi, và ông đã kiên trì chờ đợi, với hy vọng nó sẽ ra trái. Thế nhưng, càng chờ đợi, ông chỉ nhận được sự tuyệt vọng mà thôi, và ông cho phép người làm vườn chặt đi vì để lại cũng chỉ vô ích. Khi ông chủ sai người làm vườn chặt cây vả, theo lẽ thường thì cây vả bị chặt là điều đương nhiên, nhưng ta thử xem người làm vườn đã làm gì? Thái độ của ông sẽ như thế nào? Thật là ngạc nhiên cho chúng ta, người làm vườn đã xin ông chủ cho mình được chăm sóc cho nó thêm một năm nữa. Đến đây ta bắt gặp được tấm lòng nhân ái của người làm vườn, mặc dầu ông chỉ có bổn phận là chăm sóc cho vườn nho, cây vả ở đây chỉ là một cây dại nhưng ở đây người làm vườn đã không phân biệt nó, ông đã chăm sóc nó như bao cây nho khác. Chủ của ông thì hy vọng  tới mùa là nó sẽ có trái nhưng nó đã không cho ông có được niềm hy vọng đó. Người làm vườn thì kiên trì chờ đợi.

Qua câu chuyện này cho ta thấy, hình ảnh người làm vườn là Chúa Giê su, một Con Người luôn luôn chờ đợi, chờ đợi sự hối cải, chờ đợi sự quay trở về, mặc dù con người phản bội. Bởi bản chất của Ngài là Tình yêu. Người làm vườn cũng chỉ vì yêu mà ông đã xin ông chủ gia hạn cho cây vả. Chúa Giê su Ngài cũng vì yêu mà đã sẵn sàng xin Chúa Cha tha thứ cho những người đã hại mình: “Lạy Cha xin tha thứ cho họ vì họ chẳng hiểu biết việc họ làm” (Lc 23,34). Thật vậy, chỉ có tình yêu người Cha mới có thể chờ đợi được người con hoang đàng phung phí của cải, ăn chơi sa đọa, mong chờ nó trở về (Lc 15,11-32). Chỉ có tình yêu mới biến người ta trở nên điên khùng như thế, chỉ có tình yêu mới cảm thấy được hạnh phúc của sự chờ đợi một điều vô ích như vậy.

Chúng ta đang sống trong bối cảnh trong năm “Lòng Thương xót”. Chúng ta có cơ hội tái khám phá tình yêu của Thiên Chúa, một tình yêu nhưng không, một tình yêu chờ đợi. Chờ đợi sự thống hối của dân Israel lầm lạc chạy theo tà thần, chờ đợi sự thống hối của vua Đavit, chờ đợi sự ăn năn của Thánh Phêrô, chờ đợi một tội nhân có lòng thống hối. Cũng vậy, Chúa cũng đang chờ đợi bạn, chờ đợi tôi hãy quay trở về với lòng thương xót của Ngài.

Lạy Chúa, Chúa đã nhẫn nại chờ đợi mỗi người chúng con trở về sống trong Tình yêu của Ngài, nhưng chúng con nhiều lần đã vô tình hay cố ý đi ra ngoài tình yêu của Chúa, nhưng Chúa vẫn luôn chờ đợi con. Xin cho con học được sự kiên trì chờ đợi của Chúa. Để trong cuộc sống con cũng sẵn sàng tha thứ cho người khác, và con không vội vàng lên án cho bất kỳ ai, mà hãy chờ đợi sự đổi mới nơi họ. Đồng thời, xin cho con tái khám phá nơi con người mình cũng đã rất nhiều lần lỗi phạm mà nhận ra Tình yêu của Chúa đang chờ đợi chúng con. Amen.

 
Têrêsa Hồ Mỹ

 
114.864864865135.135135135250