14/12/2021 -

Lời Chúa - hàng ngày

1114
Thứ Tư tuần III Mùa vọng

Thứ Tư tuần III Mùa Vọng

Lc 7, 19-23

(Mt 11,2-15)

Sám hối và canh tân việc thi hành sứ vụ

19 Ông Gio-an sai hai môn đệ đến hỏi Chúa Giê-su rằng: “Thầy có thật là Đấng phải đến không, hay là chúng tôi còn phải đợi ai khác?” 20 Khi đến gặp Đức Giê-su, hai người ấy nói: “Ông Gio-an Tẩy Giả sai chúng tôi đến hỏi Thầy: “Thầy có thật là “Đấng phải đến” không, hay là chúng tôi còn phải đợi ai khác?” 21 Chính giờ ấy, Đức Giê-su chữa nhiều người khỏi bệnh hoạn tật nguyền, khỏi quỷ ám, và ban ơn cho nhiều người mù được thấy. 22 Người trả lời hai người ấy rằng: “Các anh cứ về thuật lại cho ông Gio-an những điều mắt thấy tai nghe: người mù được thấy, kẻ què được đi, người cùi được sạch, kẻ điếc được nghe, người chết trỗi dậy, kẻ nghèo được nghe tin mừng, 23 và phúc thay người nào không vấp ngã vì tôi.”.

SUY NIỆM

Tin Mừng hôm nay thánh Luca thuật lại, ông Gioan đang ở trong tù đã sai môn đệ đến hỏi Chúa Giêsu rằng, Ngài có là Đấng phải đến không hay là họ phải chờ một Đấng khác.

Chúa Giêsu trả lời, câu trả lời của Ngài cho chúng ta thấy sứ vụ của Chúa, đó cũng là lời mời gọi chúng ta thi hành sứ vụ đồng thời kiểm điểm lại việc thi hành sứ vụ của mình sao cho đẹp ý Chúa.

1.Sứ vụ Chúa muốn chúng ta thực hiện

“Hãy về thuật lại cho Gioan những điều đã thấy và đã nghe”. Chúa Giêsu không nói “nghe” trước “thấy”, nhưng Ngài nói “thấy” trước “nghe”.

-Thấy: nghĩa là thấy đời sống chứng tá, thấy những việc cụ thể mà Chúa Giêsu đã làm. Như thế, ưu tiên cho sứ vụ thứ nhất là ưu tiên một lối sống làm chứng và có những việc làm cụ thể. Không ưu tiên lý thuyết.

-Nghe: nghĩa là thi hành sứ vụ bằng lời giảng, bằng việc loan báo Tin Mừng. Như thế, ưu tiên sứ vụ thứ hai là ưu tiên việc rao giảng bằng lời.

Với câu nói này của Chúa, ta có thểẻ hiểu: hãy sống chứng tá bằng đời sống trước khi đi rao giảng. Và như thế, nếu ở góc nhìn nào đó, giả sử chúng ta không có khả năng thuyết giảng thì chúng ta hãy an tâm rằng mình đã thi hành sứ vụ tốt bằng chứng tá đời sống.

Công việc cụ thể ưu tiên cho sứ vụ

-Bác ái xã hội: giúp người mù, người què, người cùi, người điếc, người chết…  Quan tâm đến những người bần cùng và đau khổ nhất trong xã hội.

-Loan báo Tin Mừng cho người nghèo…, vì chưa biết Chúa là cái nghèo lớn nhất.

Nghĩa là lời rao giảng Tin Mừng phải luôn đi kèm trước đó là những việc làm thiết thực và cụ thể.

3.Đối tượng ưu tiên cho sứ vụ

Danh sách ưu tiên của Chúa là người mù, què, cùi, điếc, nghèo… và ngay cả người chết. Chúa không dành ưu tiên cho người giàu, người nổi tiếng, người giúp đỡ mình, người dễ thương, người hỗ trợ cho sứ vụ của mình; Chúa ưu tiên cho những người thấp nhất trong xã hội…

Xét mình dưới ánh sáng lời Chúa hôm nay, mỗi người tu sĩ khi làm tông đồ cho Chúa hãy ý thức sứ vụ của mình. Hãy sám hối vì những thiếu sót trong việc thi hành sứ vụ, trong cách chọn đối tượng phục vụ cũng như ưu tiên việc làm cụ thể… để mỗi ngày chúng ta càng trở nên giống Chúa hơn.

Lạy Chúa, xin Chúa thứ tha những yếu đuối của con khi con thi hành sứ vụ Chúa trao. Xin Lời Chúa thanh tẩy và biến đổi con để con xứng đáng là người môn đệ đích thực của Chúa. Amen
 

Minh Thùy

114.864864865135.135135135250