28/05/2022 -

CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM

2276
Ngày 28/5 - Thánh Phaolô Hạnh
Ngày 28/5
Thánh Phaolô Hạnh 
Giáo dân (1827 – 1859)
 
I. Tiểu sử

Tôi là Kitô hữu. Tôi không bao giờ chối đạo.
 
Thánh Phaolô Trần Văn Hạnh sinh năm 1827 tại làng Tân Triều, Biên Hòa. Ngày 06-01-1833, vua Minh Mạng ban hành sắc chỉ cấm đạo. Gia đình anh Hạnh chạy về giáo xứ Chợ Quán lánh nạn.

Trong hoàn cảnh loạn lạc, với tính khí hiên ngang, quả cảm, anh Hạnh trở thành tay ngang tàng trong giang hồ. Dư luận đồn đại không tốt về anh. Anh giao du với những người chuyên lường gạt, bắt chẹt những người cô thế. Tuy nhiên, Tin Mừng anh tiếp nhận thời thơ ấu vẫn không ngừng nẩy nở trong anh.

Một hôm, anh Hạnh bắt gặp đám du đãng ức hiếp một thiếu nữ. Anh ra tay nghĩa hiệp giải thoát thiếu nữ và buộc bọn du côn hoàn trả tài sản. Từ đó, đám du đãng trở thành đối nghịch và tìm cơ hội phục thù. Bọn này biết Hạnh có đạo, liền tìm đến cửa quan tố cáo.

Anh Hạnh bị bắt, bị tra khảo và bị ghép tội theo giặc Tây. Anh cương quyết phủ nhận việc theo giặc, chỉ một mực nhận mình là người Công giáo. Quan ra lệnh tra tấn anh hết sức dã man để bắt anh nhận tội phản quốc và buộc anh bước qua Thập giá. Nhưng cực hình không làm thay đổi lòng anh. Anh chỉ tuyên xưng một điều: “Tôi là Kitô hữu. Tôi không bao giờ chối đạo”.

Quan thấy lòng dạ cương quyết của anh Hạnh nên ra lệnh xử trảm. Ngày 28-5-1859, chứng nhân đức tin Trần Văn Hạnh bị trảm quyết tại Chí Hòa vào thời vua Tự Đức, khi mới 32 tuổi.

Vị chứng nhân đức tin Phaolô Trần Văn Hạnh được suy tôn lên bậc chân phước ngày 27-5-1909 và được tôn phong hiển thánh ngày 19-6-1988.

Trích sách "Hạnh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam"
Biên soạn: 
Hội đồng Giám mục Việt Nam


II. Cầu nguyện

Tay giang hồ trở lại.
 




Cổ nhân có câu: “Chẳng vị thánh nào không có một quá khứ, cũng chẳng tội nhân nào không có một tương lai.” Câu nói có ý nhắc nhở mỗi người cần có cái nhìn khoan dung hy vọng cho tha nhân. Trong lịch sử đã từng có những cuộc hoán cải rất ngoạn mục, ta có thể kể đến như: người trộm lành trong Kinh Thánh, thánh Maria Madalêna, thánh Agustinô,... Hôm nay, dưới nhãn giới của lòng tin, chúng ta cùng lược qua cuộc đời thánh Phaolô Hạnh, cùng thánh Phaolô Hạnh vượt qua một quá khứ tồi tệ, mạnh dạn hướng về tương lai tốt lành và cầu nguyện cho những ai đang nặng nề đắm chìm trong một quá khứ cũng can đảm đứng lên hướng về một tương lai như ngài.

Thánh Phaolô Hạnh sinh năm 1827, tại Tân Triều, Biên Hòa. Phaolô Hạnh là một tín hữu Công giáo nhưng nếp sống lại không phải là một công dân Nước Chúa. Với tất cả những tranh đua và đưa đẩy của cuộc đời, người thanh niên tên Hạnh đã sớm trở thành “tướng” chuyên nghiệp trong các vụ cướp bóc và bắt nạt người khác. Với độ tuổi đẹp nhất của cuộc đời, cậu Hạnh đã dành thời xuân sắc ấy cho đam mê và thụ hưởng từ chính những của cải không do mình làm ra mà do đi cướp giật của người khác.

Những tưởng không có gì thay đổi được bản tính bặm trợn giang hồ của Hạnh. Nhưng đến một ngày - ngày mà Chúa hoán cải tâm hồn cậu Hạnh; ngày mà sử liệu ghi nhận cái tâm trong con người cậu trỗi dậy mạnh mẽ khi nó qua cơn say. Một chút xấu hổ vì việc làm của cánh đàn em, cậu Hạnh đã quyết định trả lại những gì đã cướp được của người khác. Thật ra, lần thực hiện cướp bóc này chỉ là một trong muôn ngàn lần, nhưng đây lại là thời điểm để Thiên Chúa thực hiện công việc của Chúa. Từ lần ấy, giữa cậu Hạnh và nhóm đàn em đã có sự phân cực rõ ràng trong suy nghĩ và quan điểm, trong hành xử và ý hướng.

Việc đàn em tố cáo cậu Phaolô Hạnh cho quan án là bước khởi đầu cho hành trình tử đạo của cậu. Cậu Phaolô Hạnh chết không phải vì các tội mình đã gây ra cho bao người; nhưng là bị tra hỏi về dấu ấn đức tin của người Công giáo. Cậu Phaolô Hạnh đã mạnh mẽ tuyên xưng: “Tôi là Kitô hữu, không bao giờ tôi chối đạo.” Tuyên xưng đức tin thì đồng nghĩa với tử hình. Ngày 28/5/1859, ở tuổi 32, cậu Phaolô Hạnh được lãnh phúc tử đạo. Đây là một lời mời gọi tha thiết của Chúa ngang qua cuộc đời của cậu để thức tỉnh những ai mê lầm tội lụy.  

Suy ngắm cuộc đời của thánh Phaolô Hạnh, ta lại nghĩ về thế hệ trẻ, nhất là các thanh thiếu niên. Sự phát triển xã hội, quyền cá nhân, xu hướng thời đại dễ làm con người sa ngã. Cầu nguyện cho người trẻ đang sống trong tội lụy cũng là cầu nguyện cho chính chúng ta. Dường như ta quên mất mình cũng là những “tay giang hồ thứ thiệt.” Ta cũng là một trong những người đang lầm lũi cố chấp trong tội lụy, nhưng lại cứ ngỡ mình đang tốt lành thánh thiện. Từ lúc nào đó, ta trở thành người hiểm ác trong suy nghĩ kết tội người khác. Đã bao lần ta trở thành chướng vật gây trắc trở đường hoàn thiện của anh chị em. Từ lâu, tâm và tính ta đi hoang và trượt dốc vào vũng đam mê mà cứ ngỡ mình trọn hảo. Các tội đã phạm nhiều khi tinh vi và kỷ xảo đến không ngờ. Chỉ ta biết. Chắc chắn Chúa biết!

Xin mượn lời cầu nguyện của chính thánh Phaolô Hạnh trước giờ tử đạo để dâng lên Chúa tâm tình cầu nguyện sám hối trong giây phút này: “Lạy Chúa, xin tha tội cho con. Con đã bỏ đạo, con không sống lề luật Chúa lại còn bè đảng lôi cuốn bao thanh niên đi vào đàng tội lỗi… Nay con xin chịu mọi đau đớn phần xác này để đền tội con và và đền tội cho bọn đàn em du đãng của con. Xin Chúa thương tha tội và ban cho con có nhiều cơ hội được chịu đau đớn vì Chúa. Giờ đây con quyết chí xưng đạo Chúa ra trước mặt vua quan, dù có phải chết vì đạo Chúa, con cũng vui lòng…”

Lạy Chúa, chúng con thành tâm xin Chúa thương các thanh thiếu niên, nhất là những ai đang lạc xa Chúa. Xin Chúa thêm sức mạnh và nghị lực nội tâm để sự hoán cải và cuộc trở về mãi mãi là dấu chỉ của ân sủng trên mỗi người. Xin cũng cho chúng con thấy được các tội mình đã phạm và hiểu sự công phá tàn nhẫn của nó, để chúng con cản đảm quay bước trở về. Chúng con tin tưởng nài xin Chúa nhờ lời cầu bầu của thánh Phaolô Hạnh. Amen.

 
114.864864865135.135135135250