25/01/2016 -

Đa Minh Việt Nam

1154
Đức Hồng Y Alexandre Do NASCIMENTO Gia Nhập Huynh Đoàn Đa Minh.

Đức Hồng Y Alexandre Do NASCIMENTO Gia Nhập Huynh Đoàn Đa Minh.

 09/07/2015

 184

 Đức hồng y Alexandre Do Nascimento, nguyên Tổng giám mục giáo phận Luanda, Angola, đã vui mừng và nóng lòng chờ đợi để được gia nhập huynh đoàn Giáo sĩ của Dòng Giảng Thuyết, trở nên một người Đa Minh. Giấc mơ của ngài đã được hiện thực vào ngày 4/6/2015. Đức hồng y Alexandre Do Nascimento, 90 tuổi, đã tuyên hứa trong thánh lễ do Cha Rui Carlos Antunes e Almeida Lopes, Tổng đặc trách Huynh đoàn Giáo dân Đa Minh, đại diện cha Bruno Cadoré, Tổng quyền dòng, chủ sự. Như vậy, ngài trở thành vị linh mục, giám mục và hồng y đầu tiên người Angola gia nhập Huynh đoàn Giáo sĩ Đa Minh, một thành phần của Gia đình Đa Minh.

Nghi thức bắt đầu lúc 18g30 bằng việc trao áo dòng, cử hành nội bộ trong anh em Đa Minh tại nhà nguyện tu viện thánh Thomas Aquinô, Luanda. Nghi thức do cha Rui chủ sự, cùng với sự tham dự của tu sĩ Gabriel Samba, phụ tá Tổng quyền vùng Châu Phi, tu sĩ Miguel Ángel Del Rio, phụ tá Tổng quyền tại Italia, Malta và Bán đảo Ibérique, tu sĩ José Sébastion, Bề trên Phụ tỉnh Angola, các anh em trong phụ tỉnh, một số linh mục và tu sĩ, trong đó có các anh em Phan Sinh.

Sau nghi thức mặc áo dòng, Đức hồng y đã được hai cha Rui và Sébastien tháp tùng đến thánh đường tu viện để cử hành thánh lễ. Đầu lễ, cha Phụ tá Tổng quyền vùng Châu Phi đã đọc lá thư của Tổng quyền gởi cho đức hồng y Alexandre Do Nascimento. Trong thư, Tổng quyền bày tỏ tâm tình “hiệp thông huynh đệ và dâng lời tạ ơn” cùng với Đức hồng y, và ước mong rằng với Đức hồng y, “sẽ bắt đầu, trong năm thánh của Dòng, một Huynh đoàn Giáo sĩ Đa Minh tại Angola, điều mà cha José Sébastien, Bề trên Phụ tỉnh tại đây chắc chắn sẽ rất vui mừng cổ võ.”

Trong bài giảng, cha Rui nhấn mạnh đến ý nghĩa của lời hứa lối sống tin mừng theo Luật Sống của Huynh đoàn Giáo sỹ Đa Minh. Ngài nêu ra hai khía cạnh quan trọng của ơn gọi Đa Minh: một là sự cân bằng giữa đời sống chiêm niệm và đời sống hoạt động, hai là việc học hành, điều mà đức hồng y Alexandre rất thích. Ngay từ thời trẻ, Đức hồng y đã luôn được đánh động bởi các khuôn mặt của thánh Thomas và cha Lacordaire; trong bài giảng, cha Rui còn nhấn mạnh đến việc học trong cuộc đời của Đức hồng y. Theo cha Rui, việc đón nhận Đức hồng y vào gia đình Đa Minh là một vinh dự và là một trách nhiệm, một lời mời gọi để anh chị em Đa Minh sống và làm chứng tốt hơn ơn gọi Đa Minh của mình.

Sau bài giảng, trước sự hiện diện của khoảng 250 người, Đức hồng y Alexandre Do Nascimento đã tuyên hứa trong tay cha Rui. Giây phút hết sức cảm động, trầm lắng và tạ ơn, nhất là với sự hiện diện của ba vị Giám mục: Đức cha Anastacio Kahango, nguyên Giám mục Phụ tá Giáo phận Luanda, Đức chaZeferino Zeca Martisns, Giám mục Phụ tá giáo phận Luanda, và Đức cha Vincente Kiaziko, Giám mục Giáo phận Mbanza Congo. Ngoài ra còn có sự hiện diện của ông Mpinda Simão, Bộ trưởng Bộ giáo dục, bà Angela Bragança Thư ký uỷ ban Hợp tác, và nhiều thành phần trong gia đình ruột thịt của Đức hồng y.

Sau thánh lễ, Đức hồng y ngồi trước cung thánh, rảy nước thánh cho các anh em đang đi rước trong khi hát bài Salve Regina và O Lumen. Phát biểu nhân dịp này, ngài đã cám ơn anh em Đa Minh đã đón nhận ngài vào Dòng, cám ơn Thiên Chúa về hồng ân này. Ngài cũng hứa sẽ nâng đỡ và trợ giúp anh em. Bài phát biểu này đã được các phương tiện truyền thông Angola đông đảo trong biến cố này, phổ biến rộng rãi.

Cha Phụ tá Tổng quyền vùng Châu Phi đã nhân danh Dòng, tặng Đức hồng y món quà là bức hoạ thánh Thomas Aquinô do cha Thomas Odiambo Nicholas, OP., thuộc Phụ tỉnh Đông Châu Phi thực hiện. Cha Thomas Odiambo từ Kenya đến đây từ vài tháng nay để trang trí nhà nguyện của anh em

Nghi lễ kết thúc bằng bữa tiệc mời quý khách, gia đình Đa Minh Angola, mà trước đó lúc 16g đã có cuộc gặp mặt với cha phụ tá Tổng quyền. Hôm nay cũng kết thúc chuyến kinh lý do ba cha Miguel, Rui và Gabriel thực hiện từ ngày 1/6/2015.

Ts. Gabriel Samba, op.

 

 

 

 

114.864864865135.135135135250