25/01/2016 -

Đa Minh Việt Nam

1395
Giới thiệu Năm Thánh Dòng Đa Minh

GIỚI THIỆU

NĂM THÁNH DÒNG ĐA MINH

 

Hôm nay, toàn thể Gia Đình Đa Minh chúng ta chính thức khai mạc Năm Thánh kỷ niệm 800 năm Dòng Anh Em Giảng Thuyết được Đức giáo hoàng Hônôriô III châu phê qua hai sắc lệnh “Religiosam Vitam” (Đời sống tu trì) vào ngày 22 tháng 12 năm 1216 và “Gratiarum Omnium Largitori” (Đấng ban phát mọi ân sủng) ngày 21 tháng Giêng năm 1217.

Thực ra, anh chị em Đa Minh đã hướng tới biến cố trọng đại này từ năm 2006, nhân kỷ niệm 800 năm thành lập nữ đan viện Đa Minh tại Prouilhe. Và sau đó là thời gian 9 năm chuẩn bị mà mỗi năm có một chủ đề riêng để suy tư, cầu nguyện và học hỏi.

Tổng hội Trogir năm 2013 đã đưa ra những hướng dẫn cụ thể về tinh thần cũng như cách thức tổ chức và những sinh hoạt đặc biệt để cử hành Năm Thánh.

Với chủ đề “Được sai đi rao giảng Tin Mừng”, Dòng cử hành Năm Thánh để canh tân chính mình, bắt đầu một quá trình năng động mà đỉnh cao là sai các tu sĩ ra đi tái truyền giảng Tin Mừng hay Tân Phúc Âm hóa. Chúng ta được mời gọi trở về với nguồn gốc của Dòng, nhớ lại Thánh Đa Minh đã sai các tu sĩ đầu tiên rời bỏ nhà cửa, gia đình và quê hương của họ để khám phá niềm vui và sự tự do của người giảng thuyết lữ hành.

Mừng tám thế kỷ hiện hữu, chúng ta được mời gọi gia tăng ơn gọi chúc tụng, ngợi khen và giảng thuyết (Laudare, Benedicere, Praedicare). Laudare là để chúc tụng Thiên Chúa vì ân sủng Người đã ban cho thánh Đa Minh chứ không phải tìm lời khen ngợi cho những gì Dòng đã làm được trong 8 thế kỷ qua; Benedicere là làm cho ơn gọi của chúng ta trở nên phúc lành cho con người hôm nay và Praedicare là kể lại lịch sử lòng thương xót của Thiên Chúa cho mọi người.

Năm Thánh là dịp cho chúng ta nhìn tới tương lai bằng cách quay về với lịch sử để học hỏi được nhiều điều từ lịch sử, từ những bóng tối và ánh sáng, từ các bậc tiền bối và anh chị đã đi trước chúng ta mà trong đó, rất nhiều người là chứng nhân đích thực về Vương quốc của Thiên Chúa. Lịch sử ấy là nguồn mạch của canh tân và hy vọng cho sứ vụ của chúng ta hôm nay.

Năm Thánh là cơ may cho mỗi người Đa Minh thực hiện một cuộc đối thoại chân thành giữa lịch sử và ký ức, giữa lịch sử của Dòng và ký ức của mỗi người. Lịch sử ấy cần được hiện tại hóa nơi mỗi cá nhân để trở thành một trải nghiệm sống động ghi đậm dấu ấn nơi đời sống và sứ vụ Đa Minh của mỗi người chúng ta.

Việc kỷ niệm 800 năm của chúng ta cũng bao hàm chiều kích của hoán cải. Phải hoán cải vì chính đời sống cộng đoàn cũng như cá nhân chúng ta đã chịu tác động bởi những hình thức sống, những trào lưu vây quanh mà nhiều khi chúng ta hùa theo như : tính hời hợt bên ngoài, thói nghiện ngập, duy tiêu thụ, chủ nghĩa tương đối và chủ nghĩa cực đoan, thú tìm kiếm sở hữu, tìm kiếm quyền lực và thích xuất hiện… Những thứ ấy có thể dẫn đến những hình thức tư hữu hóa hay trưởng giả hóa đời sống Đa Minh, làm mất đi tính khả tín cần thiết cho việc rao giảng Tin Mừng.

“Được sai đi rao giảng Tin Mừng”, Năm Thánh mời gọi chúng ta canh tân sứ vụ giảng thuyết của mình. Lời giảng của chúng ta phải tìm kiếm mọi hình thức đối thoại có thể có, tạo nên việc lắng nghe người khác với lòng kính trọng và đem đến một lời nói không gây hấn, nhưng cùng với người khác tìm kiếm chân lý. Tác vụ rao giảng Tin Mừng vẫn luôn cần thiết để Giáo hội có thể phục vụ thế giới, và chúng ta tin rằng Thiên Chúa có một kế hoạch kỳ diệu cho cộng đồng nhân loại, và Người đã chọn chúng ta, dù chúng ta yếu đuối, để trở thành những chứng nhân đầy vui tươi về kế hoạch của Người.

CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH MỪNG NĂM THÁNH

1. Khai mạc Năm Thánh

Trong chính ngày này, cha Tổng Quyền sẽ chủ sự nghi lễ trọng thể khai mạc Năm Thánh tại Vương Cung Thánh Đường Santa Sabina với sự tham dự của đại diện tất cả các thành phần trong Gia Đình Đa Minh. Thánh lễ này sẽ được truyền trực tiếp trên trang mạng của Dòng.

Có 3 yếu tố biểu tượng Đa Minh được nhấn mạnh trong nghi thức khai mạc hôm nay: nến sáng, sách Tin Mừng và việc sai đi (mandatum apostolicum), những yếu tố này hướng chúng ta theo chủ đề chung cho việc cử hành Năm Thánh: “Được sai đi rao giảng Tin Mừng”.

2. Năm Thánh đọc Lời Chúa

Tổng Hội Trogir đã đề nghị một Năm Thánh đọc Lời Chúa theo phương pháp Lectio Divina để khích lệ và nuôi dưỡng việc đổi mới đời sống Đa Minh “nhờ việc chăm chú lắng nghe Lời, trong một đời sống cầu nguyện và chiêm niệm, trong thinh lặng và học hành nghiên cứu” (Trogir, 42).

3. Hội nghị chuyên đề về Hiến chế Dei Verbum nhân kỷ niệm 50 năm ban hành

Từ 11 đến 13.02.2016 tại đại học Angelicum, Rôma

Hội thảo này trình bày bốn chuyên đề:

1) Mặc Khải trong bối cảnh liên tôn.

2) Thánh Kinh và Thánh Truyền trong bối cảnh đại kết và lịch sử.

3) Lời ngôn sứ và việc giải thích trong việc kiến tạo cộng đoàn và nhân loại.

4) Các phương pháp giảng thuyết mới.

4. Cử hành sám hối chung vào Mùa Chay 2016

Tổng Hội Trogir, 66: “Để có thời gian cho việc canh tân và chữa lành những mối tương quan huynh đệ, chúng tôi khuyên nhủ tất cả các cộng đoàn ít là một năm một lần có thời gian hòa giải chung giữa các anh em”.

Các Tỉnh Dòng và các cộng đoàn địa phương sẽ dành thời gian cho việc cử hành này gồm  1/ buổi hồi tâm chung, 2/ thực hiện một cử chỉ hoà giải. 3/ cử hành nghi thức sám hối. 4/ thực hiện một cử chỉ tỏ tình liên đới.

5. Hành hương “Theo bước chân thánh Đa Minh”

Suốt tháng 7 và tháng 8 năm 2016, các nhóm anh chị em Đa Minh trong giai đoạn đào tạo sơ khởi sẽ có một chuyến hành hương “theo bước chân thánh Đa Minh” qua các địa danh lịch sử thời khai sinh Dòng tại Castilla (Tây Ban Nha), Languedoc (Pháp), Bologna và Roma (Ý).

Đặc biệt là từ ngày 6-15/8/2016, một nhóm khoảng 100 anh em sinh viên Đa Minh cùng cha Tổng quyền sẽ hành hương theo “Con đường của thánh Đa Minh” từ Bologna – Firenze – Roma – Toulouse – Prouilhe – Fanjeaux – Osma – Caleruega.

6. Triển lãm với chủ đề Dòng Đa Minh đối thoại bằng nghệ thuật

Nghệ thuật đã là một lối giảng thuyết quan trọng trong lịch sử của Dòng. Do đó, Năm Thánh là một cơ hội trình bày không chỉ gia sản nghệ thuật của Dòng, tiêu biểu là chân phước Fra Angelico, nhưng cả những công trình của các nghệ sĩ Đa Minh đương đại đang đối thoại với thế giới mỹ thuật và rao giảng qua phương thức này.

Từ 07.11.2016, một cuộc triển lãm nghệ thuật sẽ diễn ra ở Roma với sự tham dự của các nghệ sĩ từ các ngành khác nhau trong Gia Đình Đa Minh và từ các vùng khác nhau trên thế giới. Đây sẽ là một cơ hội để tái khám phá sự phong phú về hình thức, màu sắc và phong cách đánh dấu sứ vụ giảng thuyết của Dòng hôm nay.

7. Tu sĩ Đa Minh với việc bảo vệ quyền con người

Trong lịch sử của Dòng, nhiều anh chị em Đa Minh đã hiểu rằng rao giảng Tin Mừng phải gắn liền với việc bảo vệ phẩm giá con người. Tổng hội Trogir xác định rằng trong các hoạt động của Năm Thánh, sẽ có một sự kiện nhằm tôn vinh di sản của tu sĩ Francisco de Vitoria và những ý tưởng từ suy tư của ngài trước những thách đố cho nhân quyền hôm nay (Trogir 61,7). Cha Francisco de Vitoria (thế kỷ XVI) đã bênh vực quyền của các thổ dân Châu Mỹ trước sự áp đặt thống trị của thực dân Tây Ban Nha, và ngài được nhìn nhận là “cha đẻ của công pháp quốc tế” và là “người đầu tiên đưa ra khái niệm về tự do thương mại và tự do hàng hải” (quốc tế).

8. Hội nghị về loan báo Tin Mừng

Diễn ra từ 18 – 20.01.2017 tại Roma

Hội nghị này qui tụ tất cả anh chị em Đa Minh từ các vùng khác nhau trên thế giới, từ những nền văn hóa và bối cảnh giáo hội khác nhau để suy tư và chia sẻ kinh nghiệm khắp nơi về sứ vụ giảng thuyết của Dòng hôm nay.

Đại hội này nhằm thúc đẩy và soi sáng sứ vụ của Dòng qua việc suy tư thần học và mục vụ về Tân Phúc Âm hóa trong thế giới hôm nay.

Ở cấp độ Tỉnh dòng và các địa phương, chúng ta được đề nghị thực hiện một chương trình hoạt động Năm Thánh như sau:

a)Tổ chức các cuộc lễ chung của toàn thể Gia đình Đa Minh;

b)            Tĩnh tâm chung cấp Tỉnh dòng;

c)Những ngày học hỏi chung;

d)            Thiết lập hoặc tái lập các dự án cộng đoàn;

e)Học hỏi về lịch sử đơn vị của mình;

f) Học hỏi về sứ vụ của đơn vị mình;

g)Triển lãm các tác phẩm nghệ thuật của địa phương mình;

h)            Hành hương đến các địa điểm mang dấu ấn Đa Minh;

Trên đây là tinh thần cử hành Năm Thánh và những sinh hoạt tiêu biểu của anh chị em Đa Minh trong Năm Thánh kỷ niệm 800 năm Dòng được châu phê.

Xin chân thành cám ơn anh chị em và nguyện xin Thánh phụ Đa Minh chúc lành cho chúng ta trong suốt Năm Thánh này.

 

Tu sĩ Vinh Sơn Phạm Xuân Hưng, O.P.

Đặc trách Năm Thánh

114.864864865135.135135135250