28/09/2019 -

Các khối huấn luyện

583
Con Có Yêu Mến Ta Không?
CON CÓ YÊU MẾN TA KHÔNG?

Thánh Nữ Tê-rê-sa Hài Đồng Giê-su từng viết: “Ơn gọi của con là tình yêu”. Tình yêu là con đường duy nhất, là cùng đích và sau cùng là phần thưởng của Thánh nhân ở quê trời. Có lẽ mỗi chúng ta ai cũng khao khát nhận ra được tình yêu của Thiên Chúa dành cho mình, nhưng chính ta quên mất rằng Ngài đã yêu ta, yêu ta bằng mối tình muôn thuở. “Con có yêu Ta không?” Câu hỏi ấy, Thiên Chúa vẫn đang chờ câu trả lời của mỗi chúng ta.

“Con có yêu mến Ta không?” Câu hỏi ấy được chính Chúa Giê-su hỏi Phê-rô sau khi Ngài Phục Sinh. Câu hỏi ấy không phải chỉ được hỏi một lần mà những ba lần để chắc chắn rằng ông Phê-rô nghe rõ và đáp trả với tất cả con tim. Thế nhưng Phê-rô không phải là một người nhất định mà còn đại diện cho mỗi chúng ta. Điều đó cho thấy Thiên Chúa yêu thương và mong chờ ta đáp trả Ngài đến nhường nào.

“Con có yêu mến Ta không?” Thánh Tê-rê-sa cũng từng nghe câu hỏi ấy vang tận đáy lòng và cuộc đời Thánh nhân biến đổi từ lúc ấy. Đối với Tê-rê-sa, con tim là chốn sâu thẳm, nơi những suy nghĩ sâu xa của chị có thể dâng trào. Chính trong con tim mà Ngài nhận biết Chúa Giê-su đang hiện diện. Đã bao lần, tôi nghĩ rằng con tim tôi không được Thiên Chúa hiện diện cách đặc biệt như chị Thánh. Sau những thử thách, tôi nhận ra là do bản thân tôi chưa dám liều mình tiến xa để thực sự truy xét lại lòng mình và dâng hết cho Chúa, còn chị Tê-rê-sa thì đã sớm chấp nhận phiêu lưu vì ngay từ nhỏ, chị đã cảm nhận được Chúa Giê-su cầm tay dắt đi.

“Con có yêu mến Ta không?” Câu hỏi này có một bí mật thật thú vị. Câu hỏi trên thể hiện sự ao ước có được tình yêu của con người nơi Thiên Chúa. Ngài đã yêu tôi và mong muốn tôi cũng yêu Ngài như vậy. Thế nhưng Thiên Chúa thường gõ những cánh cửa thích đóng kín. Ngài không tìm gặp được những cánh cửa sẵn sàng mở-những tấm lòng sẵn sàng quy hướng về Thiên Chúa. Chúa Giê-su đã phải đè nén những cơn sóng cuồn cuộn của tình yêu vô biên đang dâng trào trong Ngài. Tình yêu của Đức Ki-tô bị buộc phải “ở lại” trong trái tim Ngài. Chúa Giê-su không muốn cưỡng ép, Ngài tôn trọng tự do của chúng ta, cho dù vì thế mà Ngài phải đau khổ và phải chết.

“Con có yêu mến Ta không?” Quả là một câu hỏi lãng mạn giữa cuộc sống vội vã hôm nay. Đây là câu hỏi duy nhất có sức chiếu lên cuộc sống của tôi một ánh sáng dịu êm, bởi lẽ tôi sinh ra là để yêu và được yêu. Tình yêu tăng sức cho tôi trong cơn đau khổ và giúp tôi kiên vững. Tình yêu cũng giống như bức thảm êm ái phủ kín tất cả gai góc, sỏi đá trên cuộc đời, để cho ta cảm thấy gánh nặng trở nên nhẹ nhàng, đắng cay cũng trở nên ngọt ngào.

 
Ter Vũ
 
114.864864865135.135135135250