27/04/2017 -

Sư phạm giáo dục

551
Vết sẹo tình yêu !!!

                      Vết sẹo tình yêu!!!

     Một tình yêu trọn vẹn khi con thực sự trao ban tất cả với một tấm lòng dám hy sinh, dám cho đi để người khác được hạnh phúc. Và khi giữa hai người yêu thương nhau họ luôn dành tất cả và có thể hy sinh đến cả tính mạng của họ vì người mình yêu nữa. Cũng như Đức Kitô là một người giàu tình thương, có tấm lòng vị tha thật cao cả, để rồi vì yêu Ngài đã chịu đánh đòn, xỉ vả và cuối cùng là cái chết, một cái chết nhục nhã đau thương trên Thập Giá. Một cái chết thật khổ đau, bị đóng đinh thân xác trên Thánh Giá, những cái đinh thật to đâm thâu qua đôi tay và đôi chân của Ngài.

    Tất cả vì yêu, vì vâng phục thánh ý Chúa Cha mà Ngài đã bằng lòng chịu chết, để Cứu độ nhân loại. Những khổ đau không chỉ kết thúc ở đó, sau ba ngày Ngài đã sống lại. Qua bóng tối để sống trong ánh sáng; qua tội lỗi để làm nên những con người mới; qua một xã hội dơ bẩn để trở thành một thế giới đầy ánh sáng và vinh quang…

    Một sự Phục Sinh lạ lùng đã làm cho không ít người phải ngỡ ngàng, sỡ hãi, bàng hoàng… Và với các Môn Đệ cũng thế các Ông đang sống trong một cõi lòng hoang mang thất vọng vì Thầy mình đã chết, giờ biết đi theo ai đây. thế nên việc Phục Sinh chưa thể làm cho các Ông tin ngay, để rồi Đức Kitô đã chứng tỏ cho các Ông bằng những vết sẹo trên tay và chân của Ngài, những vết sẹo đã minh chứng được rất nhiều ý nghĩa như:

       Vết sẹo giúp Môn Đệ nhận ra Đức Kitô

     Khi Đức Kitô hiện ra với các Môn Đệ và bảo: “Bình an cho anh em” (Lc 24,36). Các Ông hoảng sợ, giật mình tưởng là thấy ma, chưa biết Thầy mình hiện ra. Người lại nói tiếp: “Sao lại hoảng hốt? Sao lòng anh em còn ngờ vực? Nhìn chân tay Thầy coi, chính Thầy đây mà! Cứ rờ xem ma đâu có xương có thịt như anh em thấy Thầy có đây”?(Lc 24 38-39). Một dấu chứng mà sau cái chết của Ngài để rồi làm cho các Môn Đệ nhận ra là Thầy mình. Và nhờ những vết sẹo đó đã chữa lành vết thương hoài nghi của Tôma: “Tôma nói, nếu tôi không thấy dấu đinh ở tay Người, nếu tôi không xỏ ngón tay vào lỗ đinh và không đặt tay vào cạnh sườn Người, tôi chẳng có tin” (Ga 20,25). Phúc thay cho những người không thấy mà tin! Đức Giê su đã nói, để rồi những vết sẹo đã chữa lành tâm hồn cứng lòng của Tô ma.

       Vết sẹo là Chứng tích tình yêu

     Những thương tích, những vết sẹo của Chúa như một dấu chứng cho tất cả mọi người thấy rằng, tuy Ngài là Thiên Chúa nhưng cũng là một con người như chúng ta, Ngài đã chịu nhục nhã, đau khổ để làm gương cho tất cả mọi người chúng ta noi theo hình ảnh của Ngài. Khi nhìn vào gương của Ngài chúng ta cùng hiệp thông trong sự đau khổ với Ngài, cảm thấy một sự an ủi, gần gủi để giúp ta vượt lên trên những đau khổ mà ta gặp phải, nhờ thế không ở lại trong sự thất vọng, chán nạn của bản thân. Đức Giêsu cũng đã nói với bà Maria Mác-đa-la sau khi Ngài Phục Sinh rằng: “Thôi đừng giữ Thầy lại, vì Thầy chưa lên cùng Chúa Cha. Nhưng hãy đi gặp anh em Thầy và bảo họ: Thầy lên cùng Cha của Thầy, cũng là Cha của anh em, lên cùng Thiên Chúa của Thầy, cũng là Thiên Chúa của anh em” (Ga 20,17). Một niềm vui mà Ngài luôn dành cho những ai sống theo con đường của Ngài.

Qua sự đau khổ, mà các vết sẹo vẫn còn trên thân thể Người được nói lên như một sự Cứu Độ vĩnh cửu và có giá trị ngàn đời. Cũng như muốn nói lên rằng mọi người không nên lẫn tránh những đau khổ, hy sinh mà cần phải lánh xa các dịp tội làm ta mất đi ơn nghĩa của Chúa.

       Vết sẹo là dấu chứng Phục Sinh

     Đức Ki tô đã Phục Sinh mang những khổ đau trong cuộc khổ nạn. Có những vết sẹo thì mới có cuộc Phục Sinh, Ngài Đã chiến thắng sự chết, đập tan quyền lực tự thần, Ngài Phục Sinh để bước vào cuộc sống vinh quang, và cho thế gian có được sự sống. Thiết nghĩ rằng vẫn còn đó bao sự khổ đau, tội lỗi, ghen ghét hận thù nhau nhưng sự Phục Sinh đã khởi sự một nguồn sống mới, một thế giới mới.

     Trong cuộc đời của mỗi người không ai là hoàn hảo cả, có sự đau khổ mới hiểu được giá trị của cuộc sống, có cố gắng mới thành công. Cuộc đời với biết bao khó khăn, thử thách, nhưng ẩn chứa trong đó không ít bài học ý nghĩa, khinh nghiệm sống, mang lại hạnh phúc và thành công cho ta. Vậy nên Chúa luôn mời gọi ta luôn có một sự chọn lựa như thế nào cho phù hợp, đúng nghĩa để sống đúng như thánh ý Chúa muốn, để mai ngày cũng được Phục Sinh như Ngài.

    Chúa đã Phục Sinh, nhưng tâm hồn tôi đang còn chìm đắm trong tỗi lỗi, chưa thực sự thay đổi để trở thành một con người mới. Cũng giống như Tôma vậy, trong tôi vẫn hoài nghi thực sự có Chúa hay không? Ngài đã sống lại hay chưa? Ngài có yêu và nâng đỡ tôi không? Rất nhiều câu hỏi luôn hiện ra trong đầu tôi, đặc biệt những khi tôi buồn, chán nạn, bế tắc trên bước đường hành trình đi theo Ngài.

    Lạy Chúa! Ngài thấu rõ lòng con nghĩ gì, muốn gì, xin gia tăng thêm Đức tin cho con để con có được một lòng tin vững mạnh mà bước theo chân Ngài trên cuộc đời đầy chông gai này. Và rồi con luôn sống và xác quyết Chúa đã chiến thắng sự chết và Phục Sinh để con ở lại trong niềm vui của Ngài, từ đó sống và rao truyền Chúa Phục Sinh đến cho tha nhân.

Ngô Nghĩa

114.864864865135.135135135250