09/06/2021 -

LỜI KINH và Ý NGHĨA

2347
Kinh Dâng Mình Cho Trái Tim Chúa Của Thánh Nữ Magarita
Kinh Dâng Mình Cho Trái Tim Chúa Của Thánh Nữ Magarita 
Mời bấm vào đây để nghe

Tiểu sử thánh nữ Margarita Maria Alacoque[1] còn ghi lại, thánh nữ Margarita nhiều lần đã được thị kiến Chúa Giêsu chỉ cho thấy Trái Tim Người, xin kể lại ở đây ba lần chính. Lần I, vào 27/12/1673 (Lễ Thánh Gioan Tông đồ) Chúa cho Thánh nữ thấy Trái Tim cực Thánh tỏa sáng, mang dấu vết của ngọn giáo và vòng gai. Chúa trao cho thánh nữ sứ mệnh phải rao truyền cho mọi người về Tình Yêu không bờ bến của Thiên Chúa… Lần II, một năm sau tức 1674 (vào thứ Sáu đầu tháng), Chúa cho Thánh nữ thấy Trái Tim cực Thánh của Ngài, tỏa sáng ánh vinh quang với năm vết thương. Chúa Giêsu phàn nàn sao nhân loại quá xa tình Thương Yêu của Ngài, và đáp trả lại tình thương yêu của Ngài quá ít. Lần III, trong tuần bát nhật sau lễ Mình Máu Thánh năm 1675, Chúa lại cho Thánh nữ thấy Trái Tim cực Thánh. Ngài nói: “Đây là Trái Tim đã yêu thương nhân loại không bờ bến, không quản ngại một thứ gì cho đến hơi thở cuối cùng để làm chứng cho Tình yêu, nhưng bù lại, Ta chỉ nhận được từ nhiều người, một bội bạc qua sự thiếu tôn kính và lòng xúc phạm, qua sự lạnh nhạt và đôi khi cả sự khinh thường…”

Trong phút cầu nguyện này, đặc biệt trong mỗi ngày sống của tháng 6, tháng kính Trái Tim Chúa, chúng ta cùng học theo gương thánh Magarita Maria luôn dâng mình cho Trái Tim Chúa qua lời kinh sau đây:

“Lạy Chúa, con là Magarita Maria (mỗi người có thể điền tên mình vào) con xin dâng trót linh hồn và thân xác con, sự sống, các việc làm, các sự khốn khó con chịu cho Trái Tim Chúa. Con cũng dâng mọi tài năng trong ngoài của con để kính mến và làm vinh Danh Chúa. Con xin làm mọi việc vì kính mến Trái Tim Chúa, quyết xa tránh mọi tội phạm đến Trái Tim Chúa.

Con xin nhận Trái Tim Chúa làm tình yêu của con. Xin Trái Tim nhân lành của Chúa che chở con ở đời này, để con lo việc rỗi linh hồn cho chắc. Xin tha các tội con phạm khi còn sống, và bênh chữa con trong giờ chết.

Lạy Trái Tim nhân lành, xin bênh vực con trước mặt Đức Chúa Cha, và cứu con khỏi cơn giận của Người. Con yếu đuối lắm, nên con trông cậy Trái Tim Chúa hay thương vô cùng phá tan mọi nết xấu, mọi sự trái ngược cùng Trái Tim Chúa trong bản thân con, xin đốt lửa kính mến trong tâm hồn con, để từ nay con luôn kính mến Chúa, chẳng còn làm mất lòng Chúa nữa.

Con xin Chúa ghi khắc tên con thật sâu vào Trái Tim Chúa, vì dù sống hay chết, con chẳng còn coi sự gì hơn Chúa nữa. Amen.”

Với niềm khát mong được hòa chung nhịp đập với Thánh Tâm Chúa Giê-su, chị thánh Magarita đã “dâng trót linh hồn và thân xác, dâng sự sống, dâng các việc làm, các sự khốn khó” cho Trái Tim Chúa. Mang lấy nét đẹp của bông hoa nhỏ bé thánh thiện và khiêm hạ, chị không chối bỏ cũng không phủ nhận những tài năng nhưng đón nhận như ân phúc Chúa trao. Chị sẵn lòng “dâng mọi tài năng trong ngoài của để kính mến và làm vinh Danh Chúa…, quyết xa tránh mọi tội phạm đến Trái Tim Chúa.”

Lời kinh của chị còn khiến ta vững niềm tin cậy yêu mến, bởi chị đã “xinnhận Trái Tim Chúa làm tình yêu.” Chị hướng lòng về hạnh phúc đời sau để “xin tha các tội đã phạm khi còn sống, và được bênh chữa trong giờ chết.”

Nếu như lòng ta khắc khoải trước những cám dỗ ngọt ngào nơi trần thế, thì ta hãy cùng với chị thánh Magarita luôn dâng mình cho Trái Tim Chúa để ta “chẳng còn làm mất lòng Chúa nữa,… chẳng còn coi sự gì hơn Chúa nữa.”

Ước gì trong từng ngày sống, ta luôn biết dâng lên lời nguyện ước “xin đốt lửa kính mến trong tâm hồn con và xin Chúa ghi khắc tên con thật sâu vào Trái Tim Chúa.”

Quả vậy, biết được “yếu điểm” của Trái Tim Chúa là nhân lành và thương xót vô biên chúng ta hãy tìm đến nương ẩn nơi Thánh Tâm Người. Tuy nhiên, cũng nên nhớ rằng: “Hiểu biết về Thiên Chúa mà không hiểu biết về những khốn khổ của mình làm cho kiêu ngạo. Hiểu biết về khốn khổ của mình mà không hiểu biết Thiên Chúa làm cho thất vọng. Hiểu biết về Chúa Ki-tô làm cho ta ở giữa, bởi vì ta thấy ở đó cả Thiên Chúa, cả khốn khổ của ta nữa.” (Blaise Pascal)
[2] Ước chi lời kinh của thánh Magarita Maria giúp ta sống được ở thế quân bình này.

Lạy Trái Tim nhân lành, xin đốt lửa kính mến trong tâm hồn con, để từ nay con luôn kính mến Chúa, chẳng còn làm mất lòng Chúa nữa. Xin Chúa ghi khắc tên con thật sâu vào Trái Tim Chúa, để con chẳng còn coi sự gì hơn Chúa nữa. Amen.”

[1]Thánh nữ Margarita Maria Alacoque sinh 22/7/1647, tại Vérosvres, vùng Bourguignon, miền trung nước Pháp, mất 17/10/1690. http://gdptttvn.org/?p=543
[2] Youcat VN, tr 82.
 
114.864864865135.135135135250