19/08/2022 -

Giáo lý

539
Bạn có thể đeo chuỗi Mân côi quanh cổ hay không?


Việc đeo chuỗi Mân côi quanh cổ có thể bị coi là một hành động bất kính hoặc một lời nhắc nhở rõ ràng hơn về việc lần chuỗi Mân Côi.


Nhiều người Công giáo, và đôi khi cả những người không phải là Kitô hữu, đeo chuỗi Mân côi như thể chúng là vòng cổ. Đối với một số người Công giáo, điều này có thể gây tai tiếng vì nghĩ rằng những ai đeo chuỗi Mân côi như thế là hành xử một cách bất kính.


Có được phép đeo chuỗi Mân côi quanh cổ hay không?


Giáo Hội không có tuyên bố chính thức nào về việc đeo chuỗi Mân côi. Khi được làm phép, chuỗi Mân côi là một vật dụng thánh, và một số vật dụng thánh (như Áo Đức Bà - Brown Scapular) vốn được đeo quanh cổ.


Tuy nhiên, các vị thánh và tu sĩ đầu tiên cổ võ Kinh Mân côi chưa bao giờ đề cập đến về việc bạn nên làm gì với chuỗi Mân côi khi không lần chuỗi. Ngay cả các tu sĩ cũng đã hình thành nên những cách thế đầy tính sáng tạo để lưu giữ chuỗi Mân côi. Điển hình như việc các tu sĩ Dòng Đa Minh chọn đeo một chuỗi Mân côi được gắn vào thắt lưng của mình.


Trong những năm gần đây, nhẫn chuỗi Mân côi và vòng tay chuỗi Mân côi đã trở nên phổ biến. Chúng nhằm mục đích được sử dụng như những phương tiện hỗ trợ cho việc cầu nguyện, giúp cho việc lần chuỗi Mân côi trở nên dễ dàng hơn, nhưng chủ yếu không phải là đồ trang sức.


Chẳng có gì là sai khi đeo một chuỗi Mân côi như một chiếc vòng cổ, cũng như bạn đeo một huy chương tôn giáo hoặc áo Đức Bà; thực sự, đây là một phong tục phổ biến trong nhiều nền văn hóa. Bằng cách này, nó như một lời nhắc nhở cho việc lần chuỗi Mân côi.


Mặt khác, có lẽ không phải là ý tưởng tốt đối với người Công giáo khi đeo chuỗi Mân Côi, đặc biệt là chuỗi Mân côi đã được làm phép, để làm đồ trang sức hoặc trình diễn thời trang mà không có ý định cầu nguyện. Đó là việc sử dụng vật dụng thánh không đúng cách. Tuy nhiên, việc đeo chuỗi Mân côi theo cách nhằm mục đích chế giễu hoặc phạm thánh, hoặc để nhận dạng băng nhóm như một số người từng biết, có thể phải mắc tội.


Điều chính yếu cần ghi nhớ là ý định của người đeo. Bạn đang đeo chuỗi Mân côi quanh cổ như một dấu hiệu của lòng sùng kính và lời nhắc nhở cầu nguyện, hay chỉ vì nó trông đẹp với trang phục của bạn?

 

Tác giả: Philip Kosloski – Nguồn: Aleteia (19/8/2022)
Chuyển ngữ: Phil. M. Nguyễn Hoàng Nguyên

https://giaophanvinhlong.net/

114.864864865135.135135135250