01/06/2019 -

LỜI KINH và Ý NGHĨA

6552
Kinh Nghĩa Đức Tin
Kinh nghĩa đức tin

 
Ngày mồng hai Tết, theo truyền thống của Giáo hội Công giáo Việt Nam là ngày kính nhớ ông bà tổ tiên, cầu cho những người còn sống cũng như những ai đã qua đời. Tâm tình ấy nhắc nhớ cho chúng ta về lòng biết ơn những bậc tiền nhân, là những người đã khai mở và nâng đỡ đức tin cho chúng ta. Các vị đã soạn những lời kinh: là những lời cầu nguyện tâm tình, là những bài giáo lý, những lời khuyên và những lời răn dạy, để giúp con cháu sống đạo một cách tốt lành. Kinh Nghĩa đức tin mà chúng ta đọc trong các ngày Chúa Nhật và Lễ Trọng mang ý nghĩa và tâm tình ấy.

Trước hết lời kinh là lời tuyên xưng đức tin như một Kinh Tin Kính đầy đủ:

Ngày Chúa Nhật hôm nay (hay lễ trọng nào thì đọc: ngày lễ...), chúng con họp nhau thờ phượng Chúa, cảm tạ Chúa về mọi ơn lành Chúa đã ban cho chúng con, và khiêm tốn xin Chúa tha thứ vì những tội lỗi chúng con đã phạm mất lòng Chúa. Chúng con xin Chúa ban những ơn cần thiết cho chúng con được rỗi linh hồn. Chúng con tin vững vàng mọi điều Hội thánh Chúa dạy, nhất là những điều cần thiết này: là có một Đức Chúa Trời quyền phép vô cùng dựng nên trời đất, mà Người có Ba Ngôi, Ngôi thứ nhất là Cha, Ngôi thứ hai là Con, Ngôi thứ ba là Thánh Thần, Ba Ngôi cùng một bản tính và một quyền năng cho nên Ba Ngôi là một Chúa mà thôi. Chúng con tin Ngôi Thứ Hai ra đời làm người sinh bởi Mẹ Maria đồng trinh, đặt tên là Giêsu; ở thế gian ba mươi ba năm, chịu chết trên cây Thánh Giá mà chuộc tội cho thiên hạ, đến ngày thứ ba Người sống lại, sau bốn mươi ngày Người lên trời, đủ mười ngày lại cho Đức Chúa Thánh Thần xuống, trên các thánh Tông đồ và Hội thánh mới lập. Ai chẳng hiệp công cùng Hội thánh ấy thì chẳng được rỗi linh hồn; mà linh hồn là loài thiêng liêng chẳng hề chết được. Và đến ngày tận thế xác loài người sẽ sống lại mà chịu phán xét, người lành lên thiên đàng hưởng phúc đời đời, kẻ dữ sa hỏa ngục chịu phạt vô cùng.

Tiếp theo, lời kinh nhắc nhở cho chúng ta việc tuân giữ luật của Chúa, luật của Giáo hội, và tránh xa các mối tội đầu, siêng năng lãnh nhận các Bí tích:

Nếu chúng con chỉ tuyên xưng đức tin mà thôi thì chưa đủ cho được lên thiên đàng; nhưng phải giữ Mười Điều răn Đức Chúa Trời cùng các Điều luật Hội thánh, và làm những việc lành phúc đức. Hơn nữa, chúng con luôn phải sợ hãi và tránh các tội lỗi, nhất là bảy mối tội đầu, là căn nguyên mọi tội lỗi khác.

Chúng con cũng phải siêng năng lãnh các Bí tích Đức Chúa Giêsu đã lập, là những phương thức thiêng liêng cho chúng con được nên thánh. Có bảy Bí tích mà thôi, nhưng Bí tích Rửa tội, Bí tích Mình Thánh Chúa và Bí tích Giải tội, là ba Bí tích cần thiết hơn cho chúng con. Vì thế, chúng con luôn phải cố gắng để lãnh các Bí tích trọng ấy cho nên, và tin thật vững vàng, đồng thời phải giữ cẩn thận các điều nói trên, thì mới được hưởng hạnh phúc bên Chúa đời đời. Amen


Quả vậy, mỗi lần đọc lời kinh này là mỗi lần chúng ta nhớ đến các bậc tiền nhân. Việc ghi ơn các ngài không chỉ là chăm chút hương hoa đèn nến, cũng không phải là việc khoe thành tích, cũng chẳng là chuyện dâng cúng ít nhiều, nhưng là biết vâng nghe những lời dạy dỗ bảo ban, biết gìn giữ kho tàng đức tin, kính thờ Thiên Chúa và dâng những lời kinh nguyện hôm sớm như các ngài đã dạy.

Lạy Chúa, chúng con tri ân Chúa đã cho chúng con được hưởng hồng ân nhận biết Chúa qua sự nhiệt thành của các nhà truyền giáo, qua đức tin kiên vững của các bậc tiền nhân, qua lòng đạo đức của ông bà – cha mẹ của chúng con… Xin thêm sức để chúng con noi gương các ngài, giữ vững đức tin trong mọi nghịch cảnh. Xin thêm ơn để chúng con nối gót các ngài, trao truyền và nên gương sáng đức tin cho con cháu.
 
Ngày xuân xin chắp đôi tay
Cầu cho cha mẹ tràn đầy phúc ân,
Ơn thiêng tuôn đổ mọi phần
Hồn an, xác mạnh tinh thần sáng tươi,
Đức tin tỏa ánh rạng ngời
Cho đoàn con cháu suốt đời noi theo.
Trời cao đất rộng bao nhiêu

Thương con Chúa đổ bấy nhiêu ơn lành.
Con xin giữ trọn tâm thành
Ghi ơn tiền bối – sử xanh tạc lòng.
 
114.864864865135.135135135250