14/11/2022 -

Giáo lý

251
Rồi bạn cũng sẽ chết


Toàn bộ bức tường được các tu sĩ dòng Phanxicô trang trí bằng sọ và xương người, để nhắc nhở chúng ta về cái chết không ai có thể tránh khỏi.


Nhiều nhà thờ thời trung cổ vẫn còn lưu trữ các bộ sưu tập xương người, còn được gọi là “ossuaries”, gốc từ tiếng la-tinh là “ossum”, nghĩa là xương. Nhưng có lẽ không đâu sánh được với sự trang trí kỳ lạ của nhà nguyện xương (Capela dos Ossos), một nhà nguyện nhỏ ở thành phố Evora, Bồ Đào Nha, được trang trí bằng 5000 bộ xương.
 

Nhà nguyện xương được xây dựng vào thế kỷ XVI, nằm trong nhà thờ thánh Phanxicô thuộc Hoàng gia, sau khi các nghĩa trang địa phương đã hết chỗ để chôn cất xác chết.
 

Thay vì tìm một vị trí mới để chôn cất các tín hữu qua đời, các tu sĩ dòng Phanxicô quyết định tạo ra một thiết kế kỳ lạ nhằm nhắc nhở các du khách về cái chết không thể tránh được. Bước vào trong nhà nguyện, du khách sẽ thấy những đường viền sọ người được trang trí trên các bức tường xung quanh, cùng với các xương ống tay và chân được trang trí theo hàng dọc. Thực vậy, xương là tâm điểm của dòng chữ được khắc trên phiến đá nằm trên đỉnh cửa ra vào : “Nós ossos que aqui estamos, pelos vossos esperamos” – “Chúng tôi là những bộ xương đang ở đây, chúng tôi đang đợi các bạn”.
 

Để hiểu được ý định của các tu sĩ Phanxicô, chúng ta có thể tìm lại lịch sử phát triển của thành Evora. Trong suốt thế kỷ XVI, thành phố này đang tận hưởng sự phát triển không ngừng nhờ việc thiết lập những tuyến đường giao thương với các nước thuộc địa của Bồ Đào Nha ở Nam Mỹ. Nhiều cư dân địa phương bỗng dưng quan tâm đến sự giàu có hơn là đức tin của họ.
 

Vì thế, các tu sĩ dòng Phanxicô đã quyết định tạo ra một nơi để qua đó có thể mời mọi người suy tư về sự chết và những hệ lụy của nó đối với thái độ của chúng ta, với tư cách là người công giáo, trong suốt cuộc đời.
 

Hãy nhớ rằng biết bao nhiêu người đã đến và vĩnh viễn ra đi khỏi thế gian này, kết cục cuộc đời bạn cũng tương tự như thế. Giữa biết bao mối bận tâm thường ngày trong cuộc sống, chúng ta vẫn không dành nhiều thời gian để suy gẫm về cái chết. Đây là lý do chính đáng để mỗi lần các du khách viếng thăm nơi này, họ có dịp nhìn lại bản thân và suy gẫm về mục đích tối hậu của cuộc đời.
 

Khi người Công giáo trên toàn thế giới đang mừng lễ các Thánh và lễ các đẳng linh hồn, hình ảnh và câu chuyện về nhà nguyện xương như một lời nhắc nhở mạnh mẽ cho chúng ta về tầm quan trọng của đời sống đức tin Kitô giáo. Chúng ta tin rằng, “xác loài người ngày sau sống lại” để chịu phán xét sau cùng. Chúng ta sẽ được xếp vào hàng ngũ của những người chiến thắng là các thánh, hay đi vào cõi hủy diệt đời đời, tất cả đều tùy thuộc vào mục đích và cách sống của chúng ta trong đời sống hiện tại này.
 

Nhà nguyện xương mở cửa hàng ngày từ 9g00-12g50 và từ 14g30-17g45. Bạn có thể đi tàu từ Lisbon đến Evora giá vé khoảng 25$


Nhà nguyện xương ở thành phố Evora, Bồ Đào Nha được trang trí bằng 5000 bộ xương người.

o

Nhà nguyện được xây dựng vào thế kỷ 16, do sáng kiến của ba tu sĩ dòng Phanxicô

o

Mục đích để truyền tải thông điệp về sự mong manh và ngắn ngủi của đời người

o

Đây là cửa ra vào nhà nguyện

o

Bên trong nhà nguyện

o

Bước vào nhà nguyện, du khách như bị bao vây bởi những bức tường bằng xương

o

Những bộ xương nhắc nhở mọi người về cái chết không ai tránh khỏi

o

Một cái nhìn bao quát hơn trên một bức tường của nhà nguyện

o

Các sọ người được ốp trên tường nhà nguyện

o

Những đường viền bằng sọ pha lẫn với xương ống tay, chân được trang trí trên tường

o

Bàn thờ

o

Tác giả bài viết: G. Võ Tá Hoàng
Nguồn tin: Theo Aleteia

114.864864865135.135135135250