04/08/2020 -

HỌC HỎI

448
Bài học từ chú Thỏ

Hôm nay trời thanh gió mát, Thỏ Con dạo quanh khu rừng để mở rộng tầm hiểu biết của mình về thế giới xung quanh. Khi tới bờ hồ, Thỏ Con thấy một nhóm bạn gồm Gà Trống, Hươu Sao và Sóc Nâu đang ca hát rất là vui vẻ. Thỏ Con cũng muốn tham gia nên lân la đi tới.

Thỏ Con: Xin chào các bạn, mình thấy các bạn ca hát thật vui, các bạn có thể cho mình cùng tham gia không?

Sóc Nâu: Ồ, chúng tớ luôn sẵn sàng chào đón bạn. Câu lạc bộ âm nhạc của chúng tớ sẽ sôi động hơn nếu có thêm giọng hát của bạn đấy!

Sáng hôm sau, Thỏ Con tới câu lạc bộ từ rất sớm. Thỏ Con phấn khởi ca hát cùng với các bạn. Sau ba tuần tham gia, Thỏ Con bắt đầu cảm thấy sao mà tẻ nhạt thế? Gò bó thế? Lại phải đến sớm và về trễ nữa chứ!

Thỏ Con bắt đầu tới trễ và về sớm hơn ai hết! Về nhà, Thỏ Con cũng không chịu học hát, tới tham gia thì uể oải, chỉ lo làm việc riêng của mình. Thấy vậy, Sóc Nâu mới tới hỏi thăm:

Bạn Thỏ ơi! Sao dạo này bạn hay tới trễ thế? Bạn phải cố gắng tới đúng giờ và tham gia đầy đủ các hoạt động của nhóm chứ! Bạn đã là thành viên của nhóm rồi mà!

Thỏ Con: Ừhm thì mình vẫn tham gia mà, đến trễ một chút có làm sao đâu!
Buổi họp nhóm hôm đó kết thúc, trên đường về nhà, Thỏ Con nghĩ bụng:

​​​​​​​- Trước kia mình tự do chạy nhảy, chả cần giờ giấc gì mà vẫn vui! Tại sao mình lại tự làm khổ mình, chui đầu vào cái câu lạc bộ này làm gì không biết!

Những ngày sau đó, các bạn không còn thấy Thỏ Con xuất hiện nữa. Bạn ấy đã không còn tham gia câu lạc bộ âm nhạc nữa rồi…

Bạn thân mến!

Ngay từ ban đầu, Thỏ Con đã tự nguyện tham gia câu lạc bộ âm nhạc vì thấy các bạn Gà Trống, Hươu Sao và Sóc Nâu rất vui tươi, nhí nhảnh. Những khoảng thời gian ban đầu khi mới trở thành thành viên của nhóm, Thỏ Con đã rất hăng say trong chọn lựa của mình, vì trong nhóm, các bạn đã làm cho Thỏ Con rất vui và có cơ hội thể hiện khả năng ca hát của mình. Khi ấy, việc giữ những quy định của nhóm chẳng có gì là khó khăn cả.

Thế nhưng, niềm vui ban đầu của Thỏ Con đã bị thay đổi bằng cảm giác uể oải, chán nản. Thỏ Con không còn muốn giữ kỷ luật vì nghĩ mình bị mất tự do: nào là phải đến đúng giờ nè, nào là phải đi đầy đủ nè… Niềm nuối tiếc cho những ngày tháng rong chơi của mình khiến Thỏ Con quyết định bỏ dang dở niềm vui bền vững và lớn lao trong nhóm bạn.

Bạn ơi! Bạn có đang là chú Thỏ Con ngây ngô trong câu chuyện trên không?

Bạn cũng đã được “lôi cuốn” để dấn thân trong hành trình ơn gọi của Hội dòng Đa Minh Rosa Lima. Thời gian đầu của ơn gọi bao giờ cũng là thời gian đẹp nhất. Khi ấy, bạn còn đang hăng say và sống hết mình như Thỏ Con kia. Tưởng chừng như những khó khăn trong cuộc sống không thể đánh gục được hoài bão mà bạn đã chọn, bạn sống vui bên chị em và bạn cảm nhận được rằng niềm vui mà bạn nhận được vượt quá những gì bạn mong ước.

Thế rồi, cuộc sống đã gửi đến cho bạn những thử thách. Những hoa thơm cỏ lạ bên đường làm chùn bước chân bạn. Bạn bắt đầu cảm thấy cuộc sống ơn gọi thật tẻ nhạt, đời sống kỷ luật như một chiếc lồng làm bạn mất đi sự tự do và dần đánh mất chính mình. Bạn không còn được sống cho những gì bạn muốn nhưng là sống cho những gì Chúa muốn qua Linh đạo, qua Hiến pháp, Nội quy hoặc qua nếp sống kỷ luật của Hội dòng.

   Bao ý nghĩ tiêu cực ùa về trong bạn: “Tại sao tôi phải làm khổ bản thân tôi thế này? Thế giới ngoài kia với bao điều mới lạ đang chờ tôi khám phá, vậy cớ sao tôi lại phải nhốt mình trong bốn bức tường chật hẹp, không được tự do làm những gì tôi muốn. Tại sao tôi phải sống cho người khác, thế giới của riêng tôi đâu rồi?” Rồi khi đã dần quên đi lý tưởng và nỗi khát khao tốt đẹp ban đầu, bạn muốn sống như chú Thỏ Con kia, chọn thế giới bên ngoài để sống cho và sống vì bản thân mình mà thôi. Đó cũng chính là khi bạn nhận lấy thất bại cho mình.

Ngược lại, nếu bạn có một cái nhìn tích cực về đời sống ơn gọi, bạn sẽ thấy mọi thứ vẫn luôn tươi đẹp như nó là. Lúc ấy, bạn sẽ xem nhẹ những khó khăn, thử thách; sẽ thấy rằng những nguyên tắc, kỷ luật là điều cần thiết để bạn dễ dàng hòa nhập và sống an vui, thăng tiến mỗi ngày. Chính vì vậy, hỡi các bạn “Thỏ Con” thân mến của “câu lạc bộ - Hội dòng Đa Minh Rosa Lima, nếu ngày nào đó bạn cảm thấy chán ngán vì phải giữ kỷ luật, hãy cùng với tôi, chúng ta tập đổi mới góc nhìn của mình về đời sống ơn gọi. Chúng ta hãy mở ra cho mình cái nhìn mới mẻ hơn, tích cực hơn và yêu mến hơn về kỷ luật tu trì, bạn nhé! Và đừng quên, chúng ta phải luôn kiên trì và bám chặt vào nguồn ơn trợ lực hiệu quả cho chúng ta trong đời dâng hiến là chính Chúa: 

“Lạy Chúa Giêsu con không muốn bỏ cuộc như Thỏ Con, nhưng Chúa biết con yếu đuối và dễ sa ngã. Xin giúp con luôn yêu mến và trung thành với đời sống Ơn gọi mà Chúa đã dành cho con qua việc tuân giữ và thực thi những điều Chúa muốn thông qua Hội dòng. Xin Chúa giúp con luôn giữ mãi ngọn lửa của sự hăng say phục vụ và can đảm cùng Chúa bước tới mọi nẻo đường để trao ban tình yêu của Chúa đến cho mọi người. Amen”

Sóc Nâu

 
114.864864865135.135135135250