22/03/2020 -

HỌC HỎI

283
Covid-19 dạy chúng ta rằng chúng ta là một cộng đồng

Trong một cuộc phỏng vấn với nhật báo Italy “La Stampa”, ĐTC Phanxicô đã miêu tả mất mát và đau khổ được gây ra bởi nạn dịch coronavirus , và ngài nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc cầu nguyện.

Theo tin tức từ Vatican

Trong cuộc phỏng vấn với nhật báo “La Stampa”, được phát hành thứ Sáu, ĐTC Phanxicô đã nói về sự mất mát và nỗi đau mà mỗi người đang trải qua bởi virus corona. Ngài nói, cách duy nhất để vượt qua hoàn cảnh này là mọi người liên kết với nhau. ĐTC mời gọi chúng ta sống thời điểm khó khăn này “bằng thái độ đền tội, lòng trắc ẩn và niềm hy vọng”. Ngài thêm rằng chúng ta cần tấm lòng khiêm nhường, bởi vì chúng ta thường xuyên quên rằng cũng có những thời khắc khó khăn trong cuộc đời. Ngài nói :“Chúng ta nghĩ rằng những thời khắc khó khăn ấy cũng có thể xảy ra với bất kỳ ai. Nhưng những thời khác này là bóng tối cho bất cứ ai”. ĐTC Phanxicô giải thích rằng Mùa Chay “đào luyện chúng ra bày tỏ sự liên kết với những người khác, đặc biệt những người đau khổ”.

Cầu nguyện

ĐTC nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cầu nguyện, nhắc lại việc các Tông đồ đến với Chúa như thể nào để xin Chúa cứu giúp họ trong cơn bão tốt (Mc 4,35-41). Ngài nói:“Cầu nguyện giúp chúng ta nhận ra sự mỏng giòn của chúng ta”. “Sự mòng giòn ấy là tiếng kêu của những tội nhân, những người cảm thấy rằng họ đang gặp nguy hiểm và cô đơn. Và trong một hoàn cảnh khó khăn, thất vọng, việc cầu nguyện thực sự quan trọng để nhận ra rằng Thiên Chúa đang ở đó để gìn giữ chúng ta”.

Tất cả đang đau khổ

ĐTC Phanxicô không phân biệt “những người tin và không tin”. ĐTC nói: Những  người đang khóc lóc bởi vì đau khổ. Ngài nói:“Bất cứ ai”đang đau khổ. Ngài thêm:“Tất cả chúng ta đều là con cái trước mặt Thiên Chúa”.

Những ai đang chết mà không được yêu thương

Sau đó, ĐTC nói về những ai đang chết trong cô đơn và không an vui trong gia đình của họ. Ngài nói rằng ngài bị đánh động bởi câu chuyện của một phụ nữ già cả nói lời vĩnh biệt với những người thương mến của bà qua điện thoại của một trong những y tá. “Nỗi đau của những người đã chết mà không được nói lời tạm biệt với người thân trở thành vết thương lòng của những người bị bỏ lại phía sau, ĐTC Phanxicô nói. ĐTC cám ơn “tất cả những y tá, những bác sĩ và những tình nguyện viên là những người, mặc dầu đã kiệt sức đến không thể tin nổi” đã dâng hiến chính bản thân, “bằng sự kiên nhẫn và dịu dàng” để đứng đó thay thế cho các thành viên gia đình của họ không thể ở đó.

ĐTC Phanxicô cũng diễn tả hậu quả của đại dịch virus corona đối với tương lai của chúng ta. Ngài nói: Những khủng hoảng hiện tại sẽ giúp nhắc nhở chúng ta “một lần và cho tất cả, rằng nhân loại là một cộng đồng duy nhất”. Nó sẽ dạy chúng ta rằng “tình thân phổ quát” rất quan trọng và đáng luận bàn”. Ngài nói: Chúng ta nên nghĩ về nó như một hiện tượng “hậu chiến tranh”, “nó sẽ không còn là ‘chính nó’ , nhưng nó sẽ là ‘chúng ta’. Bởi vì chúng ta chỉ có thể cùng nhau vượt ra khỏi hoàn cảnh này này”. ĐTC Phanxicô kết luận: “Chúng ta sẽ cần nhìn thấu đáo hơn về cội nguồn của chính chúng ta: ông bà của chúng ta, những bậc lão thành”. Chúng ta sẽ cần “kiến tạo mối liên hệ họ hàng thật sự giữa chúng ta với nhau”. 

 
Tác giả bài viết: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh chuyển ngữ
Nguồn tin: www.vaticannews.va

 
114.864864865135.135135135250