19/02/2022 -

HỌC HỎI

261
Làm thế nào để đọc một quyển sách mới lại trở thành một truyền thống vào Mùa Chay?


Thánh Bênêđictô khuyên các tu sĩ của mình nên chọn một quyển sách mới để đọc trong Mùa Chay.


Trong khi hầu hết những người Công giáo đều quen thuộc với truyền thống từ bỏ một điều gì đó vào Mùa Chay, thì Thánh Bênêđictô lại bảo các tu sĩ của mình nên chọn một quyển sách mới để đọc vào Mùa Chay.


Thánh Bênêđictô giải thích truyền thống này trong Tu luật của ngài với ý muốn chỉnh đốn đời sống của các tu viện thuộc Dòng Bênêđictô.


Vào những ngày của Mùa Chay, từ buổi sáng cho đến hết giờ thứ ba, hãy để các tu sĩ tự dùng vào việc đọc sách, và từ sau đó cho đến hết giờ thứ mười, hãy để các tu sĩ làm công việc được giao. Và vào những ngày này của Mùa Chay, mỗi tu sĩ sẽ nhận được một quyển sách từ thư viện để họ sẽ đọc ngay từ đầu. Những quyển sách này sẽ được phân phát vào đầu Mùa Chay.


Chọn một quyển sách mới để đọc trong Mùa Chay là một công việc khá đơn giản và dễ dàng đối với nhiều người, tuy nhiên điều này lại gây khó khăn đối với một số người.


Việc đọc sách, đặc biệt là đọc từ các quyển sách in, ngày càng trở nên ít phổ biến hơn trong thế giới hiện đại của chúng ta, và điều này là một hệ luận từ việc chúng ta ít có được khả năng tập trung trong một khoảng thời gian lâu dài. Mọi thứ cần phải được sắp xếp thành từng phần nhỏ, vì vậy chúng ta có thể lướt qua mọi bài báo mà chúng ta đọc được, nhưng chỉ giữ lại những gì chúng ta nghĩ là đáng giá với thời gian bị giới hạn của mình.


Đây là một trong những lý do tại sao việc đọc một quyển sách dài có thể là một hy sinh thích hợp trong Mùa Chay, vì điều này đòi hỏi chúng ta phải ngồi xuống và dành khoảng 20-30 phút mỗi ngày để đọc.


Bạn nên đọc những gì? Có vô số lựa chọn để đọc, từ một tác phẩm thiêng liêng kinh điển như Dẫn vào Đời sống đạo (Introduction to the Devout Life) đến một tác phẩm hư cấu đồ sộ từ một tác giả Công giáo, chẳng hạn như Chúa Tể những Chiếc Nhẫn (The Lord of the Rings) của nhà văn Tolkien.


Cho dù bạn có đọc quyển sách nào đi chăng nữa, thì cũng hãy chú tâm, thu xếp thời gian và dâng việc này lên cho Thiên Chúa.
 

Tác giả: Philip Kosloski - Nguồn: Aleteia (17/02/2022)
Chuyển ngữ: Phil. M. Nguyễn Hoàng Nguyên

114.864864865135.135135135250