15/06/2019 -

LỜI KINH và Ý NGHĨA

608
Kinh Xin Lòng Mến

Giáo lý Hội Thánh Công giáo đã dạy: Nhờ Bí tích Thánh Tẩy, người Kitô hữu được nên đồng hình đồng dạng với Ðức Giêsu một cách bí tích.[2] Nhưng, làm thế nào để có thể trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa?

Thánh Gioan Eude đã khuyên mỗi người chúng ta:"Tôi xin anh em hãy coi Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, là thủ lãnh thật của anh em và anh em là chi thể của Người. Người thuộc về anh em như đầu thuộc về các chi thể. Mọi sự của Người là của anh em. Tinh Thần của Người, trái tim của Người, thân thể của Người, linh hồn và tất cả khả năng của Người. Anh em phải sử dụng những gì của Người như của riêng anh em để phục vụ, ca ngợi, yêu mến và tôn vinh Thiên Chúa. Anh em thuộc về Người, như chi thể thuộc về đầu. Cũng vậy, Người ao ước sử dụng tất cả những gì của anh em, như thể là của riêng Người để phục vụ và tôn vinh Cha của Người.”
[3] 

Về kinh nghiệm nên đồng hình đồng dạng với Chúa thánh Phaolô cũng đã chia sẻ rằng: "Ðối với tôi, sống là Ðức Kitô."[4] “Tôi sống, nhưng không còn là tôi, mà là Đức Kitô sống trong tôi.[5] 

Mong muốn chúng ta khát khao trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa, Mẹ Hội Thánh đã dạy chúng ta lời “kinh xin lòng mến” như sau: Lạy Chúa Giêsu êm ái dịu dàng, xin cho lòng con bừng cháy ngọn lửa mến yêu Chúa, xin biến đổi thân con trở thành chính Ngài. Xin Thần Linh Chúa thánh hoá bản thân con, ngõ hầu mọi cử chỉ, hành vi của con đều làm đẹp lòng Chúa. Ước chi Ngài thực hiện điều ấy nơi con, nhờ quyền phép Thánh Thể con lãnh nhận mỗi ngày. Ôi, con nóng lòng ước ao biến đổi toàn thân con thành chính Chúa. Ôi Chúa của con. Amen

Câu kinh mở đầu “Lạy Chúa Giêsu êm ái dịu dàngđã gợi lên trong tâm trí chúng ta một ChúaGiêsu rất sống động và gần gũi thân thương. Ngài đang ngước đôi mắt hiền dịu nhìn chúng ta “đang vất vả mang gánh nặng nề.” Ngài chạnh lòng thương xót và mời gọi: “Hãy đến cùng Tôi, Tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng.”
[6] Cảm nhận được tình yêu của Chúa, chúng ta sẽ mạnh dạn mở lòng mình ra để tỏ lộ với Chúa nỗi niềm khao khát thâm sâu bằng câu kinh tiếp theo: “…Xin cho lòng con bừng cháy ngọn lửa mến yêu Chúa,”ngọn lửa tình yêu mà Chúa đã từng ném vào thế gian và những mong phải chi nó được bừng cháy lên trong lòng mỗi người,[7]xin biến đổi thân con trở thành chính Ngài”để từ nay“con sống, nhưng không còn là con, mà là Chúa sống trong con.[8]Xin Thần Linh Chúa thánh hoá bản thân con, ngõ hầu mọi cử chỉ, hành vi con đều làm đẹp lòng Chúa,”“để dù ăn dù uống, hay làm bất cứ việc gì, con chỉ làm vì vinh danh Chúa”[9] mà thôi.

Ước chi Ngài thực hiện điều ấy nơi con, nhờ quyền phép Thánh Thể con lãnh nhận mỗi ngày.Thực tế cuộc sống đã chứng minh cho chúng ta thấy, trong tình yêu không phải người ta chiếm đoạt được đối tượng để yêu, nhưng là chính đối tượng tình yêu đã chủ động thu hút và lôi cuốn làm cho người ta phải say mê như thánh Gioan Eude đã nói trên đây. Chính thánh Gioan Tông đồ cũng đã khẳng định cho chúng ta chân lý ấy một cách minh nhiên: “Tình yêu phải được bắt nguồn từ Thiên Chúa vì Thiên Chúa là tình yêu.”
[10] Thật vậy, “nhờ quyền phép Thánh Thể lãnh nhận mỗi ngàychúng ta đã cảm nhận được Thiên Chúa luôn đi bước trước trong tình yêu và “Ngài cũng thực hiện điều ấy nơi mỗi người chúng ta.”

Về phần con,“Con nóng lòng ước ao biến đổi toàn thân con thành chính Chúa.” Nhưng con lại thấy mình quá nhỏ bé và bất xứng với ân huệ tình yêu cao quí mà Chúa đã ban tặng. Thế nên, lòng con hằng xao xuyến mỗi ngày con sẽ lặp đi lặp lại lời kinh với khát khao, xin cho con nên một với Chúa. “Lạy Chúa Giêsu êm ái dịu dàng, xin cho lòng con bừng cháy ngọn lửa mến yêu Chúa, xin biến đổi thân con trở thành chính Ngài. Xin Thần Linh Chúa thánh hoá bản thân con, ngõ hầu mọi cử chỉ, hành vi của con đều làm đẹp lòng Chúa. Ước chi Ngài thực hiện điều ấy nơi con, nhờ quyền phép Thánh Thể mà con lãnh nhận mỗi ngày. Ôi, con nóng lòng ước ao biến đổi toàn thân con thành chính Chúa. Ôi Chúa của con. Amen”

[1] Bản gốc (bên trên là bản đã thay đổi một số từ ngữ cho người thời nay dễ hiểu): Lạy Chúa Giêsu êm ái dịu dàng, xin cho lòng con bừng cháy ngọn lửa mến yêu Chúa, xin biến hoá thân con trở thành chính mình Ngài. Xin Thần Linh Chúa thánh hoá bản thân con, ngõ hầu mọi cử chỉ, hành vi con đều làm đẹp lòng Chúa. Ước chi Ngài thực hiện điều ấy nơi con, nhờ quyền phép Thánh Thể con được mỗi ngày. Ôi con nóng lòng ước ao biến hoá toàn thân con thành Mình Chúa. Ôi Chúa của con. Amen
[2] Giáo lý Hội Thánh Công giáo số 537.
[3] Giáo lý Hội Thánh Công giáo số 1698.
[4]Pl 1,21.
[5] Gl 2,20.
[6] Mt 11,28.
[7] Lc 12,49.
[8] Gl 2,20.
[9] 1Cr 10,31.
[10] 1Ga 4,7.
 
114.864864865135.135135135250