29/10/2020 -

Học Viện

1604
Sứ vụ của người theo Chúa

Loan báo Tin mừng là sứ mạng mà Chúa Giêsu đã ủy thác cho các Tông đồ và truyền lại cho Giáo hội qua lệnh truyền của Đức Giêsu: “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin mừng cho mọi loài thọ tạo” (Mc 16, 15). Đó là lời mời gọi thôi thúc Giáo hội phải ra đi thi hành, điều này quan trọng đến mức mọi thứ khác trở nên thứ yếu “chỉ có Thiên Chúa là tuyệt đối và nó làm cho mọi thứ khác trở nên tương đối” (En 8). Chính vì thế những người thánh hiến cũng là phần tử trong Giáo hội, chúng ta được mời gọi để thi hành sứ vụ loan báo và sống chứng tá như Chúa đã mời gọi.

1. Giáo hội loan báo bằng đời sống chứng tá

Giáo hội có nhiệm vụ chia sẻ sứ mạng của Đức Kitô không chỉ bằng lời loan báo nhưng còn bằng chính đời sống chứng tá, như lời Thánh Giacôbê nói “Đức tin không việc làm là đức tin chết” (Gc 2,17). Chúa Giêsu đã thi hành sứ mạng bằng đời sống phục vụ không mệt mỏi, Ngài nêu gương cho chúng ta về việc sống chứng tá bằng tình bác ái và đời sống cầu nguyện, vì đó là động lực để chúng ta dấn thân trong mọi sứ vụ được Giáo hội ủy thác.

2. 
Cộng đoàn - trung gian thi hành sứ vụ

Trong suốt thời gian đi rao giảng, Đức Giêsu đức Giêsu luôn có các tông đồ kề cận giúp Ngài thi hành sứ vụ, thì cộng đoàn những người thánh hiến cũng là trung gian đem tin mừng cho muôn dân. Trong bối cảnh hiện nay, việc giáo dục đức tin và giáo dục lương tâm cho những người trẻ là hết sức cần thiết, nhưng để giáo dục được thì người tu sĩ phải là những chứng nhân đích thực của Chúa Giêsu về tình yêu và lòng thương xót, đó là tình huynh đệ cộng đoàn, là tương quan tốt với anh chị em, sau đó mới có thể mở ra với những người trẻ, người lương dân, anh chị em dân tộc, người nghèo bất hạnh…Bên cạnh đó người tu sĩ cũng cần sống chứng ta bằng việc loại bỏ tinh thần thế tục, tức là trong thế gian nhưng không thuộc về thế gian. Chúng ta sống lời loan báo bằng thái độ hiền hòa, kính trọng. Đồng thời trước một xã hội dửng dưng, duy vật, tục hóa, người tu sĩ phải làm cách nào gieo vào tâm hồn họ ý thức trách nhiệm, tránh xa cạm bẫy của thế gian. Noi gương Chúa Giêsu chúng ta phải tránh xa lối sống vô cảm, thờ ơ lãnh đạm trước nhu cầu của tha nhân. Chúng ta phải biết “vui với người vui và khóc với người khóc.” Hơn nữa chứng tá hùng hồn về sức mạnh của Tin mừng được thể hiện qua việc cùng nhau dấn thân phục vụ tha nhân, can đảm đi tới những nơi xa xôi hẻo lánh, nhiều khi còn là liều cả tính mạng vì Tin mừng. Dẫn chứng gần đây nhất chính là việc các Soeur và các Linh mục Ý, vì lo chăm sóc cho những bệnh nhân của nạn đại dịch Covid–19, các ngài đã liều cả mạng sống và ra đi cùng với những nạn nhân. Các ngài tuy chết về thể lý nhưng lại sống mãi trong lòng những người Kitô hữu hôm nay. Sau cùng, người tu sĩ phải có trách nhiệm kêu gọi sự hoán cải nơi những người mình loan báo, nhưng chính tu sĩ phải thể hiện sự hoán cải đó bằng sự sám hối, nỗ lực biến đổi, rèn luyện chính bản thân để làm hành trang loan báo cho người khác.

Tạm kết

Thế giới còn nhiều hận thù, chia rẽ cùng những nỗi thống khổ. Người tu sĩ được mời gọi đưa tinh thần phúc âm thấm nhập vào mọi lãnh vực trong đời sống xã hội. Để làm được điều đó các phần tử trong Giáo hội phải cùng nhau hợp tác, một lòng một ý, xin ơn Chúa Thánh Thần vì Ngài luôn hoạt động trong Giáo hội và làm cho Giáo hội tồn tại qua nhiều thời gian. Người tu sĩ phải luôn ý thức sự hiện diện của Ngài để thi hành sứ vụ bằng tình yêu và lòng yêu mến Chúa – Đấng yêu thương chúng ta vô điều kiện.
 
Tóc Ngắn

 
114.864864865135.135135135250