31/12/2022 -

Sinh hoạt chung

996
50 năm - CÂU CHUYỆN HÀNH TRÌNH ĐỨC TIN

Thực tại đầu tiên trong lịch sử Thánh Kinh chính là ân huệ nhưng không, dư tràn, vô vị lợi của Thiên Chúa. Tạ ơn Chúa là tiếng thưa đáp lại ân huệ đã được Chúa thương ban một cách nhưng không ấy. Tạ ơn Chúa cũng là công bố những việc diệu kỳ Chúa thực hiện, và làm chứng cho các công trình của Chúa. Đối với dân Israel - dân riêng của Chúa - thì việc tạ ơn là cao rao và nhắc nhớ các việc kỳ diệu Chúa đã thực hiện cho dân. Trong việc tạ ơn, nghi thức tuyên xưng đức tin là nghi thức quan trọng, bởi vì Ý định của Thiên Chúa bắt đầu thực hiện nơi dân Israel - dân của giao ước - dân đã có đời sống đức tin, một đời sống kinh nghiệm về tương quan giao ước giữa dân Israel với Thiên Chúa. Lịch sử của dân Thiên Chúa là lịch sử đức tin, hành trình tiến về đất hứa của dân Thiên Chúa là hành trình đức tin.

Như dân Israel năm xưa, Thiên Chúa đã tuôn đổ muôn vàn ân huệ nhưng không cho Hội dòng Đa Minh Rosa Lima. Một cách nào đó Thiên Chúa đã kết ước với Hội dòng Đa Minh Rosa Lima như kết ước với dân Israel. Và như vậy:

 
Lịch sử 50 năm qua của Hội dòng ĐA MINH ROSA LIMA là LỊCH SỬ ĐỨC TIN.
Hành trình 50 năm qua của Hội dòng ĐA MINH ROSA LIMA là HÀNH TRÌNH ĐỨC TIN.
Hoa trái 50 năm qua của Hội dòng ĐA MINH ROSA LIMA là HOA TRÁI ĐỨC TIN.
Dấu ấn 50 năm qua của Hội dòng ĐA MINH ROSA LIMA là DẤU ẤN ĐỨC TIN.
Hồng ân 50 năm qua nơi Hội dòng ĐA MINH ROSA LIMA là HỒNG ÂN trong ĐỨC TIN.

Tất cả những điều ấy được viết lại thành câu chuyện, tất cả những điều ấy chị em đã ghi tâm khắc cốt như câu chuyện, tất cả những điều ấy chị em kể lại cho con cháu và cho mọi người như một câu chuyện: “50 năm - CÂU CHUYỆN HÀNH TRÌNH ĐỨC TIN.” Câu chuyện ấy ghi đậm trong ký ức của từng thành viên trong Hội dòng.

Việc ghi nhớ trong ký ức giúp phát triển tinh thần chiêm ngưỡng những điều kỳ diệu mà Thiên Chúa đã làm trong lịch sử, ngay cả ngang qua những khó khăn của cuộc sống và sự mỏng giòn cá nhân và cộng đoàn. Cái nhìn về ký ức, mở ra sự ngạc nhiên trước mầu nhiệm của Thiên Chúa, để lấp đầy tâm hồn với lời ngợi khen và biết ơn về những gì Chúa đã thực hiện. Một trái tim biết ơn, đầy tràn lời ngợi khen, không dung dưỡng sự hối tiếc, thay vào đó chào đón ngày hôm nay đang sống như một hồng ân. Nếu mất đi ký ức sống động, thì đức tin, lòng sùng kính và các hoạt động mục vụ có nguy cơ tàn lụi... Khi mất đi ký ức, niềm vui sẽ cạn kiệt. Ngay cả lòng biết ơn đối với Thiên Chúa và anh chị em cũng suy giảm và sẽ rơi vào cám dỗ khi nghĩ rằng mọi sự tùy thuộc vào bản thân… Đức tin không được truyền từ thế hệ này sang thế hệ kia như một tập hợp những điều phải hiểu và phải làm, giống như một đoạn mã được lập trình một lần cho mãi mãi. Không, đức tin đã được truyền trao bằng cuộc sống, bằng chứng tá mang ngọn lửa Tin Mừng vào trung tâm của những hoàn cảnh để soi sáng, thanh luyện và lan tỏa hơi ấm an ủi của Chúa Giêsu, niềm vui của tình yêu cứu độ và niềm hy vọng vào lời hứa của Người. (x. Bài chia sẻ Đức Thánh Cha Phanxicô ngày 15/9, trong chuyến tông du 03 ngày đến Kazakhstan).

 50 năm - CÂU CHUYỆN HÀNH TRÌNH ĐỨC TIN” là một lời tuyên xưng đức tin sâu đậm trong tim và như ngàn lời ca tạ ơn Thiên Chúa được cất lên hòa vang hôm nay cho tới tận mai sau.

Trong câu chuyện hành trình đức tin ấy, như dân Israel xưa, chị em đã có những yếu đuối thất trung, thì giờ đây chị em bày tỏ lòng sám hối trong lời Kinh Năm Thánh trong suốt cột mốc 50 năm này và mãi mãi.

Trong câu chuyện hành trình đức tin ấy, chị em không thể quên những ân phúc của quý Đức Tổng Giám mục, quý Đức Giám mục, quý Linh mục, quý Tu sĩ, quý bậc Phụ huynh, quý vị Tiền bối, quý Ân nhân - Thân nhân đã dành cho Hội dòng để dâng lời tri ân và cầu nguyện đền đáp nghĩa tình.

 “50 năm - CÂU CHUYỆN HÀNH TRÌNH ĐỨC TIN” chỉ là cột mốc để mở ra một chặng mới vẫn là HÀNH TRÌNH ĐỨC TIN nhưng là câu chuyện dài nhiều tập.

Xin cùng đồng hành với chúng con trong hồng ân, đức tin và tình thương mến.

 
Hội dòng ĐA MINH ROSA LIMA
Khi tuổi tròn năm mươi.
 
114.864864865135.135135135250