20/11/2020 -

HỘI DÒNG

1091
Cầu nguyện ngày Nhà Giáo Việt Nam

Theo truyền thống, ngày 20 tháng 11 được dành riêng để tôn vinh các nhà giáo, đồng thời là dịp đặc biệt để các thế hệ học trò tỏ lòng yêu mến và biết ơn những người thầy đã huấn luyện, đào tạo mình nên người. Vào lúc 19h30 ngày 19 tháng 11 năm,quý chị em tại Tu viện Mẹ Thiên Chúa cùng với các em thuộc các Khối Huấn Luyện quây quần bên nhau để tham dự giờ Chầu Thánh Thể, cầu nguyện đặc biệt cho các nhà giáo, nhất là quý Cha mẹ, quý Bề trên, quý Giáo sư và quý Dì giáo đã và đang tham gia công tác đào tạo và huấn luyện tại Hội dòng.
CẦU NGUYỆN CHO CÁC NHÀ GIÁO 20.11.2020
 
1. Khai mạc


- Hát: cầu xin Chúa Thánh Thần
- Lời dẫn

Kính thưa cộng đoàn,

Ngày 20 tháng 11 từ lâu đã in sâu trong tiềm thức mỗi người chúng ta với một ý nghĩa rất thiêng liêng – Ngày tôn vinh Nhà giáo, ngày biết ơn sâu sắc nhất những người đã và đang nhiệt tâm cống hiến cho sự nghiệp giáo dục. Có những người đã miệt mài chuyển trao cho ta kiến thức khoa học, và cũng có biết bao người đồng hành, dẫn dắt chúng ta trong đời sống đức tin. Các ngài là những người đã theo tiếng gọi con tim, hy sinh cả cuộc đời để chúng ta có được như ngày hôm nay.

Giờ đây, chúng ta cùng quy tụ bên nhau để dâng lời Tạ ơn Thiên Chúa và “tri ân những người khai sáng”. Tri ân cha mẹ là người thầy đầu tiên đã sinh chúng ta vào đời và nuôi dạy ta khôn lớn; biết ơn thầy cô đã tận tụy chuyển trao cho ta nguồn tri thức quý báu của nhân loại, cùng tạ ơn Hội Dòng, quí Bề Trên – quí Dì Giáo – quí Cha Giáo, quí Dì, quí chị đã đón nhận, ươm trồng và chăm lo cho ơn gọi của chúng ta được triển nở mỗi ngày. Nguyện xin Chúa giúp sức cho chúng con tiếp bước theo con đường Thầy chí Thánh Giêsu đã đi là: đem ánh sáng, niềm vui, niềm hy vọng cho con người hôm nay và mai sau, biết xây dựng xã hội trần gian tốt đẹp hơn, chan hòa hơn, công bằng hơn và văn minh hơn để mọi người đều “được sống và sống dồi dào”.

2. 
Mở cửa nhà tạm

- Hát về Thánh Thể
- Thinh lặng 2 phút

3. 
 Suy niệm

Công bố Lời Chúa: "Cha tôi đã giao phó mọi sự cho tôi. Và không ai biết rõ người Con, trừ Chúa Cha; cũng như không ai biết rõ Chúa Cha, trừ người Con và kẻ mà người Con muốn mặc khải cho. Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng”.( Mt 11, 27- 29)

- Cha mẹ - người thầy đầu tiên trong cuộc đời – (nhạc nền)

Không biết từ thuở nào, trên môi người Việt đã vang lên câu ca:

Công cha đức mẹ cao dày
Cưu mang trứng nước những ngày ngây thơ
Nuôi con khó nhọc đến giờ
Trưởng thành con phải biết thờ song thân

Vâng, công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ thì cao hơn trời, lớn hơn bể. Cha mẹ là người đã sinh ta vào đời, đã bồng ẵm, nâng niu ta từ những ngày thơ và còn là “người chở đò” suốt cuộc đời ta. Thật thế, cha mẹ chính là người thầy đầu tiên trong cuộc đời chúng ta.

Với những lời ru ngọt ngào, qua những vỗ về, âu yếm, cha mẹ truyền cho ta ngọn lửa yêu thương, dạy ta biết quan tâm đến người khác. Mỗi bước chân chập chững, mỗi câu nói bập bẹ của ta đều có bàn tay của cha mẹ. Cha mẹ chỉ bảo cho ta từ cách ăn mặc đến lễ nghĩa gia phong; dạy ta cách đối nhân xử thế, biết yêu thiên nhiên, biết tận hưởng những niềm vui nhỏ, biết đứng lên sau mỗi lần vấp ngã; dạy ta biết trân trọng và kiến tạo hạnh phúc cho mình cũng như cho tha nhân. Cha mẹ cũng là người ươm mầm đức tin cho ta, gieo vào tâm trí ta những hình ảnh đầu tiên về một Thiên Chúa yêu thương; dạy ta nhận ra Người qua từng biến cố của đời thường và thúc đẩy ta vâng nghe tiếng Người.

Với tâm tình tri ân và yêu mến, xin dâng lên Chúa cha mẹ của mỗi người chúng con. Xin Chúa tuôn đổ muôn phúc lành xuống trên các ngài. Xin cho các ngài được mạnh khỏe, an vui bên đàn con cháu. Còn những cha mẹ đã ra đi trước chúng con, xin cho các ngài được hưởng kiến tôn nhan Chúa.
Hát: Cầu cho cha mẹ 7 (TCL – 166/2)
Thinh lặng 2 phút

 
Thầy cô – người thầy tri thức

Yêu con, thương con nhưng biết mình không thể đem đến cho con cả kho tàng tri thức của nhân loại, cha mẹ đã đưa con đến với mái trường. Nơi môi trường này, chúng con nhận được sự hướng dẫn của những người thầy mới - những nghệ sĩ tâm hồn, những người lái đò chở đến cho con cả một biển trời tri thức.

Trong tâm tình “tôn sư trọng đạo”, xin gửi đến quý thầy cô những lời cám ơn chân thành. Cám ơn thầy cô đã cầm tay, nắn cho con từng nét chữ, dạy con đọc từng vần thơ. Quên sao được những lời dạy dỗ, chỉ bảo ân cần của thầy cô qua những tiết dạy. Ghi nhớ mãi hình ảnh người thầy miệt mài bên trang giáo án, cặm cụi bên tập bài thi, mong cho đàn em được mở mang nhận thức và sự hiểu biết. Như những người nông phu, thầy cô ngày đêm gieo trồng, vun xới, tưới nước cho hạt giống tri thức được nảy mầm và đơm hoa, kết trái nơi mỗi thế hệ học trò chúng con.

Xin dâng lên Chúa những người thầy đã thầm lặng đi qua cuộc đời chúng con. Xin cho thầy cô được khang an, hạnh phúc. Dù còn phải vật lộn với bao khó khăn của cuộc sống, xin cho quý thầy cô luôn ý thức về vai trò “trồng người” của mình, không ngừng trau dồi tri thức và lương tâm nghề nghiệp hầu có thể vun trồng nên những thế hệ học trò tài năng và đức độ, góp phần xây dựng một xã hội công bằng, yêu thương và phát triển.

Thinh lặng 2 phút

 
Quý Bề trên, quý Dì Giáo, quý Dì – người thầy tâm linh
 
Cho con sinh ra trong cuộc đời, rồi một ngày Chúa khẽ gọi con: Hãy theo Thầy. Thưa vâng với lời mời gọi ấy, chúng con tìm đến và ở lại với Hội dòng. Nơi đây, chúng con được gặp gỡ quý Bề trên, quý Dì Giáo và quý Dì – những người thầy trên đường tâm linh.
Thưa quý Bề trên, quý Dì Giáo và quý Dì!

Thiên Chúa là Đấng gieo hạt mầm ơn gọi trong mỗi chúng con nhưng hạt giống ấy sẽ bị thui chột nếu không được cha mẹ, nhất là quý Dì vun xới, chăm bón. Cám ơn quý Dì đã cho chúng con nên một thành viên của Hội dòng, đã đón nhận chúng con với tất cả những khác biệt và cả những thiếu sót. Cám ơn quý Dì đã yêu thương, đồng hành, chia sẻ và kiên nhẫn khuyên bảo, uốn nắn để chúng con nên người, nên Kitô hữu và nên người nữ tu đáng yêu của Chúa. Cuộc sống bên quý Dì giúp chúng con nhận ra rằng: đời tu là sự hiến mình liên lỉ, là sự hoàn thiện mỗi ngày theo gương Chúa Giêsu.

Xin đan kết tâm tình tri ân quý Bề trên, quý Dì Giáo và quý Dì thành lời nguyện cầu. Nguyện Chúa tiếp tục đồng hành và ban cho quý Dì sự khôn ngoan, lòng nhiệt thành và sự thánh thiện.
Giêsu – THẦY của mọi người thầy
 
Cha mẹ cho con hình hài, thầy cô cho con kiến thức nhưng chỉ mình Thầy Giêsu – người Thầy tối cao – mới có thể đem lại cho con hạnh phúc đích thực và sự sống viên mãn.

Càng bước đi trong đời sống ơn gọi, chúng con càng nhận ra rằng: thầy là người Thầy vĩ đại nhất, là Thầy của mọi người thầy. Sự vĩ đại ấy thể hiện trước hết ở nội dung tư tưởng của Thầy. Người đời dạy chúng con “ăn miếng trả miếng”, còn Thầy dạy chúng con hãy quảng đại thứ tha; người đời dạy chúng con thu quén lợi lộc cho bản thân, còn Thầy dạy chúng con xả thân vì anh em; cuộc đời kéo ghì chúng con xuống với vật chất, còn Thầy hướng tâm hồn chúng con lên với Cha trên trời…

Sự vĩ đại của Thầy còn thể hiện ở chỗ Thầy không bao giờ dạy chúng con những gì mà Thầy chưa từng sống, từng làm. Thật vậy, chỉ với ba năm ngắn ngủi trong vai trò là nhà giáo, nhưng Thầy đã để lại cho chúng con một kho tàng chân lý thắm đượm tình Chúa và tình người.

Cảm tạ Thầy Giêsu đã đến trần gian và chỉ cho chúng con con đường cứu độ. Xin Thầy tiếp tục đồng hành với chúng con, dạy chúng con sống hiền lành và khiêm nhường như chính Thầy.
Hát: Chúa là Chân, Thiện, Mỹ - TCL 144
Thinh lặng – nghe nhạc cầu nguyện

Lời nguyện kết thúc suy niệm

Lạy Chúa, tất cả những gì chúng con có được như hôm nay là nhờ biết bao công lao khó nhọc dưỡng nuôi dạy dỗ mà chúng con đã đón nhận cách nhưng không từ Thiên Chúa, qua bàn tay yêu thương của cha mẹ, của thầy cô, của Hội Dòng, quý Dì Giáo, quý Dì và quý ân – thân nhân. Chúng con nguyện sẽ cố gắng sống thật tốt như là những chứng nhân hy vọng giữa đời, là những tu sĩ đích thực.

Xin Chúa tuôn đổ muôn ân phúc xuống trên cha mẹ chúng con; cùng đồng hành và hướng dẫn quý thầy cô giáo và quý Dì trong sự nghiệp giáo dục đầy thách đố hôm nay.

3. Kết thúc

 
  • Hát Thánh Thể
  • Lời nguyện Thánh Thể
  • Đóng cửa nhà tạm
  • Hát: Tạ ơn Chúa với Mẹ
114.864864865135.135135135250