30/09/2021 -

Các cộng đoàn

613
Cú ngã anh hùng
 
"Cú ngã"
 
Đêm qua, trong giờ canh thức bên linh cữu chị Maria Khuyên, tôi ôn lại những kỷ niệm tôi có về chị; suy nghĩ về sự ra đi đầy bất ngờ, đầy đau đớn thảm bại, lẻ loi của chị rồi tôi bỗng tự hỏi: “Sự ra đi của Chị muốn nói điều gì với em?” Chị đã trở về nhà Cha, nơi mà mỗi người trong chúng ta hằng khao khát. Sự ra đi này soi sáng cho tôi cảm nhận được mấy điều sau:

Thứ nhất: như Đức Giêsu biết giờ sắp trở về cùng Cha nên Ngài nhất quyết đi lên Jerusalem để chịu khổ hình thập giá, đem lại Ơn Cứu Độ cho con người, Ngài quy tụ con người mà dâng lên Cha. Đức Giêsu đã chia sẻ trọn vẹn mọi đau khổ, đã gánh chịu tất cả tật nguyền của nhân loại và đưa lên cây thập giá để đập tan mãnh lực của xà vương sự chết, để trả lại vinh dự cho loài người hèn yếu. Chị Maria cũng vậy, suốt hành trình dài gian khó đã qua giờ đây chị đã chiến thắng. Trước mắt nhân gian chị như người thua cuộc, nhưng với em, chị là người chiến thắng, là Number one!

Thứ hai: em thấy "cú ngã" của chị thật thương tâm, nhưng đó là bài học có giá trị cho chúng em. Xưa thánh Phaolô cũng đã ngã ngựa, ngài đã chỗi dậy và mãi mãi thuộc về Đức Kitô. Ước gì khi cảm nghiệm "cú ngã" của chị mỗi người trong chúng em cũng sẵn sàng dọn lòng thưa vâng trong bất cứ tình huống nào Chúa muốn.

Thứ ba: "cú ngã" của chị cho thấy chị phục vụ đến hơi thở cuối cùng. Thánh Phaolô nói: “Ai vui vẻ dâng hiến thì được Chúa yêu thương” (2 Cr 9,7). Chị là người nữ tu vui trong dâng hiến, vui trong phục vụ, vui vì được trở thành người của Chúa và của mọi người. Chị đã giữ mãi được niềm vui trong tâm hồn cho dù có gặp những thử thách, sợ hãi và nghi ngờ. Chị luôn xác tín sâu xa rằng Thiên Chúa luôn yêu thương đón nhận sự vui vẻ và quảng đại dâng hiến của chị. Để việc đi theo Chúa trong đời dâng hiến có ý nghĩa cao đẹp, Thánh Phanxicô Salêsiô nói rằng chúng ta chỉ “làm theo Thánh ý Chúa thôi thì chưa đủ, mà còn phải làm một cách vui vẻ và nhiệt tình nữa,” có lẽ vì thế chị đã thưa: “Điều đẹp ý Ngài xin dạy con thực hiện” (Tv 142, 10) và chị không từ chối Chúa bất cứ điều gì.

Chị tôi đã ra đi để lại cho tôi nhiều suy nghĩ về cuộc đời của tôi. Tôi nói với chị: Chị ơi trong cuộc chiến thiêng liêng, cuộc chiến với cái TÔI của mình, chắc chắn em cũng phải theo chị để cuộc sống có ý nghĩa hơn, để xây dựng cộng đoàn và làm cho cuộc đời này rạng lên vẻ đẹp, niềm vui. Năm nay đường hướng của Hội dòng là canh tân bản thân để xây dựng cộng đoàn, thế nên tấm gương của chị là cần thiết cho tôi biết bao. Vượt thắng cái TÔI bằng việc sống sự THA THỨ, KHOAN DUNG, NHÂN HẬU là điều mà chị đã là nhân chứng. Khi sống triệt để tâm tình này là tôi đang rơi vào một "cú ngã" thật đau, tôi trở thành kẻ phải bỏ chính bản thân ích kỷ của mình, bỏ những đam mê và những thói xấu. Hơn nữa, mang lấy những tâm tình THA THỨ, KHOAN DUNG, NHÂN HẬU như chị, là tôi tìm kiếm những viên gạch xây dựng tình chị em trong cộng đoàn, là đi vào nơi Thiên Chúa thể hiện tình yêu của Ngài cho nhân loại. Nếu lợi ích to lớn như thế thì tại sao tôi không dám "ngã" một lần để đánh gục tính ích kỷ, và những thói xấu của mình...?

Chị Khuyên ơi, chị đã thắng, em tin chị sẽ lãnh phần thưởng cho người trung thành và yêu mến nhiều, phần thưởng của người luôn sẵn sàng tỉnh thức và vui vẻ dâng hiến còn em mãi ì ạch leo lên rồi lại tụt xuống trên con đường lữ hành về với Cha. Xin chị cầu cùng Chúa cho em ơn can đảm, vui vẻ dâng hiến như chị nhé.
                   
                                                                                Em của Chị: H. H. N
114.864864865135.135135135250