17/07/2020 -

HỘI DÒNG

2084
Đa Minh Rosa Lima - Hồng ân Tuyên khấn Lần đầu (17/7/2020)

Maria Nguyễn Thắm

Những người sống trong ơn gọi tu trì thường gọi Mùa hè là mùa của tình yêu thánh hiến, mùa ơn gọi đơm bông kết trái bằng giao ước tình yêu được ký kết với Thiên Chúa qua các Thánh lễ Khấn dòng. Do đó, Mùa hè cũng là thời khắc nhắc cho mọi người biết mùa hồng ân của đời sống dâng hiến đã đến. Hội Dòng Đa Minh Rosa Lima cũng đang sống những ngày hồng ân của mình.

Ngày 17/7/2020 thật là một ngày hồng phúc, ngập tràn niềm vui. Những hạt mưa thánh ân của buổi ban mai góp phần giảm bớt cái nắng nóng oi bức của mùa hè trên mảnh đất Thủ Đức – Sài Gòn, để cùng với chị em Dòng Đa Minh Rosa Lima hân hoan chào đón Đức Cha Alosio Nguyễn Hùng Vị - Giám mục Giáo phận Kontum, quý Cha, quý Tu sĩ, quý Thân nhân và quý Khách đến chia sẻ niềm vui và hiệp dâng Thánh lễ Tạ ơn Khấn dòng cho 16 em Tập sinh tuyên khấn lần đầu do Đức Cha Alosio chủ tế. Sự kiện đặc biệt này diễn ra lúc 06g tại Nhà nguyện Trung Ương Dòng.

Niềm vui, tâm tình tạ ơn…tất cả hòa nhịp trong lời ca dâng hiến khi cùng 16 em Tập sinh tiến vào nguyện đường để nói lời kết ước đầu tiên của mình với Đấng mà các em đang khao khát thuộc về.

Cảm hứng từ ơn gọi của Samuel trong bài đọc 1, Đức Cha chia sẻ với cộng đoàn phụng vụ: “Để làm nên một hành trình ơn gọi không chỉ đơn giản là bước lên để nói lời lời cam kết như một công thức, nhưng trước hết phải lắng nghe tiếng Chúa gọi, sau đó phải nhận ra được tiếng gọi đó và mau mắn đáp trả trong cuộc đời mình. Sự đáp trả không chỉ diễn ra một ngày, hai ngày nhưng trải qua một chặng đường dài với bao giằng co và chọn lựa, hy sinh và từ bỏ. Những lời khấn là những thách đố, các chị dám tuyên khấn vì các chị đã gặp được tình yêu nơi Đức Ki-tô, để rồi như Thánh Phaolô trong bài đọc 2, các chị cũng xác tín mãnh liệt “Tôi coi tất cả mọi sự là thua lỗ trước mối lợi tuyệt vời là được biết Đức Kitô” (Pl 3,7). Đức Cha cũng nhấn mạnh thêm: đi theo Chúa không bao giờ dễ dàng, như trong bài Tin mừng Chúa đã nói “con chồn có hang, chim trời có tổ nhưng Con Người không nơi gối đầu”(Lc 9,58), nghĩa là chúng ta phải chấp nhận một đời sống bấp bênh, chênh chao, vô định…

Các chị em đã chọn con đường từ bỏ qua ba lời khấn để thuộc trọn về Chúa. Lý tưởng rất đẹp, rất cao sang, nhưng sức con người lại mong manh yếu đuối, sẽ không thể trung thành nếu không có ơn Chúa bao bọc chở che. Trong tâm tình ấy, Đức Cha mời gọi cộng đoàn tiếp tục cầu nguyện cho các chị tuyên khấn hôm nay được bền đỗ trong ơn gọi, biết can đảm vui vẻ hiến dâng cuộc đời của mình cho Chúa để được Thiên Chúa yêu thương”

Câu châm ngôn:“Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em”(Ga17,17) thật thích hợp với bầu khí phụng vụ hôm nay. Đây cũng chính là tâm niệm mà các em đã ấp ủ, chìm đắm trong suy niệm và nguyện cầu, để rồi cảm nghiệm rằng: Chúa yêu từng người bằng một tình yêu đến cùng, chính tình yêu ấy đã giúp các em thêm can đảm đón nhận những giới hạn và bất toàn của bản thân, đồng thời xác tín hơn vào chọn lựa và quyết định của mình để bước đi theo Ngài. Sự san đảm đó được thể hiện cách cụ thể qua giao ước tình yêu mà các em vừa ký kết. Một “tình yêu nước lũ không dập tắt được, sóng cồn cũng không tài nào vùi lấp nổi” (x. Dc 8,6-7).

Ước gì tình yêu của các em hôm nay được diễn tả cụ thể trong những chọn lựa hằng ngày, để cuốn sách đời dâng hiến của các em không ngừng được mở ra, được viết xuống bằng những dấu ấn tình yêu trong từng sứ vụ mà các em được trao gửi.

Nghi thức tuyên khấn được cử hành sau bài chia sẻ của Đức Cha, các khấn sinh tuyên khấn 3 lời khuyên Phúc Âm cách công khai trong tay chị Bề trên Tổng quyền M. Phaolô Vũ Thị Ngọc Lan, trước sự chứng giám của Đức Cha chủ tế và cộng đoàn tham dự. Đó là giây phút linh thiêng và xúc động nhất, diễn tả sự can đảm và xác tín về ơn gọi của các khấn sinh.

Sau lời nguyện Thánh hiến, các em chính thức trở thành Nữ tu Đa Minh Rosa Lima. Cùng lúc đó, các Tân Khấn sinh lần lượt đón nhận Hiến pháp của Dòng như kim chỉ nam hướng dẫn các khấn sinh trên con đường bước tới "Đức Ái trọn hảo theo ơn gọi Đa Minh".

Trước khi kết thúc thánh lễ, chị Bề trên Tổng quyền M. Phaolô Vũ Thị Ngọc Lan thân thưa lời tri ân đến Đức Cha, quý cha, quý tu sĩ, quý thân nhân, ân nhân và toàn thể quý khách đã ưu ái đến chia vui với Hội dòng và cầu nguyện cho các Tân Khấn Sinh trong ngày trọng đại này. 

Thánh lễ đã khép lại, niềm vui, những lời chúc mừng, những bông hoa của ngày hồng ân cũng sẽ mờ nhạt và khô héo dần theo năm tháng, nhưng tình yêu với Đấng mà các em vừa đoan hứa sẽ triển nở, lớn lên mỗi ngày trong suốt hành trình dài của đời dâng hiến, bởi “ơn gọi thánh hiến là một quà tặng của Thiên Chúa ban” để bất cứ nơi nào các em được sai đến thì “ở đó có niềm vui” (Đức Thánh Cha Phanxicô).
114.864864865135.135135135250