18/07/2020 -

HỘI DÒNG

2092
Đa Minh Rosa Lima - Hồng Ân Vĩnh Khấn, Ngân khánh và Ngọc Khánh Khấn Dòng

M. Ng Thắm

Xin Cha lấy sự thật mà thánh hiên họ”(Ga 17,7) đó là tâm nguyện của quý chị em mừng Hồng Ân Thánh Hiến hôm nay. Ước nguyện được thánh hiến trong “Sự Thật” đã dẫn dắt quý chị trong suốt hành trong dài của đời dâng hiến. Dẫu đã bao phen “Sự Thật” ấy bị phai màu, bị méo mó và lung lay vì những va vấp, xiêu té của phận người. Nhưng tâm nguyện ấy, vào lúc 8g30 hôm nay, thứ 7 ngày 18/7/2020 đã được bao phủ bằng ân sủng và hôn ước với Thầy Giêsu Chí Thánh, Đấng là Sự Thật mà quý chị luôn khao khát kiếm tìm.

Trong niềm vui của ngày hồng phúc, Hội dòng hân hoan chào đón Đức Cha Louis Nguyễn Anh Tuấn - Giám mục Phụ tá Tổng Giáo phần Sài Gòn đến thăm và chủ tế Thánh lễ Tạ ơn Khấn dòng cho 5 chị tuyên khấn trọn đời, 10 chị mừng Ngân Khánh và 1 chị mừng Ngọc Khánh Khấn Dòng.

Hồng ân nối tiệp hồng ân, sau ngày 17/07/2020 với Thánh lễ tạ ơn về hồng ân Tiên Khấn, hôm nay khuôn viên Tu viện Hội Dòng Đaminh Rosa Lima dường như nhỏ lại trước sự hiện diện đầy tình thân thương của quý Cha, quý Tu sĩ, quý Ông Bà cố, quý Thân nhân, Ân nhân và quý Khách từ khắp nơi trở về tham dự Thánh lễ. Và lòng mỗi người cũng như nhỏ lại trước niềm vui rộn rã và hồng ân bao la của Thiên Chúa đang tuôn chảy dạt dào trên Hội dòng, trên các Tân Khấn Sinh và những người hiện diện.

Có lẽ những trái tim đang đong đầy hạnh phúc nhất hôm nay là 5 chị tuyên khấn trọn đời, 10 chị mừng 25 năm và 1 chị mừng 60 năm Hồng Ân Thánh Hiến, khi cùng cha mẹ tiến vào nguyện đường để kết ước trọn đời, cũng như tuyên lại lời khấn với Đức Giêsu, Đấng mà quý chị yêu mến và tôn thờ.  Niềm hạnh phúc của quý chị, niềm vui mừng của những người hiện diện làm cho tâm tình chúc tụng, tri ân và cảm mến của ngày trọng đại thêm tràn trào.

Chia sẻ với quý chị em Khấn trọn và cộng đoàn trong thánh lễ, Đức Cha nói về hình ảnh của “Chàng Rể” mà quý chị đã chọn lựa và kết ước trọn đời hôm nay. Ngài là Tình yêu và với tình yêu ấy, Ngài đã tự nguyện hóa mình ra không, bằng lòng trở nên một người mang phận nghèo hèn và chịu chết. Trong ý tưởng đó, Đức Cha chia sẻ về 3 lời khuyên Phúc Âm: Khiết tịnh, Khó nghèo và Vâng phục. Ngài cho rằng: nghèo là thân phận của chúng ta, chính thân phận này mà chúng ta nhận ra rằng, mình phải phụ thuộc vào Thiên Chúa. Các chị em tự nguyện sống đơn sơ, ít nhu cầu, gần gũi với những anh chị em nghèo, nhưng trước hết và trên hết cần biết mình có một vị Hôn phu nghèo khó là Đức Kitô. Vẫn còn đâu đó những bóng hình thấp thoáng trong cuộc đời, nhưng trước hết và trên hết các chị cần biết mình có một tình yêu lớn hơn và viên tròn hơn là Đức Kitô. Các chị tự nguyện bỏ ý riêng để vâng phục ý Bề trên, nhưng trước hết và trên hết cần biết mình có một “Chàng Rể” luôn canh cánh trong lòng Ý định của Thiên Chúa Cha và tuân phục Thánh Ý Người.

Như thế, việc tuân giữ 3 lời khuyên Phúc Âm cũng chính là bước vào con đường tự hủy hóa mình ra không. Con đường này Đức Giêsu, vị Hôn phu của quý chị em đã đi và đã sống cách tuyệt hảo, bởi vậy những ai muốn theo Ngài cũng phải bước đi trên con đường ấy, để trở nên giống Chúa mỗi ngày.

Sau cùng, Đức Cha nhấn mạnh rằng: Chính tình yêu nơi Chúa Cha đã dẫn đưa Đức Giêsu bước vào hành trình tự hủy đến cùng và yêu đến cùng. Thật vậy, chỉ khi nào chúng ta chạm được đến tình yêu Đức Kitô chúng ta sẽ không còn là chúng ta nữa, chúng ta sẽ không cậy dựa vào sức mình nữa, nhưng là buông mình vào vòng tay của Đấng đã tác tạo nên chúng ta, đã yêu thương và chọn gọi chúng ta theo Ngài.

Giây phút sốt sắng, nghẹn ngào xúc động khi 5 chị Tiền Vĩnh Khấn mạnh mẽ bước lên cung thánh trong tay chị Bề trên Tổng quyền M. Phaolô Vũ Thị Ngọc Lan, dõng dạc nói lời giao ước vĩnh viễn với Thên Chúa qua việc tuân giữ  ba lời khuyên Phúc Âm, trước sự chứng giám của Đức Cha và toàn thể cộng đoàn, như một lời tuyên xưng tình yêu, sự tín thác trọn vẹn cho Thiên Chúa và Hội dòng. Với chiếc nhẫn, giao ước của tình yêu quý chị lãnh nhận sau đó, như một lời nhắc nhở các chị đã thuộc trọn về Chúa, để từ nay các chị không còn gì hơn ngoài việc "tôn vinh Thiên Chúa Ba Ngôi” “quyết tâm cùng với chị em sống Đức ái hoàn hảo theo ơn gọi Đa Minh”.

Dẫu cuộc đời có đổi thay, phận người có mong manh yếu đuối, nhưng như lời của Đức Cha chia sẻ: “chúng ta có Thánh Thần, Ngài chính là sợi dây nối kết chúng ta với Đấng sinh ra và được sinh ra. “Sự Thật sẽ giải thoát ” và  tình yêu Thiên Chúa sẽ trở nên sức mạnh nâng đỡ quyết định của quý chị tuyên khấn trọn đời với Ngài hôm nay.

Tâm tình tạ ơn và niềm vui đong đầy qua việc tuyên lại lời khấn của quý bà, quý chị mừng 60 năm và 25 năm khấn dòng. Niềm vui hôm nay là niềm vui được kết dệt bởi biết bao nhiêu bước chân với những lần miệt mài, cần mẫn lên đường thực thi sứ vụ của mình trong đặc sủng Đa Minh Rosa Lima, và chẳng thiếu những lần “chân mỏi, gối chồn mệt mỏi gục ngã bên vệ đường hành khất”.

Hai mươi lăm năm, 60 mươi năm cho một cuộc tình, cho một hành trình ơn gọi, cho một sứ vụ, chắc chắn quý dì, quý chị đã nghiệm được tình thương của Chúa dành cho mình. Cảm nghiệm được Chúa thương tuyển chọn, thánh hiến, kết ước và sai đi trong ơn gọi Đaminh Rosa Lima, cảm nghiệm được chúa thương ban ơn trung thành giữ ba lời khấn giữa bao thử thách và yếu đuối của phận người, cảm nghiệm trong suốt 60 năm và 25 năm qua được Chúa thương qua những hiện thân sống động là Hội dòng, là Cha mẹ, là người thân, là các ân nhân, là bạn bè, là những người đồng hành gặp gỡ trong hành trình dâng hiến. Thế nên, lời khấn nguyện một lần nữa được vang lên giữa cộng đoàn trong ngày kỉ niệm hồng ân, như lời khẳng định của quý chị về tình yêu mình dành cho Đấng là gia nghiệp cuộc đời, đồng thời nhắc nhở quý chị ý thức tái tạo lại giao ước ba lời khấn thánh, cam kết mỗi ngày hân hoan bước theo sát Đức Kitô hơn, đặc biệt trong linh đạo “nói với Chúa và Nói về Chúa

Tạ ơn Chúa vì quý bà, quý chị đã trở nên chứng nhân của đức tin, của lịch sử. Tạ ơn Chúa vì quý chị là tấm gương của đời dâng hiến, nhiệt tâm với sứ vụ, kiên trung với lời khấn ước và gắn bó với đoàn sủng của Dòng. Tạ ơn Chúacác chị chính là niềm cảm hứng cho các nữ tu trẻ của Hội dòng trong việc sáng tạo, dấn thân, dám sống hết tình, hết mình với căn tính thực sự của người nữ giảng thuyết.

Tâm tình tạ ơn đó cũng chính là lời tri ân của chị Bề trên Tổng quyền M.Phaolo Vũ Thị Ngọc Lan gửi đến Đức Cha Louis, quý Cha, quý Thân nhân, Ân nhân và quý Khách xa gần vì sự ưu ái dành cho Hội Dòng và cho các chị mừng Hồng Ân Thánh Hiến trước khi Thánh lễ khép lại.

“Ngày hồng phúc, ngày hân hoan, ngày tạ ơn hôm nay không chỉ dành riêng cho quý chị em mừng Hồng Ân Thánh Hiến mà còn cho Hội dòng và gia đình”, những lời trên được Đức Cha nhắc lại một lần nữa khi thánh lễ khép lại, như nhấn mạnh và khẳng định quý chị em chính thức thuộc trọn về Chúa và Hội dòng. Ước mong quý chị hãy bước đi những bước chân thật đẹp trên mọi nẻo đường Chúa muốn, hãy làm cho niềm vui của ngày hồng ân hôm nay trải dài mãi trong cuộc đời, để bức tranh đời dâng hiến mãi tươi màu phúc ân. 
114.864864865135.135135135250