03/01/2020 -

HỘI DÒNG

1155
Dòng Đaminh Rosa Lima - Họp Mừng Ngày Truyền Thống năm 2020

Nguyễn Thắm

Ngày 01 tháng 01 năm 1973, một dấu ấn hồng ân đã ghi vào lịch sử phát triển của Hội Dòng Đaminh Rosa Lima với sự kiện Đức Tổng Giám Mục Phaolô Nguyễn Văn Bình Tổng Giám mục Sài Gòn ban sắc lệnh thành lập Hội Dòng. Kể từ ngày ấy, cứ mỗi dịp kỷ niệm ngày hồng phúc này, tâm tình tạ ơn, niềm vui gặp gỡ, hạnh phúc sẻ chia về ngày ngày Hội Dòng chính thức ra đời lại đong đầy trong tâm lòng từng chị em. Sự hiện diện đông đủ mọi thành phần lớn nhỏ của Hội Dòng tại mái Nhà Mẹ thân thương trong ngày 01/01/2020 này đã diễn tả điều ấy.

Sau ít phút gặp gỡ, chào thăm, chị em cùng bắt đầu ngày vui với vũ điệu khởi động và diễn nguyện do các em Tiền tập và các em Tập sinh thực hiện. Ngày Truyền Thống năm nay đặc biệt hơn vì Hội Dòng đang trong những ngày chuẩn bị cho Tổng Hội XI sẽ diễn ra vào tháng 5 tới, nên mọi sinh hoạt của Hội Dòng, mọi tâm tư của chị em đều hướng về sự kiện quan trọng này. Vì thế, sau phần khởi động và diễn nguyện mừng Mẹ Thiên Chúa, chương trình sinh hoạt của buổi sáng tiếp tục với việc chị trưởng ban chuẩn bị Tổng Hội trình bày những vấn đề xoay quanh Tổng Hội sắp diễn ra, sau đó các chị em cùng nhau hội thảo, bàn luận theo từng lớp khấn. Với ước mong, qua những nhận định và thao thức của chị em, Hội Dòng có những định hướng cụ thể cho tương lai trong nhiệm khóa tới, đồng thời đưa ra những chỉ dẫn thích hợp cho toàn Dòng thực hiện để có thể phụng sự Chúa, Giáo Hội và con người một cách hữu hiệu nhất.

Trước khi bước vào Thánh lễ, cao điễm của ngày hop mặt hôm nay, chị em trong toàn Dòng cùng chung chia niềm vui với quý chị Tu viện Mẹ Thiên Chúa trong nghi thức làm phép ngôi nhà sinh hoạt mới vừa hoàn thành. Tất cả những tâm tình tạ ơn và ước nguyện của gia đình Hội Dòng, cách riêng là của Tu viện Mẹ Thiên Chúa đã được dâng lên Chúa trong Thánh lễ Tạ ơn mừng kính Mẹ Thiên Chúa và cầu bình an cho Năm Mới. Phụng vụ Thánh lễ hôm nay khuyến khích cộng đoàn chiêm ngắm và noi gương Đức Maria Mẹ Thiên Chúa trong lòng mến và phục vụ, đức ái và hiền từ, khiêm nhượng và tín thác, là những nhân đức rất nổi bật trong cuộc đời thánh thiện của Mẹ. Ước mong trong năm mới đang về, từng người được luôn sống thánh thiện và bình an.

Sau lời cám ơn của chị Đại Diện Hội Dòng tới Cha chủ tế cuối thánh lễ, chị em cùng nhau rút Lộc Thánh, xin Lời Chúa soi dẫn cho hành trình sống của từng người trong Năm Mới Canh Tý này.

Như một thói quen tốt đẹp của những dịp hội ngộ, sau Thánh lễ chị em cùng nhau hướng về nhà chờ Phục Sinh để dâng hương, cầu nguyện cho quý Dì đã qua đời. Việc làm này nhắc nhớ mỗi chị em, đặc biệt các thế hệ trẻ luôn mang trong mình tâm tình biết ơn quý Dì đã dày công vun xới cho Hội Dòng có được ngày hôm nay.

Bữa cơm huynh đệ sau đó đã diễn ra trong tình thân ái của ngày sum họp gia đình và bầu khí tưng bừng vui tươi của mùa xuân đang gõ cửa.

Sau ít phút nghỉ trưa, chương trình ngày Truyền Thống được tiếp tục vào buổi chiều với phần chia sẻ những ý kiến các nhóm đã thảo luận về việc chuẩn bị cho Tồng Hội XI. Đây cũng là cách mỗi chị em góp phần mình vào việc chọn lựa hướng đi cho Hội Dòng. Trong tình hiệp nhất và đồng trách nhiệm, Hội Dòng mời gọi chị em tiếp tục cộng tác trong lời cầu nguyện, tích cực đóng góp ý kiến, chân thành nêu lên những nhận định, chia sẻ nỗi thao thức về tương lai của Hội Dòng để Tộng Hội diễn ra tốt đẹp như ý Chúa muốn.

Nụ cười của chị là hạnh phúc của em, niềm vui của em là hạnh phúc của chị” đó là tâm tình, là cảm xúc của mỗi người khi được hòa mình trong bầu khí tràn ngập tiếng cười qua trò chơi bốc thăm trúng thưởng và những tiết mục văn nghệ mừng xuân đầy sắc màu rực rỡ do các khối huấn luyện trình bày. Không khí ấy khiến ai nấy đều cảm nhận như Tết đã đến, Xuân đã về . . .

Cùng với tâm tình trước khi xuân mới đến, chị Đại Diện Hội Dòng chúc Tết quý chị em trong toàn dòng. Cũng trong giây phút dạt dào cảm xúc này, chị thay mặt cho chị em chúc mừng Bổn mạng đến 2 nguyên BTTQ, và biết bao lời chúc xuân ý nghĩa cũng đã được chị gởi đến quý dì cao niên mừng thọ trong năm nay. Ước mong “Xuân sẽ mang sum họp - Tết sẽ tròn yêu thương” đến với tất cả mọi người.

47 mùa xuân đã qua đi, có nắng gió, có mưa sa, có những chặng đường đầy ánh sáng cũng như ngập trong tăm tối, có những niềm vui và nỗi buồn, có những thành tựu và cả những thương đau, nhưng Hội Dòng vẫn bước đi trong bàn tay yêu thương của Thiên Chúa, nhất là niềm vui được chính Chúa là Mùa Xuân Thánh Ân luôn hiện diện trong mỗi người và trong Hội Dòng. Niềm vui được sẻ chia, niềm vui được thấu hiểu, niềm vui ấy đã dẫn Hội Dòng đi qua 47 mùa xuân trần thế. Và hôm nay Chúa vẫn mời gọi chúng ta đón nhận những điều chưa hoàn thiện nơi Hội Dòng cũng như nơi từng chị em của mình để yêu mến, để cùng khích lệ nhau tiến đến gặp gỡ Ngài trong Mùa Xuân Vĩnh Cửu trên Nước Trời.

Một Ngày Mới
Một Năm Mới
Một Thiên Niên Kỷ Mới
Một Mùa Xuân Mới lại bắt đầu.

Thời gian luôn mang đến những điều mới lạ và hy vọng cho con người. Với niềm xác tín Thiên Chúa là chủ của lịch sử và nguồn gốc mọi điều tốt lành, nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria, Mẹ của hòa bình, xin Chúa ban bình an cho Hội Dòng, cho gia đình và cho tâm hồn mỗi người chúng ta.

 
 

 
114.864864865135.135135135250