21/08/2022 -

HỘI DÒNG

1057
Hội dòng Đa Minh Rosa - họp mặt mừng lễ Bổn mạng 2022

Sau 2 năm bị “cô lập” vì đại dịch Covid, năm nay (2022) Chúa thương cho chị em trong đại gia đình Đa Minh Rosa Lima từ khắp mọi miền sứ vụ quy tụ về Nhà Mẹ để họp mặt và mừng lễ Thánh Rosa Lima, Bổn mạng của Hội Dòng. Ai cũng hân hoan phấn khởi vì được hội ngộ, nối tình hiệp thông sau thời gian dịch bệnh kéo dài. Sự kiện đặc biệt này diễn ra vào thứ 7 ngày 20/8/2022.

Trong tâm tình hướng về Hồng ân Kim Khánh của Dòng, nên ngày họp mặt năm nay ban tổ chức đã chọn chủ đề: “VỀ NGUỒN CÙNG THÁNH ROSA,” như một cách thức giúp nhau nhớ về cội nguồn, với tâm tình tri ân các vị tiền bối đã dày công xây dựng Hội dòng.

Những giờ phút đầu tiên của ngày họp mặt luôn là giây phút chị em dành cho Chúa để xin Ngài thánh hóa và chúc lành cho ngày họp mặt tràn đầy niềm vui và phúc lành của Ngài. Vì thế, sau ít phút khởi động, gặp gỡ, thăm hỏi nhau, chị em lắng đọng tâm hồn để cùng với các em Tập sinh thánh hóa ngày họp mặt qua phần diễn nguyện “Cùng Thánh Rosa về nguồn”
Tiếng cười đã nhiều lên, niềm vui lan tỏa nhanh hơn, bầu khí của Hội trường vui tươi, sôi động trở lại qua vũ khúc chủ đề "Yêu trong Giêsu" các em Thỉnh sinh.
Tiếng cười và niềm vui này đã giúp chị em nhanh chóng nhập cuộc với phần chia sẻ của Bề trên Tổng quyền M. Phaolo Vũ Thị Ngọc Lan qua chủ đề: "Về nguồn cùng Thánh Rosa." Qua phần trình bày này, Bề trên đã phác họa lại chân dung của vị thánh bổn mạng qua 3 điểm chính;
 
Rosa - say mê Chúa Kitô
Rosa - sống như Chúa Kitô
Rosa - Con người Đa Minh …

Chị ước mong mỗi chị em trong Hội dòng luôn suy ngắm và sống theo gương thánh Bổn mạng để mỗi ngày mỗi thăng tiến hơn trên con đường dâng hiến.
Chương trình văn nghệ luôn là món ăn tinh thần được yêu thích nhất của quý chị em mỗi dịp họp mặt. Hôm nay cũng vậy, với một tinh thần phấn khởi, chị em ở các vùng miền hào hứng biểu diễn các tiết mục văn nghệ “cây nhà lá vươn” của mình.  

Các tiết mục văn nghệ năm nay đều rất đặc biệt, không chỉ sâu sắc về nội dung mà còn đẹp về hình thức. Chân dung thánh thiện của chị Thánh Rosa Lima được tái hiện cách rõ nét và sống động theo nét “đặc trưng” của vùng miền, nhưng tất cả đều làm nổi bật nhân đức của chị Thánh, đó là một con người với một tâm hồn tràn ngập sự hiện diện của Chúa, vâng phục thánh ý Chúa, khiêm nhường, bác ái và hết lòng yêu mến tha nhân, giúp đỡ người nghèo… Các tiết mục được thể hiện dưới nều hình thức phong phú như kịch, múa, hát…Tuy đơn sơ nhưng mang lại cho chị em những giây phút thực sự thoải mái với những tiếng cười, những tràng pháo tay rộn rã, gắn kết tình chị tình em.
Cao điểm của ngày họp mặt hôm nay là thánh lễ trọng thể mừng kính Thánh Rosa Lima do Cha Giuse Ngô Sĩ Đình, OP cử hành, với sự tham dự sốt sắng trong tin yêu và tâm tình tạ ơn của tất cả mọi chị em vào lúc 10h15.
Trước khi bước vào thánh lễ Cha Giuse đã có ít phút chia sẻ với chị em một vài nguyên tắc căn bản khi thiết kế Logo. Ý tưởng này tiếp tục được cha chia sẻ qua đề tài: “Nghệ thuật - cái đẹp”. Đây cũng là sứ điệp mà Cha chủ tế gửi đến cho cộng đoàn trong thánh lễ hôm nay.

Khởi đi từ của cuộc thi thiết kế Logo mừng 50 năm thành lập Dòng, ngài cho rằng; dường như có sự khác biệt khi diễn tả tái đẹp, người ngoài Kitô giáo thì diễn tả cái đẹp nơi một quyền lực, hay một định luật, một quy tắc nào đó, như quy luật phối màu và đường nét trong hội họa … nhưng Kitô giáo mời gọi diễn tả cái đẹp như một ngôi vị, có tình yêu, có cảm xúc. Hay nói cách khác; cái Mỹ, cái đẹp chỉ có được khi đối diện với một chủ thể có linh hồn, và đó là lý do vì sao nhà văn Nga nổi tiếng Dostoyevsky nói; “cái đẹp sẽ cứu độ thế giới”. Từ những suy tư này, cha chỉ cho thấy 2 tiêu chuẩn để đánh giá về cái đẹp, đó là sự trong sáng và hài hòa. Liên hệ tới cuộc thi sáng tác Logo, Cha chia sẻ thêm: Việc sáng tác Logo đúng chuẩn không phải ở mầu sắc hay các chi tiết, đường nét được thể hiện, mà ở chỗ nó nói lên thông điệp gì, ý nghĩa của sự kiện được thể hiện ra sao? Qua đó Cha cũng nhắn nhủ mỗi người cũng hãy trở thành một Logo diễn tả sự trong sáng và hài hòa với Thiên Chúa, với chị em và với tha nhân, như thánh Rosa - thánh nhân chính là một Logo hoàn hảo diễn tả tình yêu cứu độ của Thiên Chúa cho thế giới.


Như một thói quen tốt đẹp, sau thánh lễ chị em quy tụ về nhà chờ Phục Sinh để cầu nguyện cho quý dì đã an nghỉ trong Chúa. Những nén hương, lời kinh của chị em trước hài cốt của quý dì vừa là lời cầu nguyện vừa là lời tri ân của thế hệ sau với các ngài.
Bữa cơm huynh đệ cho ngày họp mặt mừng bổn mạng đã làm cho không khí của trời trưa bớt đi sự nóng bức, để chị em có đủ tinh thần và sức khỏe bước vào giờ sinh hoạt buổi chiều của ngày họp mặt.

Sau ít phút nghỉ trưa, chị em trở lại Hội trường với một tinh thần hăng hái và phấn khởi hơn. Bầu khí của ngày lễ càng sôi động hơn khi chương trình “đố vui có thưởng” và mục “tâm sự đời tu” được bắt đầu. Chị em tham gia trả lời các câu hỏi của ban tổ chức. Mỗi câu trả lời dù đúng hay chưa đúng vẫn có quà, nên chị em rất hăng hái tham gia. Xen kẽ trong các câu đố vui là những chia sẻ của quý chị em về sứ vụ, về cộng đoàn, về cuộc sống nơi cộng đoàn của mình. Những tiếng cười rộn rã, những ánh mắt dõi theo từng cử chỉ, những tâm hồn thả trôi theo từng lời chia sẻ của chị được mời, mang đến cho chị em có những giây phút trải nghiệm đủ mọi cung bậc cảm xúc.
Phần mà ai cũng náo nức chờ đợi ở giây phút cuối cùng, đó là phần công bố kết quả cuộc thi sáng tác Logo. 

Sau hơn 4 tháng phát động, ban tổ chức cuộc thi đã nhận được gần 60 tác phẩm dự thi của các chị em. Ban tổ chức với sự tham vấn của các “chuyên gia” đã làm việc công tâm và lựa chọn ra 11 tác phẩm đạt giải, trong đó có 1 tác phẩm xuất sắc được chọn làm Logo cho sự kiện Năm Thánh của Dòng.
Nhân cuộc thi này, dì Phụ tá Bề trên Tổng quyền  Anê Nguyễn Thị Thịnh – trưởng ban tổ chức đã bày tỏ tâm tình tri ân Chúa, cám ơn chị em đã nhiệt thành tham gia. Đặc biệt, dì cũng cám ơn sự cộng tác, đóng góp văn nghệ của các cộng đoàn, để ngày họp mặt của Dòng đạt kết quả tốt đẹp.

Những phần quà nhỏ bé được gửi tới các cộng đoàn như một lời cám ơn, một sự động viên, đồng thời khuyến khích chị em sống thánh thiện và thi hành sứ vụ của Dòng ngày một nhiệt thành hơn.
Ngày họp mặt khép lại trong niềm vui và tâm tình tạ ơn. Tạ ơn Chúa vì biết bao biến cố thăng trầm của Hội dòng, về tất cả những điều khó khăn xen lẫn ngọt bùi mà chúng ta cùng nếm trải trong sứ vụ, đặc biệt là của đại địch Covid, chị em vẫn còn cơ hội được cùng ngồi bên nhau để tạ ơn Chúa và chia sẻ cho nhau về những thao thức của đời dâng hiến. Nhờ lời chuyển cầu của thánh Rosa Lima, xin Chúa ban cho mỗi chị em biết nuôi dưỡng thao thức tông đồ với Hội dòng và trong Giáo Hội, hầu luôn sẵn sàng dấn thân phục vụ cho Nước Chúa trị đến.
 
Nguyện xin tình yêu của Thiên Chúa đổ ắp trên từng chị em chúng ta qua lời cầu bầu của Thánh Rosa. Xin thánh nữ dẫn dắt từng chị em trong Hội dòng đi đúng, đi thẳng, đi hết và đi trọn con đường dâng hiến trong đặc sủng của Dòng. 
 

BTT
 
114.864864865135.135135135250