16/08/2022 -

HỘI DÒNG

1620
Hội Dòng Đa Minh Rosa Lima - Nghi thức gia nhập Tập viện và Tiền tập viện 2022

Hôm nay Giáo Hội hân hoan mừng lễ Đức Maria Hồn Xác Lên Trời, hôm nay (15/8/2022) cũng sẽ mãi mãi là ngày hồng ân đặc biệt, một ngày khắc ghi dấu ấn đầu tiên trong hành trình theo Chúa của 9 em Tiền tập sinh, đó là việc các em xin lãnh nhận Tu phục của Dòng và dứt khoát, tự nguyện vào “nơi hoang vắng” để ở với Chúa trong năm “sa mạc” hồng phúc của giai đoạn Tập viện. Dấu ấn thánh thiêng này cũng được ghi khắc nơi 10 em Thỉnh sinh. Sau khoảng thời gian học tập và tìm hiểu ơn gọi dưới mái nhà Thỉnh viện, hôm nay với ơn Chúa và sự trợ giúp của Dòng, các em hân hoan đón nhận khăn lúp trắng để bắt đầu hành trình theo sát Chúa Kitô hơn trong giai đoạn Tiền tập viện. 

Đời thánh hiến là một chặng đường dài. Việc khởi đầu của từng giai đoạn là điều vô cùng cần thiết để xác định hướng đi và đích đến. Vì theo tinh thần của Giáo luật điều 646, năm Tập là thời gian giúp các Tập sinh có sự nhận thức tốt nhất về ơn gọi vào đời sống thánh hiến; thử nghiệm nếp sống của Dòng; chứng minh ý định và khả năng của mình trong việc sống ơn gọi”. Đới với Hội dòng Đa Minh Rosa Lima, Tập viện là “giai đoạn khai tâm của đời thánh hiến và là giai đoạn quan trọng nhất trong tiến trình đào tạo” (HP 84). Là “ thời gian giúp cho việc phân định, đoạn giao và tập sống những đòi hỏi thiết yếu của đời tu nhất là ba lời khấn theo nếp sống và tinh thần dòng…” (x.HP 84)
Riêng với các em Thỉnh sinh, bước vào năm tiền tập để chuẩn bị cho năm tập, các em cần tìm hiểu, thích ứng và làm cho ơn gọi mỗi ngày một lớn lên bằng việc “sống triệt để hơn về đời sống cộng đoàn, trưởng thành hơn về đời sống nhân bản, thăng tiến hơn trong đời sống tâm linh, hiểu rõ hơn về đời sống tu trì cũng như đặc sủng của Dòng…”(x NQ 95) nhất là luôn khát khao được “ở lại trong Chúa,” sẵn sàng trao phó đời mình để Chúa Thánh Thần hướng dẫn và thanh luyện ngang qua sự hướng dẫn và chỉ bảo tận tình của quý chị giáo.
Trong tâm tình đó, chị Bề trên Tổng quyền cũng nhắn nhủ các em: Thời gian huấn luyện trong giai đoạn này rất quan trọng, đặt nền móng cho ngôi nhà thiêng liêng của đời tu, vì thế các em cần ý thức được tầm quan trọng này để toàn tâm toàn ý xây dựng nền tảng vững chắc cho đời sống tâm linh, nhân bản, học hỏi hiến pháp của Dòng, tập sống lời khấn và trên hết là gắn bó đời mình với Chúa qua việc đọc, học hỏi, suy niệm Lời Chúa mỗi ngày…đó là những cách thế để các em ở lại trong tình yêu của Thiên Chúa.

Nghi thức gia nhập Tập viện và Tiền tập viện vừa là bước ngoặt trên chặng đường ơn gọi của các em, vừa là thành quả của bao ngày tháng học tập, tu luyện, khát mong và chờ đợi. Bởi vậy, ngày hồng ân này, niềm vui thiêng liêng như tan chảy nơi tâm hồn các em và cũng là niềm vui cho cả Hội dòng khi đồng hành với những mầm non ơn gọi đang ngày ngày lớn lên trong ân sủng của Thiên Chúa.

Hội dòng chọn ngày 15/8 – lễ Đức Mẹ Lên trời để ghi dấu ngày các em bước lên một giai đoạn mới của đời dâng hiến mang một ý nghĩa đặc biệt, đó là khao khát phó dâng các em trong tay Mẹ Maria, xin Mẹ cùng đồng hành và dẫn dắt các em bước theo Chúa Kitô với Mẹ mỗi ngày.

Chúng ta cùng tạ ơn Chúa và tiếp tục cầu nguyện cho các em trong giai đoạn mới, giai đoạn đòi hỏi nhiều sự từ bỏ, và đòi hỏi một niềm xác tín mạnh mẽ nơi Thiên Chúa qua đời sống cầu nguyện cũng như thể hiện lòng yêu mến Hội dòng ngày một nhiều hơn.

Ước mong rằng, những ngày tháng sắp tới của các em sẽ là những ngày tháng của ân sủng. Hy vọng nơi “thanh tịnh của sa mạc” sẽ là những kinh nghiệm khám phá mới mẻ và năng động về đời sống thiêng liêng, từ đó các em sẽ cảm nếm được niềm vui và bình an khi biết “ở lại trong tình yêu của Thầy

 
BTT

 

114.864864865135.135135135250