17/06/2022 -

HỘI DÒNG

631
Khấn trọn 1- 5 năm, học hỏi kỹ năng mục vụ

Sau những ngày tháng thi hành sứ vụ tại cộng đoàn và giúp mục vụ giáo xứ, các chị em khấn trọn trẻ lại có dịp được cùng nhau học hỏi từ cha Phê-rô Lâm Phước Hùng và chia sẻ những kinh nghiệm quý báu của mình khi thi hành mục vụ giáo xứ trong tuần thường huấn từ ngày 11 - 16/6/2022

Vậy mục vụ là gì? Là thi hành sứ vụ mang tâm tình của vị mục tử Giê-su nhân lành, là chăm sóc đoàn chiên mà Chúa trao cho chúng ta qua cha xứ và chị hữu trách.

Thực tại cho thấy, khi thi hành sứ vụ, chúng ta phải đối diện với những thách đố do hình ảnh mới về giáo xứ: từ cộng đoàn đức tin đến cộng đoàn truyền giáo và do hoàn cảnh xã hội với các hiện tượng tục hóa, tôn giáo không còn ảnh hưởng nhiều đến lối suy tư và hành động của con người; hiện tượng đô thị hóa, hiệc tượng hậu cận đại đề cao cảm nghiệm chủ quan, coi nhẹ các định chế và các chân lý bền vững. Hơn nữa, chúng ta còn phải đối diện với những thách đố bên trong như dục vọng, lòng ham muốn cùng những thách đố bên ngoài như cám dỗ, quyến rũ, vật chất, internet, danh vọng và quyền lực.

Đứng trước những thử thách ấy, trước hết, người nữ tu cần có tinh thần tự hủy (Kenosis), là mầu nhiệm hóa ra không. Chính Chúa Giê-su- Đấng là Thiên Chúa đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân nô lệ, lại còn hạ mình và vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết (x. Pl 2, 6-11). Do đó, khi phục vụ chúng ta phải đặt mình vào trong hoàn cảnh của đối tượng mà mình phục vụ. Đó cũng là cách thức chúng ta sống mầu nhiệm tự hủy.

Hai là tinh thần khiêm nhường là mẹ của mọi nhân đức. Khiêm nhường là nhìn nhận vị trí của mình và an vui trong vị trí đó, đón nhận tất cả những gì mình có và mình là. Không những thế, khiêm nhường còn là nhân đức được Thiên Chúa yêu mến vì nó gắn liền với sự vâng phục Thiên Chúa.

Thứ ba là tinh thần khởi xướng, là thái độ đi bước trước và đầy tính sáng tạo. Quả thật, Thiên Chúa luôn đi bước trước như trong câu chuyện Chúa gọi Abraham. Ngài chủ động chỉnh đốn những tính toán của con người. Thiên Chúa luôn vẽ đường thẳng trên những nét cong mà con người tạo ra như trong câu chuyện của tổ phụ Giu-se. Do đó, trong mục vụ giáo xứ, chúng ta cũng phải đi bước trước, chủ động đến gặp gỡ các giáo dân nhất là những anh chị em đang sống trong rối ren hay xa lìa Giáo hội.

Ngoài ra, chúng ta còn phải luôn có tinh thần sẵn sàng vâng phục ý Chúa qua Hội dòng và chị hữu trách;  siêng năng suy niệm Lời Chúa để có thể chia sẻ và trao cho người khác những hoa trái Chúa ban cho ta một cách vô điều kiện. Về phía cộng đoàn, chị em cần có tinh thần học hỏi lẫn nhau và khiêm tốn lắng nghe nhau. Đặc biệt, chúng ta cần có tinh thần hy sinh như Chúa đã quả quyết: “Không có tình yêu nào cao quý cho bằng người hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình” (Ga 15, 13)

Một điều không thể tránh khỏi là cho dù chúng ta cố gắng nhưng chúng ta vẫn gặp khó khăn, thử thách ít nhiều trong sứ vụ. Những lúc đó, chúng ta cảm thấy chán nản và buông xuôi. Vậy đâu là cách thức giúp ta vượt qua? Trên hết, chúng ta cần cầu nguyện nhiều hơn để xin Chúa soi sáng, cần bình tĩnh suy xét nguyên nhân và can đảm tìm hướng giải quyết; Chúng ta có thể bàn hỏi với những người khôn ngaon, cẩn trọng và chia sẻ với chị em mà mình tin tường. Nếu cố gắng rồi mà chúng ta vẫn bế tắc thì hãy khiêm tốn xin trợ giúp từ Hội dòng hoặc cộng đoàn.

Tắt một lời, với ơn Chúa, sự nâng đỡ của chị em cùng với nỗ lực của bản thân, chắc chắn chúng ta sẽ vượt qua được những chướng ngại vật và duy trì được lòng nhiệt thành và hăng say với sứ vụ mà Hội dòng trao phó trong tin yêu, hoan lạc và bình an.
 
M. Đào Phượng

 
114.864864865135.135135135250