08/05/2021 -

Các cộng đoàn

1243
Liên hiệp Nữ Đa Minh Việt Nam - kỉ niệm 25 năm thành lập

Trong tâm tình tri ân, hòa với niềm vui của ngày lễ Đức Mẹ Bảo Trợ Dòng, đại diện của 5 Hội dòng và 3 Hiệp hội nữ Đa Minh tại Việt Nam đã quy tụ về Hội dòng Đa Minh Rosa Lima để cùng nhau tạ ơn Thiên Chúa, tri ân các vị tiền nhiệm đã dày công vun đắp cho Liên hiệp, nhân kỉ niệm 25 NĂM THÀNH LẬP LIÊN HIỆP NỮ ĐA MINH VIỆT NAM. Sự kiện đặc biệt này diễn ra vào lúc 7g30 thứ Bảy ngày 8/5/2021 tại Tu viện Trung ương Dòng Đa Minh Rosa Lima, thuộc Tổng Giáo phận Sài Gòn.
 

Ra đời với sứ mạng “CÙNG NHAU PHỤC VỤ LỜI,” Liên hiệp Nữ Đa Minh Việt Nam đã “đồng bàn” và chung vai sát cánh với nhau trong sứ vụ này cho đến nay cũng đã tròn ¼ thế kỷ. Chặng đường 25 năm với biết bao thăng trầm, nhưng đó cũng là chặng đường hồng ân với nhiều dấu ấn của sự liên đới và cộng tác, hiệp thông và chia sẻ. Điều ấy là bằng chứng sống động về hồng ân của Thiên Chúa ban, nhờ lời chuyển cầu của Đức Maria Bảo Trợ Dòng và Thánh Tổ phụ Đa Minh.

Từ bài chia sẻ của Sr. Bề trên Chủ Tịch Liên Hiệp – Maria Đinh Thị Sáng, qua cái nhìn tổng quan về lịch sử hình thành, về những sinh hoạt và hướng phát triển của Liên hiệp trong 25 năm qua, cho thấy tầm quan trọng và sự tồn tại cần thiết của Liên hiệp. Chính sự tồn tại bé nhỏ đơn sơ này đã làm nên một giá trị lớn lao trong sứ vụ loan báo Tin Mừng và đào tạo của các Hội dòng Nữ Đa Minh Việt Nam cho đến nay.

Mặc dù còn đó những khó khăn nhất định, theo Sr Maria Đinh Thị Sáng chia sẻ, có 3 điểm:
 

-Thiếu những chiếc neo pháp lý

-Trăn trở tìm kiếm đoàn sủng và bản sắc riêng

-Nỗi niềm đầy vơi về sự giảm sút nhân sự


Tuy vậy công việc trong 25 năm qua đã có nhiều khởi sắc và mang lại những hoa trái tốt đẹp như:

Về linh đạo và phụng vụ: có chung Tu phục, Hiến pháp, chung một nghi thức mặc Áo dòng và Khấn dòng, chung một giao ước cầu nguyện cho các chị em qua đời.

 - 
Về đào tạo: Liên hiệp có chung Học viện Liên Dòng Thánh Tôma. Các khóa thường huấn cho ban điều hành các Hội dòng, các chị phụ trách cộng đoàn và đào tạo vẫn được tổ chức hằng năm.

Về văn hóa và lễ hội: Liên hiệp đã xuất bản 2 tập san Đuốc Sáng, thực hiện cuốn kỷ yếu – CÙNG NHAU PHỤC VỤ LỜI, tổ chức các thánh lễ tạ ơn mừng ngày thành lập. Tham dự các kỳ họp của gia đình Ða Minh Châu Á vùng Thái Bình Dương.

Về mục vụ và truyền giáo: Từ năm 1996 đến năm 2003, tham gia dạy giáo lý và lập các thí điểm truyền giáo tại Giáo phận Cần Thơ… tuy nhiên về sau này do thiếu nhân sự nên công việc này tạm dừng lại.

Những ý tưởng ban đầu của các Hội dòng, như trong Quy chế Liên hiệp được Bề trên Thư ký Liên hiệp – M. Phao lô Vũ Thị Ngọc Lan trình bày là “nhằm liên kết các thành viên, điều phối các sinh hoạt chung và hợp tác trong việc việc phát huy căn tính của người nữ tu Đa Minh” cũng đang dần hoàn thiện trong những hoạt động đã và đang thực hiện của Liên hiệp trong 25 năm qua.

Hướng đến một tương lai tốt đẹp để cùng nhau “Phục vụ Lời” cách hiệu quả hơn, Liên hiệp đã có những dự phóng cụ thể như sau:

Khôi phục cơ sở Học viện Liên dòng tại Ngã Tư Ga
Tái tổ chức khóa bồi dưỡng hằng năm
Hoàn thành việc tu chính Quy chế Liên hiệp

Hy vọng với những hoa trái đã đạt được và cả những dự phóng cho tương lai sẽ thúc đẩy chị em tiếp tục “đồng bàn” với nhau, nỗ lực cộng tác, gắn bó để chúng ta chung vai sát cánh phục vụ Lời, như lời nhắn nhủ của Sr chủ tịch gửi tới các thành viên tham dự trước khi kết thúc bài chia sẻ: “Cuộc sống của Liên hiệp trong 25 năm qua được ví như con thuyền ra khơi, trải qua biết bao sóng gió và thác ghềnh. Lao đao một chút trong quá khứ, nhưng trong tương lai, hy vọng con thuyền Liên hiệp của chúng ta sẽ cập bến bình an. Như ngạn ngữ Châu Phi có nóinếu bạn muốn đi nhanh thì hãy đi một mình, còn muốn đi xa thì hãy đi với nhau.”

Cao điểm của ngày họp mặt hôm nay là thánh lễ Tạ ơn mừng Đức Maria Bảo Trợ Dòng do Cha Giám tỉnh Tôma Aquinô Nguyễn Trường Tam, OP chủ tế.

Trong tâm tình tạ ơn và niềm vui tràn trào của ngày lễ, Cha đã mượn ý tưởng của nữ thi sĩ Quỳnh Dao: “Không ai tự mình mà có, không ai từ đá mà ra... những người đã đi qua đời tôi hình thành nên tôi” để chia sẻ với cộng đoàn về tầm quan trọng của sự tương quan và liên đới trong đời sống của con người. Khởi đi từ đó, Cha nhấn mạnh đến sự hiệu quả và giá trị bền vững về sự tồn tại của Liên hiệp, không hẳn nằm ở những tiêu chuẩn, những tính toán, những tương quan từ phía con người, nhưng là dựa trên mối tương quan mà Đức Maria đã sống và đã thực thi trong suốt cuộc đời mình, đó là tương quan đức tin và đức ái.

25 năm hình thành và phát triển của Liên hiệp, chặng đường đã qua không phải quá dài nhưng đó là hồng ân, là sức mạnh của Thiên Chúa dẫn dắt. Chúng ta cũng tin rằng, chính Đức Mẹ cũng đã đồng hành với chúng ta trong suốt hành trình dài này. Bởi khi nhìn lại hành trình đã qua với biết bao thăng trầm, chúng ta vẫn đang cùng nhau đi trên một con thuyền, cùng chung sức chung lòng hướng về nước Chúa.

Kết thúc bài chia sẻ, Cha chủ tế một lần nữa nhắc lại mục đích của Liên hiệp là liên kết, cộng tác, giúp nhau sống căn tính của người nữ tu Đa Minh, và ngài cho rằng; mục đích đó sẽ không đạt được nếu chúng ta chỉ thuần túy dựa vào những tiêu chí của con người, nhưng sẽ thành toàn trong đức tin và trong lòng mến, được thể hiện ở sự hy sinh, cộng tác và đóng góp.

Thánh lễ kết thúc với lời cám ơn chân thành của Sr. Chủ tịch Liên hiệp gửi tới cha Giám tỉnh cùng các Hội dòng đã hiện diện để chia sẻ niềm vui ngày tạ ơn hôm nay.

Ngày kỷ niệm 25 năm hồng ân thành lập Liên hiệp khép lại, chị em cùng chia sẻ với nhau bữa cơm thân mật trong tình thân ái với những khát khao và ước vọng cho một tương lai tươi mới trong trong đoàn sủng, trong việc đào tạo và trong sứ vụ phục vụ Lời, để “công cuộc loan báo Tin Mừng đơm hoa kết trái không chỉ nhờ nhân lực dồi dào mà còn nhờ dấu chứng đức ái của người môn đệ Chúa theo cùng một tinh thần của Cha Thánh Ða Minh. (Hiến Pháp Nền Tảng chị em Ða Minh Việt Nam, số 5.1)

Quà tặng của "đơn vị chủ nhà" - Hội Dòng ĐA MINH ROSA LIMA - thật là ý nghĩa, gồm 4 tập sách mới

 
- "Cùng với các Thánh và các Chân Phước Dòng ĐA MINH cầu nguyện": ý nghĩa năm thánh "Đồng bàn với Cha Thánh Đa Minh."
- "Tuần cửu nhật kính Đức Trinh nữ MARIA": Mẹ là Đấng bảo trợ Dòng.
- "Tuần cửu nhật kính Thánh Giuse": Mừng 25 năm trong năm Thánh Giuse.
- "Tuần cửu nhật kính Thánh Đa Minh": Mừng 800 năm sinh nhật trên trời của Cha Đa Minh
 
 
Truyền thông Rosa Lima

 
114.864864865135.135135135250