31/12/2016 -

HỘI DÒNG

1257
Ngày 01/01 Thân mẫu của Lòng Thương Xót

                Ngày 01/01

Thân Mẫu của Lòng Thương Xót

Dòng Đa Minh dưới sự bảo trợ của Mẹ Ma-ri-a

 

 

Ôi ! Thật là một sự diệu kỳ xinh đẹp, Năm Thánh Lòng Thương Xót trùng với Năm Thánh Mừng 800 năm Dòng Đa Minh đã được khai mở. Một năm mới đã bắt đầu. Trong ngày đầu năm này, ngày Lễ mừng kính Mẹ Thiên Chúa, “…Chúng ta sẽ hướng về Thân Mẫu của Lòng Thương Xót. Cái nhìn đầy từ ái của Mẹ sẽ đồng hành với chúng ta trong suốt Năm Thánh Này, để tất cả chúng ta đều có thể tái khám phá ra niềm vui mà Thiên Chúa trao ban. Không có bất cứ một ai khác giống như Mẹ đã học biết về sự thẳm sâu của mầu nhiệm Thiên Chúa làm người. Toàn bộ cuộc sống của Mẹ được khắc ghi bởi sự hiện diện của Lòng Thương Xót trở nên xác phàm. (...) Vì được tuyển chọn để trở nên Thân Mẫu của Con Thiên Chúa, (...) Mẹ bảo vệ Lòng Thương Xót của Thiên Chúa trong con tim của Mẹ, trong sự đồng tâm nhất trí hoàn toàn với Chúa Giê-su, Con của Mẹ. (...) Mẹ làm chứng rằng, Lòng Thương Xót của Con Thiên Chúa thì vô bến bờ, và tới được với tất cả, không loại trừ bất cứ một ai. (...) Xin Mẹ đừng bao giờ trở nên mỏi mệt trong việc hướng cặp mắt từ bi của Mẹ xuống trên chúng ta, và làm cho chúng ta trở nên xứng đáng được ngắm nhìn Dung Nhan của Lòng Thương Xót, là Chúa Giê-su, Con của Mẹ.

Trong phút cầu nguyện này, xin cùng hiệp dâng những tâm tình cầu nguyện lên Thiên Chúa Đấng giàu Lòng Thương Xót, nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Thiên Chúa – Thân Mẫu [2]của Lòng Thương Xót, xin Chúa đoái thương và thanh tẩy chúng ta bằng Lòng Thương Xót vô biên của Ngài.

Lạy Thân Mẫu của Lòng Thương Xót, cùng với Mẹ, con cảm tạ Chúa về hồng ân lớn lao nhất Chúa đã ban, đó là được làm người giống hình ảnh Chúa. Xin thương xót con vì bao lần con đã quên rằng mình là họa ảnh gương mặt thương xót của Thiên Chúa.

 Lạy Thân Mẫu của Lòng Thương Xót, Mẹ đã vượt qua bao gian nan khốn khó để cưu mang Chúa Giê-su mầm sống bất diệt trong cung lòng Mẹ. Xin trao bao lo lắng của nhân loại hôm nay về vấn đề thờ ơ trước nền luân lý sự sống cho Mẹ. Xin Mẹ cũng can thiệp và cầu bầu, để cho nền luân lý sự sống được bảo vệ và phát triển không ngừng.

Lạy Thân Mẫu của Lòng Thương Xót, nhân loại ngày nay đang tạo ra những cuộc bách hại vì tín ngưỡng và chủng tộc, những vi phạm tự do và các quyền của các dân, những sự bóc lột và nô lệ hóa con người. Xin Mẹ lấy tình mẫu tử mà chở che nhân loại, như xưa Mẹ đã từng bảo vệ Hài Nhi Giê-su trong vòng tay an toàn của Mẹ.

Lạy Thân Mẫu của Lòng Thương Xót, Mẹ thấy chăng khi xưa Hêrôđê vì tham muốn bảo vệ sự an toàn của ngai báu, ông đã giết chết bao trẻ thơ. Cùng với Mẹ, con nguyện xin Chúa Thánh Linh soi sáng, hướng dẫn các nhà lãnh đạo các quốc gia, để họ vượt thắng sự thờ ơ, đừng để họ bị chôn vùi vào sự tham lam cá nhân, đam mê thế lực, mà giết chết biết bao sinh mạng đồng loại.

Lạy Thân Mẫu của Lòng Thương Xót, chiến tranh và thảm trạng người tị nạn, cùng với việc cưỡng bách di dân đang diễn ra gay gắt ở một số nơi trên thế giới. Như xưa Mẹ đã từng phải đem Chúa Giê-su trốn sang Ai Cập trong đêm, xin Mẹ cầu cùng Chúa thêm sức mạnh cho các anh chị em di dân, và xin cho nhân loại đừng thờ ơ hoặc lãng quên không đón nhận các anh chị em ấy.

Lạy Thân Mẫu của Lòng Thương Xót, Mẹ và Con Chí Thánh của Mẹ là Đấng trung gian giữa Thiên Chúa và loài người, là mẫu gương cao vời của tình liên đới vượt không gian và thời gian. Xin cho nhân loại biết diệt trừ lối sống thờ ơ, để tình liên đới lớn lên trên mặt đất này.

Lạy Thân Mẫu của Lòng Thương Xót, thế giới của chúng con hôm nay đang thiếu hòa bình. Có lẽ một phần lớn là do chúng con dửng dưng với đồng loại, chúng con quá đề cao các hình thức cá nhân chủ nghĩa, sự ích kỷ, và không dám dấn thân. Xin Mẹ cùng vơi Hoàng Tử Hòa Bình thổi lửa tình yêu vào tâm hồn chúng con, để chúng con đem yêu thương vào nơi oán thù, đem thứ tha vào nơi lăng nhục, đem an hòa vào nơi tranh chấp, đem chân lý vào chốn lỗi lầm.

Riêng với các phần tử của Dòng Đa Minh, chúng ta đặc biệt khẩn xin Lòng Thương Xót của Thiên Chúa ngang qua Thân Mẫu của Lòng Thương Xót bằng lời kinh Mân Côi mỗi ngày: “Thánh Ma-ri-a Đức Mẹ Chúa Trời, cầu cho chúng con là kẻ có tội, khi nay và trong giờ lâm tử”… Amen

 

[1] Trích “Tông chiếu Dung nhan thương xót”, số 24.

[2] Ý cầu nguyện dựa theo chủ đề của “Sứ điệp hòa bình” trong ngày Hòa Bình thế giới 01/01/2016.

114.864864865135.135135135250