21/06/2020 -

HỘI DÒNG

1094
Tuần Thường huấn và Tĩnh tâm năm của quý Bề trên và quý Chị giáo - Năm 2020

Tuần tĩnh tâm là thời gian đặc biệt nhất trong năm và là trung tâm của đời sống thiêng liêng cũng như sứ vụ tông đồ của những người sống đời thánh hiến. Xác tín điều ấy, từ ngày 12-21/6/2020, quý Bề trên, quý Chị giáo và một số chị em khấn trọn của Hội dòng Đa Minh Rosa Lima đã đến Tu Hội Bác Ái Phú Dòng để “nghỉ ngơi bồi dưỡng” cả về tinh thần và thể xác, sau một năm miệt mài rong ruổi trên con đường sứ vụ và trách nhiệm. Những ngày này, quý chị tạm gác lại những ngổn ngang của sứ vụ, để lại những lo toan trong các trách vụ được trao phó để “dành riêng” cho Chúa, để “lên núi” đàm đạo với Ngài. Đây cũng là khoảng thời gian ân sủng mà mỗi chị em thinh lặng để lượng định con người, ơn gọi và sứ vụ của Hội dòng, của chính mình, đồng thời chiêm nghiệm sâu sa hơn những hồng ân Chúa ban, hầu làm mới lại chính mình cũng như được tiếp thêm nghị lực cho hành trình sứ vụ tiếp theo trong giai đoạn mới.

Trong dịp này, chị em được mời gọi “Đem Tin Mừng vào Thực Tại Trần Thế” qua các đề tài chính của Giáo huấn Xã hội Công giáo do Sr.Maria Josheph Trần Thị Thanh Lương (thành viên của Dòng) chia sẻ trong hai ngày thường huấn (12-13/6). Với các đề tài này, Sr. đã giúp chị em có cái nhìn tổng quan về con người và những gì liên quan đến con người trong xã hội: nhân phẩm, nhân vị, các quyền của con người trong kế hoạch yêu thương của Thiên Chúa theo quan điểm của Giáo hội Công giáo. Đồng thời cho thấy: Giáo hội quan tâm và dấn thân với nhân loại để hướng con người thực hiện mọi sinh hoạt trong cuộc sống phù hợp với Tin Mừng.
Trong tinh thần Hội dòng đang thực thi đường hướng của Tổng hội XI, Sr.cũng đặc biệt nhấn mạnh đến bốn nguyên tắc của GH.HTXHCG là: Công ích, Bổ trợ, Nhân vị và Liên đới. Đây là những chìa khóa và tiêu chuẩn sống phù hợp với Tin Mừng và là phương thế hữu hiệu để xây dựng một cộng đoàn yêu thương, hiệp nhất, một Hội dòng tiến bộ và nhân bản, sống Tin Mừng một cách cụ thể giữa xã hội trần thế.

Hai ngày thường huấn trôi qua trong niềm vui và ấm áp của tình gia đình, nhờ những lời chia sẻ của người chị em trong Hội dòng, với trọn niềm xác tín khi đúc rút từ những kinh nghiệm gai chông trong cuộc đời và ơn gọi, với hết tâm tình yêu mến, bởi cảm nhận được cuộc đời mình "tất cả là hồng ân".

Ước mong, đời sống chứng tá của mỗi chị em cũng sẽ là những trang Tin Mừng sống động mở ra trên mọi nẻo đường “Đem Tin Mừng Vào Thực Tại Trần Thế” mà Giáo hội đang mời gọi.

Tuần tĩnh tâm được bắt đầu lúc19g30 Chúa Nhật, ngày 14 tháng 6 với giờ Chầu khai mạc tại nguyện đường Tu Hội Bác Ái Phú Dòng. Đồng hành với quý chị em trong tuần tĩnh tâm là Cha Giuse Đỗ Quang Khang. Qua 12 bài chia sẻ, Cha giảng phòng lần lượt trình bày các khía cạnh khác nhau về hình ảnh, sứ vụ và những nét đặc trưng của Người Môn Đệ trong Cộng đoàn Môn Đệ Đức Kitô:

 
1. Môn đệ người là ai?
2. Người Môn đệ - người sám hối
3. Người Môn đệ - người để mình được sai đi
4. Cộng đoàn Môn đệ - cộng đoàn của Thánh Thần
5. Nét đặc trưng của cộng đoàn người Môn đệ
6. Vài tính cách cần lưu ý để xây dựng cộng đoàn người Môn đệ
7. Những nguy cơ gây chia rẽ cộng đoàn người Môn đệ
8. Những tình huống phát sinh trong sứ vụ của người Môn đệ
9. Thái độ của người Môn đệ trước bài sai của Chúa Thánh Thần
10. Những căng thẳng trong cộng đoàn các Môn đệ
11. Tâm tình của người Môn đệ khi thi hành sứ vụ
12.  Người Môn đệ luôn còn rào cản nhưng sứ vụ luôn luôn khẩn thiết
 
Các đề tài này đều được gợi hứng bởi sách Công vụ Tông đồ. Với phương pháp diễn giải và phân tích Kinh Thánh chuyên sâu nhưng mộc mạc dễ hiểu, Cha Giuse đã “thức tỉnh” hình ảnh đích thực của người môn đệ nơi mỗi người tham dự bằng những sứ điệp thâm sâu của Lời Chúa qua mỗi đề tài gợi ý. Những điều ấy khiến cho người nghe không chỉ được đánh thức trí óc, nhưng còn đánh động đến con tim… Tất cả đem lại cho những ngày tĩnh tâm một bầu khí lắng đọng, sốt sắng với nhiều niềm vui và ý nghĩa cho đời sống thiêng liêng, nhất là sứ vụ và trách nhiệm mà Chúa đã thương trao cho quý chị như những “người môn đệ được Chúa yêu”.
 
Môn đệ - con người sám hối
Môn đệ - con người làm chứng
Môn đệ - con người cầu nguyện
Môn đệ - con người để mình được sai đi

Có lẽ đây là những cảm nghiệm sâu sắc nhất trong tuần tĩnh tâm, những tư tưởng này tác động đến sự đổi mới đời sống ơn gọi và sứ vụ của mỗi chị em tham dự. Đây cũng là ý nghĩa và mục đích của tuần tĩnh tâm mà mỗi chị em được mời gọi. Vì tĩnh tâm là dịp để "refresh tâm hồn", tức là làm mới lại đời sống thiêng liêng, đời sống ơn gọi và sứ vụ tông đồ, hầu trở nên chứng nhân sống động cho Tin mừng của Chúa giữa muôn dân.

Một tuần trôi qua, chị em được sống trong bầu khí linh thánh, dạt dào ân sủng của Thiên Chúa, lòng tịnh, tâm an hướng về Chúa và hiệp thông với nhau trong lời cầu nguyện, trong những thao thức, trăn trở về sứ vụ chung của Hội dòng và của từng chị em.

Thánh lễ Tạ ơn vào lúc 5g ngày 21 tháng 6 năm 2020 đã khép lại tuần tĩnh tâm năm của quý Bề trên và quý chị giáo, nhưng nguồn ơn thánh được lãnh nhận qua tuần hồng phúc này sẽ là hành trang, là động lực tiếp sức và nâng đỡ các chị em trên hành trình sứ vụ và trách nhiệm, nơi niềm vui, sự bình an và ánh sáng Lời Chúa sẽ được thực thi và trao ban cho mọi người.
M.Nguyễn Thắm
 

 
114.864864865135.135135135250