12/08/2021 -

Các khối huấn luyện

512
Viết cho em

Các em rất thương mến,

Trong những ngày qua, các em đã được cha Giáo Phaolô giảng huấn và tất cả quý chị em trong cộng đoàn đồng hành với các em trong lời cầu nguyện để xin ơn Chúa Thánh Thần và tình thương của Ba Ngôi Thiên Chúa ở cùng với các em luôn mãi trong tuần tĩnh tâm, tuần mà thường được gọi là những ngày vào sa mạc để gặp Chúa, giúp các em chuẩn bị tâm hồn, được thêm sức mạnh nội tâm và ân sủng của Chúa để các em vui bước trong hành trình dâng hiến. Cụ thể trong nghi thức gia nhập Tập viện và Tiền Tập viện chiều nay, các em được chính thức được đón nhận vào giai đoạn mới trong tiến trình đào tạo để trở nên những nữ tu Đa Minh Rosa Lima thánh thiện và nhiệt tâm phục vụ LỜI theo linh đạo Đa Minh và đặc sủng thành lập của dòng.

Dựa trên sứ điệp Lời Chúa mà các em vừa nghe, chị có 3 tâm tình muốn gửi đến với các em trong ngày hồng ân này.

1. 
Không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh em” (Ga 15,16)

Thánh Gioan đã xác quyết ơn gọi của các môn đệ khởi đi từ tình thương và sáng kiến của Thiên Chúa. Ơn gọi của các em cũng vậy. Các em có xác tín Chúa ban cho các em ơn gọi hay không? Các em có xác tín Chúa yêu thương và chọn gọi các em hay không? Đúng, ơn gọi là ân ban nhưng không của Thiên Chúa, được khởi đi từ Thiên Chúa nhưng Chúa vẫn cần một lời đáp trả tự do, tự nguyện và một sự “cam kết – dân thân” của các em.

Gương mẫu của Tổ phụ Abraham trong bài đọc sách Sáng Thế cho ta thấy, ông có một thái độ sẵn sàng vâng phục và dấn thân khi nghe tiếng Chúa gọi cất bước ra đi đến vùng đất mới. Thái độ cam kết – dấn thân của Abraham cho chúng ta một bằng chứng về quyền năng và tình thương của Thiên Chúa đã thực hiện trên cuộc đời ông, làm cho ông trở thành một tổ phụ gương mẫu về lòng tin và vâng phục, nhất là qua Ông, Thiên Chúa mạc khải cho con người Ngài là Thiên Chúa của Lời hứa và giao ước. Các em cũng được mời gọi tiếp bước trong hành trình đức tin với niềm cậy trông phó thác và biến mình ra không để Chúa hoạch định chương trình và dự tính của Ngài trên cuộc đời mình. “Các em hãy để cho Chúa là Đấng thánh thiện làm việc trên thực tại bất toàn của mình và chỉ cần các em quảng đại đáp trả với tất cả tự do, ý thức, với sự “cam kết – dấn thân” thì Chúa sẽ thực hiện nhiều phép lạ.”  Xin Chúa gia tăng lòng tin, cậy, mến và sự can đảm cho các em trong năm Tập và năm Tiền Tập này.

2. 
Chúa gọi các môn đệ để ở với Chúa, ở lại trong tình thương của Chúa, để chuẩn bị được sai đi và sinh nhiều hoa trái

Theo Hiến Pháp của Dòng số 84, thời gian Tập viện hay Tiền Tập viện là thời kỳ khai tâm đời sống tu trì, là thời gian quan trọng nhất trong tiến trình đào tạo để giúp cho ứng sinh nhận ra ơn gọi của mình, tập sống những đòi hỏi thiết yếu của đời tu – nhất là 3 lời khấn; có kinh nghiệm về nếp sống Đa Minh và thấm nhuần tinh thần của Hội dòng; đồng thời cũng giúp Hội dòng kiểm chứng ơn gọi và khả năng thích ứng của ứng sinh. Vì thế, các em hãy chăm đọc Lời Chúa, Hiến Pháp và luật dòng vì chính Chúa Giêsu cũng tỏ lộ khuôn mặt của Ngài cách riêng cho mỗi Hội dòng. Nếu các em lơ là hay không đọc Hiến pháp, Nội quy và luật dòng thì đó cũng là một lỗ hổng trong việc đào tạo bản thân, vì các em không nắm rõ căn tính và đoàn sủng của Hội dòng, thì việc sống cùng một Hội dòng nhưng linh đạo của Dòng lại không chạm đến tâm hồn.

Có thể nói, giai đoạn Tập viện còn được ví như việc đổ bê tông phần trụ móng của ngôi nhà. Nếu móng không chắc, nếu trụ không vững thì không thể xây lên các tầng lầu hoặc các căn phòng đẹp. Căn nhà cũng sẽ không đứng vững trước phong ba bão táp hay sóng gió ập tới.

Chính vì vậy, thời gian này Chúa mời gọi các em đến và ở lại với Chúa. Ở lại với Chúa, để cho Chúa gọt giũa, cắt tỉa, cho dù rất đau, cho dù hoàn toàn khác với ý muốn, suy nghĩ và sự định đoạt của riêng mình và thậm chí rất khó hiểu, nhiệm mầu. Ở với Chúa để Chúa cho ta nên một “đồng hình đồng dạng” với Ngài trong cuộc sống. Chúa sống làm sao, tương giao thế nào chúng ta cũng phải trở nên như vậy: hiền hòa, kiên nhẫn với những bất toàn của cuộc đời, Chúa tương tác với ai cũng nhẹ nhàng và quảng đại giàu tình thương và lòng nhân nghĩa. Cho nên, nếu thời gian ở với Chúa trong năm Tập này của các em không trọn vẹn, không nghiêm túc, không kỷ luật, không thực sự ý thức, thì Chúa mãi đẹp, còn mình thì xấu, và khi mình xấu mình sẽ làm tổn hại khuôn mặt của Chúa, khuôn mặt của Giáo hội và Hội dòng trở nên tồi tệ hơn. Cuối cùng, chính nhờ việc ở lại với Ngài, ở trong tình thương của Ngài, sẽ giúp các em biết gạt bỏ đi những gì không phù hợp trên bước đường theo Chúa, sẵn sàng để cho Chúa biến đổi ta từ bên ngoài vào trong, nhờ đó ơn gọi các em sẽ trổ sinh hoa trái thánh thiện và ngày càng làm sáng danh Chúa.

Để được như vậy, chị mời gọi các em bước vào tâm tình thứ 3 để suy nghĩ về các cột trụ nâng đỡ đời dâng hiến của chúng ta.

 
3. Cột trụ nâng đỡ đời sống dâng hiến
 
- Đời sống cầu nguyện
 
Đây là điều quan trọng nhất, vì nếu không cầu nguyện thì chẳng có gì cả. Cầu nguyện cũng là một trong những trụ cột chính của đời tu Đa Minh. Giai đoạn này các em hãy ý thức và tha thiết cầu xin Chúa Thánh Thần ban cho các em một tấm lòng, một con tim và một tâm hồn biết lắng nghe, yêu mến sự thinh lặng, yêu mến việc gặp gỡ thưa chuyện với Chúa. Như Mẹ Têrêsa Calcutta xác tín “hoa trái của thinh lặng là cầu nguyện, hoa trái của cầu nguyện là đức tin.” Chúng ta không thể phủ nhận rằng đức tin muốn cháy sáng cần phải có dầu cầu nguyện vì chỉ khi cầu nguyện Thiên Chúa sẽ ban cho ta sức mạnh và tia sáng để nhận ra Ngài ở mọi góc cạnh.

Đời sống cầu nguyện chắc chắn giúp các em canh tân lại cuộc sống. Cầu nguyện không phải là công việc mà là khí thở. Chúng ta cần có không khí để thở, thiếu không khí sẽ chết ngạt. Đừng để bất kì loại covid nào lấy đi, bóp chết hơi thở của ta. Không ai có thể sống thánh hiến và đi trọn hành trình ơn gọi nếu không cầu nguyện. Chính vì vậy, các em hãy bỏ lại công việc dang dở, hãy xếp lại những hoạch định, dự kiến, hãy để cho tâm hồn và đầu óc chúng ta tĩnh lặng, có lắng thì mới nghe được, có trống rỗng dành cho Chúa thì Chúa mới có thể hiện diện và ở lại với ta.

- Đời sống cộng đoàn

Một cột trụ không kém phần quan trọng trong nếp sống tu trì Đa Minh là đời sống chung trong cộng đoàn. Các tu sĩ Đa Minh sống thành cộng đoàn, không chỉ dưới một mái nhà, nhưng còn là chan hòa tình nghĩa tỉ muội. Khía cạnh cộng đoàn của đời sống Đa Minh hướng tới lý tưởng “một trái tim, một tâm hồn trong Chúa.” Năm nay đường hướng của Hội dòng theo Tổng Hội XI là ở với Chúa để canh tân đời sống cộng đoàn. Các em trong giai đoạn Tập viện hay Tiền Tập viện đều được mời gọi sống thân tình với Chúa và gắn bó yêu thương chị em trong khối của mình. Có cơ hội sống gần nhau để hiểu nhau, để đón nhận sự khác biệt, để tôn trọng, nâng đỡ nhau và tương thuộc với nhau nhiều hơn, để chuẩn bị cho hành trang sau này khi được sai đi, chung sống và chia sẻ với những người khác. Cho nên khi nhận thấy mình có những điều gây cản trở cho đời sống chung, khi chưa biết từ bỏ cái tôi, khi chưa biết mở lòng đón nhận sự góp ý, khi chưa có tinh thần chung, khi chưa dấn thân và chưa có sự thuộc về, chưa biết hy sinh bỏ mình và chưa can đảm vác thập giá theo Chúa thì các em hãy cố gắng xin ơn Chúa thánh hóa và giúp các em biến đổi để bỏ đi những gì chưa phù hợp, để xây dựng nước Chúa ngay thực tại trần thế này.

Cũng vậy, Tông Huấn đời sống Thánh Hiến số 42 nói rất rõ về ý nghĩa của đời sống thánh hiến là Ðời sống huynh đệ trong tình yêu: Trong đời sống cộng đoàn, người ta phải xác tín rằng sự hiệp thông huynh đệ không chỉ là một phương tiện giúp thi hành một sứ mạng nào đó, mà còn là nơi Thiên Chúa ngự, nơi mà người ta có thể kinh nghiệm được sự hiện diện bí nhiệm của Chúa phục sinh (x. Mt 18,20). Ðiều này được thực hiện nhờ tình yêu hỗ tương của các phần tử trong cộng đoàn, tình yêu được nuôi dưỡng bởi Lời Chúa và Thánh Thể, được thanh luyện nhờ Bí tích Hoà giải, được nâng đỡ nhờ lời nguyện xin ơn hiệp nhất, là một ân huệ Thánh Thần ban cho những ai biết sẵn sàng lắng nghe Tin Mừng với lòng vâng phục. Chính Thánh Thần là Ðấng dẫn đưa tâm hồn vào trong sự hiệp thông với Chúa Cha và với Con của Chúa Cha là Ðức Giêsu Kitô (x. 1 Ga 1,3), sự hiệp thông này là nguồn mạch của đời sống huynh đệ. Nhờ Thánh Thần, các cộng đoàn sống đời thánh hiến được hướng dẫn trong nỗ lực chu toàn sứ mạng của họ, là phục vụ Giáo Hội và toàn thể nhân loại theo linh ứng nguyên thuỷ của mình.

 
- Đời lữ hành đức tin

Để có thể cất bước theo Chúa cách can đảm và mạnh mẽ, chúng ta rất cần có ơn của Chúa, nhất là ơn đức tin. Thực vậy, chúng ta sẽ không thể hiểu thấu bằng con mắt giác quan hay bằng lý trí của mình. Chúng ta không thể nhốt Thánh Ý của Chúa, đường lối của Chúa vào cái đầu hẹp của chúng ta. Một khi xác tín và chọn Chúa là cùng đích, thì chúng ta cần có thái độ vâng phục trong đức tin, là sẵn sàng đón lấy - chiêm niệm, là suy đi gẫm lại trong lòng, là xin vâng như Đức Maria, như Abraham. Có như vậy, chắc chắn đời sống thánh hiến của ta, đời sống cộng đoàn của ta sẽ rất phong phú vì ta có cơ hội để Chúa dẫn đi, có cơ hội chia sẻ cho nhau những ý tưởng, những kiến thức, những nhất là chia sẻ cho nhau niềm tin trong cộng đoàn và đời sống. Có đức tin chúng ta dễ dàng vâng phục Chúa và vâng nghe nhau. Có đức tin chúng ta sẽ đứng vững. Có đức tin chúng ta sẽ vượt qua thử thách nội tại va ngoại tại.

Chúng ta hãy cầu xin Chúa ban cho chúng ta ơn đức tin mỗi ngày, ngay cả trong lúc dịch bệnh đầy thử thách này để chúng ta bình tâm nhận ra tất cả đều “sinh ích cho những ai yêu mến Chúa” (Rm 8, 20), và tất cả không gì ngoài Thánh Ý nhiệm mầu của Chúa là giúp ta thanh luyện, giúp ta thực hiện cam kết, dấn thân với Chúa cách triệt để hơn bằng tâm tư của người môn đệ qua các nhân đức và phẩm chất mà chính Đức Giêsu kêu mời và dạy dỗ chúng ta.

Như thánh Phaolô nói: “Tôi có là gì, cũng là nhờ ân sủng của Thiên Chúa, và ân sủng Người ban cho tôi đã không vô hiệu; trái lại tôi đã làm việc nhiều hơn tất cả các người khác, nhưng không phải là tôi, mà là ân sủng Thiên Chúa cùng với tôi” (1Cr 15,10).

Nhờ lời chuyển cầu của Đức Trinh Nữ Maria, Thánh Đa Minh, Thánh Nữ Rosa Lima và các Thánh, Xin Thiên Chúa đổ tràn tình yêu, thánh hóa các em mỗi ngày.

Mến chúc các em tràn đầy ân sủng của Chúa Thánh Thần để hân hoan tiến bước trong hành trình đức tin vào giai đoạn mới là Mùa Xuân của đời tu.

 
 Viết cho các em ngày 10/8/2021.
 
Nữ tu Maria Phaolô Vũ Thị Ngọc Lan
Phụ trách Hội dòng.

 
114.864864865135.135135135250